6 dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng bạn cần lưu ý

Ung Thư - 04/29/2024

Ung thư vòm họng là một trong các căn bệnh ung thư ác tính rất nguy hiểm bởi tính chất khó phát hiện nhưng lại tiến triển rất nhanh. Dưới đây Lily & WeCare sẽ liệt kê cho bạn 6 dấu hiệu của ung thư vòm họng mà bạn không được bỏ qua.

Ung thư vòm họng là một trong các căn bệnh ung thư ác tính rất nguy hiểm bởi tính chất khó phát hiện nhưng lại tiến triển rất nhanh. Dưới đây Lily & WeCare sẽ liệt kê cho bạn 6 dấu hiệu của ung thư vòm họng mà bạn không được bỏ qua.

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Ung thư vòm họng do virus EBV gây ra. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng

Khó nuốt

Đây cũng là một dấu hiệu của ung thư vòm họng rất dễ bị bỏ qua. Khi khối u bắt đầu phát triển trong vòm họng, nó sẽ gây nên tình trạng khó khăn khi ăn uống. Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý hoặc cho rằng đó là tình trạng họng khó chịu hoặc hơi viêm nên không quan tâm.

6 dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng bạn cần lưu ý

Bề mặt thanh quản thô ráp

Bạn cảm thấy có một bề mặt thô ráp trong cổ họng của bạn? Cảm giác khó chịu này là rất khó để bỏ qua. Ung thư vòm họng đã bắt đầu phát triển sau dấu hiệu này.

Thay đổi trong giọng nói

Nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Thường thì âm vực giọng nói của bệnh nhân sẽ thay đổi theo hướng trầm đi, khàn hơn... Thậm chí, ở một số người, giọng nói còn có sự thay đổi hoàn toàn so với ban đầu.

Ho kéo dài

Nếu bạn bị ho dai dẳng và khi khỏi, giọng bạn bị khàn đi, bạn nên chú ý đến dấu hiệu này. Với bệnh ung thư vòm họng, khi ho, khạc ra máu thường sẽ lẫn với các chất nhầy. Tương tự như khi nước mũi chảy có lẫn máu, chúng ta thường khó nhận biết hơn. Rất nhiều người còn chủ quan bỏ qua vì nghĩ rằng chảy có một chút máu thì không có gì nguy hiểm cả. Bởi vậy mà căn bệnh ung thư vòm họng sẽ có cơ hội tiến triển đến các giai đoạn nguy hiểm hơn.

Chảy máu cam

Chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu là một trong những dấu hiệu để chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen nuốt nước mũi và nhổ ra đường miệng nên có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm.

Nổi hạch ở cổ

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ.

Khi xuất hiện các dấu hiệu trên, các bạn nhất định không được chủ quan mà hãy đi kiểm tra ngay!

6 dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng bạn cần lưu ý

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Mặc dù nguyên nhân của bệnh này chưa được xác định rõ ràng nhưng một số yếu tố sau đây được coi là có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng:

- Uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá.

- Do virus: Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh có liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV).

- Yếu tố di truyền: Nhiều trường hợp được phát hiện trong một gia đình.

- Môi trường: Tổn thương chức năng tế bào lympho T kèm theo nhiễm virus EBV mạn tính là 2 yếu tố nguy cơ cao đã được xác định.

- Thức ăn và cách chế biến: Thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hóa và ung thư vòm họng.

- Tuổi và giới: Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên hay gặp nhất 40-60 tuổi. Bệnh cả hai giới song thường gặp ở nữ hơn.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

6 dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng bạn cần lưu ý

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Mách bạn những địa chỉ xét nghiệm ung thư vòm họng uy tín
  • Ung thư vòm họng: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!