5 thực phẩm dễ gây dị ứng cần đề phòng

Dinh dưỡng - 05/04/2024

Cần phải hết sức thận trọng khi ăn hải sản, đậu phộng, sữa, trứng vì chúng có thể gây dị ứng nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe.

Có hơn 70 loại thực phẩm được miêu tả là nguyên nhân gây dị ứng. Các nghiên cứu thông thường chỉ ra rằng 75% các phản ứng dị ứng ở trẻ em thường xảy ra do một số ít thực phẩm như trứng, đậu phộng, sữa, cá và hạt dẻ. Rau, quả, hạt dẻ và đậu phộng thường là nguyên nhân gây dị ứng ở người lớn. Dưới đây là top 5 thực phẩm dễ gây dị ứng.

Trứng

Các triệu chứng của dị ứng với trứng bao gồm phát ban da, nôn, viêm mũi... Cả hai lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng có chứa một số protein có thể gây ra dị ứng. Tuy nhiên, những người bị dị ứng lòng trắng trứng thường phổ biến hơn cả. 

Sữa

5 thực phẩm dễ gây dị ứng cần đề phòng

Dị ứng sữa thường xảy ra ở trẻ em không dung nạp được lactose (Ảnh: Internet)

Dị ứng sữa thường xảy ra ở trẻ em, nhưng hầu hết trẻ em bị dị ứng sữa thường tự hết sau 3 năm. Dị ứng sữa là do cơ thể không sản xuất lactose, một enzyme cần thiết để tiêu hóa đường chủ yếu trong sữa. Vậy nên, tránh sữa, sữa chua, bơ, pho mát và kem nếu cơ thể bạn không dung nạp lactose.  

Lúa mì

Lúa mì có protein có thể gây ra phản ứng với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một số người có phản ứng tiêu hóa với một chất dính gọi là gluten có trong protein lúa mì. Không phải tất cả mọi người không hấp thụ gluten là dị ứng với lúa mì. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, buồn nôn và ói mửa. 

Thực phẩm có vỏ như sò, tôm hùm và tôm

5 thực phẩm dễ gây dị ứng cần đề phòng

Dị ứng hải sản là một trong những loại dị ứng phổ biến nhất (Ảnh: Internet)

Một số người bị dị ứng với chỉ một loại động vật có vỏ và có thể những loại có vỏ khác. Các triệu chứng dị ứng loại thực phẩm này bao gồm sưng tấy, thở khò khè, nghẹt mũi, khó thở, đau bụng, buồn nôn và chóng mặt.

Đậu phộng

Trẻ em thường dị ứng với đậu phộng hơn người lớn. Phản ứng da và các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp là các triệu chứng phổ biến. Nếu bạn bị dị ứng với đậu phộng, thêm một biện pháp phòng ngừa là phải tránh sô cô la với đậu phộng.

>>> Xem thêm: Dễ tử vong vì kết hợp sai thực phẩm

Nhận biết và xử trí dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!