50–70% số bệnh nhân viêm mũi dị ứng dùng sai thuốc

Cần biết - 05/15/2024

Viêm mũi dị ứng là một bệnh khá phổ biến ở VN, thường xảy ra nhiều đối với phụ nữ, trẻ em.

Bệnh có ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của con người, làm rối loạn giấc ngủ dẫn đến mệt mỏi và hiệu suất làm việc kém. Nguyên nhân gây dị ứng có thể ở trong không khí, thức ăn, hóa mỹ phẩm, thuốc và nọc độc của côn trùng như ong, muỗi, kiến...

Bệnh ở mức độ nhẹ rất phổ biến, gây ra các triệu chứng như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi. Ở một số người, dị ứng nặng với các chất gây dị ứng trong môi trường và thức ăn hoặc một số loại thuốc y dược có thể gây phản ứng phản vệ (sốc phản vệ) đe dọa đến tính mạng.

50–70% số bệnh nhân viêm mũi dị ứng dùng sai thuốc

Viêm mũi dị ứng thường bị nhầm lẫn với cảm cúm (Ảnh: Internet)

Ngay cả một số BS, dược sĩ vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa bệnh cảm cúm với viêm mũi dị ứng, bởi chúng có các triệu chứng giống nhau liên quan đến mũi. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, chỉ có khoảng 30% – 50% số người bị viêm mũi dị ứng sử dụng đúng thuốc đặc trị. Việc sử dụng thuốc không đúng sẽ có thể kéo dài và làm nặng thêm các triệu chứng bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều chương trình khám bệnh viêm mũi dị ứng miễn phí. Mục đích của các bác sĩ là cùng bệnh nhân tìm ra được nguyên nhân cũng như biết cách phòng ngừa, hạn chế các dị ứng hiệu quả, giúp họ không phải lo âu và chịu đựng những phiền toái do bệnh mang lại.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!