Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Thời sự - 04/17/2024

Quan hệ tình dục bằng miệng là một hình thức mới lạ giúp các cặp đôi 'thăng hoa' hơn trong cuộc yêu, tuy nhiên đây cũng hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn về các căn bệnh tình dục nguy hiểm.

Khi nói về các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI), đa số mọi người nghĩ rằng nó chỉ lây qua đường âm đạo, còn lây qua đường miệng thì không. Đây thực chất là quan niệm sai lầm.

Quan hệ tình dục bằng miệng là gì?

Quan hệ bằng đường miệng là hình thức dùng miệng để tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục, kích thích, tạo khoái cảm cho cả hai. Tuy nhiên, việc quan hệ bằng đường miệng có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, thậm chí là bị ung thư vòm họng.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Những nguy hiểm khi quan hệ tình dục bằng miệng?

Có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục mà bạn có thể dễ dàng mắc phải thông qua quan hệ tình dục bằng miệng, như chlamydia đến trichomonas.

Những bệnh tình dục mà mọi người có thể lây qua đường miệng

Chlamydia: Bạn không thể biết mình có nhiễm chlamydia hay không vì nhiều người thường không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Nếu có triệu chứng, các dấu hiệu thường gặp là đau bộ phận sinh dục hoặc tiết dịch màu trắng, xanh hoặc vàng ra từ âm đạo hoặc dương vật.

Đối với phụ nữ, có thể bị ngứa rát âm đạo và chảy máu trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, bệnh chlamydia có thể gây viêm cổ tử cung, hậu môn, niệu đạo, mắt và viêm họng. Nếu không được điều trị sớm, chlamydia có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu, một trong những căn bệnh có thể gây vô sinh.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Nếu bạn tình của bạn bị nhiễm chlamydia ở cổ họng thì bạn hoàn toàn có thể bị lây bệnh sang bộ phận sinh dục hoặc hậu môn khi hai người quan hệ tình dục bằng miệng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh ở cổ họng khi quan hệ bằng miệng trên dương vật, âm đạo hoặc hậu môn của bạn tình.

Bệnh lậu: Lậu thực sự giống với chlamydia theo một số hình thức, bao gồm cả khả năng gây bệnh âm thầm, kín đáo, khó phát hiện. Nó chỉ được biểu hiện qua màu sắc dịch âm đạo bất thường, nóng rát khi đi tiểu, đau trực tràng hoặc tiết dịch hoặc đau họng. Nó cũng có thể dẫn đến căn bệnh viêm vùng chậu nếu bộ phận sinh dục nhiễm trùng không được điều trị sớm.

Giống như chlamydia, bệnh lậu có thể truyền sang bộ phận sinh dục của bạn nếu bạn tình của bạn bị nhiễm trùng trong cổ họng. Ngược lại, nếu họ mắc bệnh lậu ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, bạn có thể mắc bệnh lậu họng sau khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Bệnh giang mai: Bệnh giang mai cũng không có triệu chứng cụ thể, nhưng khi mắc bệnh, bạn có thể bị lở loét trên môi, miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Nó cũng có thể gây phát ban ở phần giữa lòng bàn tay và lòng bàn chân và cũng có các dấu hiệu giống như bệnh cúm.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Nếu bạn tình của bạn bị giang mai hoặc phát ban, khi quan hệ tình dục bằng miệng và tiếp xúc trực tiếp, thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh và ngược lại.

Herpes: được phân thành hai loại: Herpes loại 1 (HSV-1) và herpes loại 2 (HSV-2) có thể gây ra mụn rộp ở miệng và bộ phận sinh dục. Herpes loại 1 là thường nguyên nhân gây lở loét xung quanh miệng và môi (đôi khi được gọi là mụn nước hoặc vết loét lạnh).

HSV-1 có thể gây ra mụn rộp sinh dục, nhưng hầu hết các trường hợp herpes sinh dục do HSV-2 gây ra. Người bị nhiễm HSV-2 có thể bị đau đớn bởi mụn nước xuất hiện quanh khu vực vùng kín, cùng với các biểu hiện khác như: đau đầu, cơ bắp, bị sốt hoặc sưng hạch bạch huyết ở háng người nhiễm bệnh.

Nếu đối tác của bạn có mụn rộp trên môi, miệng hoặc trong cổ họng của họ, họ có thể truyền bệnh cho bạn qua việc quan hệ tình dục bằng miệng. Nếu đối tác của bạn có một trong hai loại virut trên bộ phận sinh dục, bạn cũng có thể bị lây.

HPV: còn được gọi là papillomavirus, một loại vi rút gây u nhú ở người. Rất có thể người bệnh sẽ bị mắc vi rút HPV trong cuộc đời nhưng không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Nhưng trong những trường hợp khác, một số chủng vi-rút có thể gây ra mụn cóc ở cổ họng, trên bộ phận sinh dục hoặc trên hậu môn.Những mụn cóc ở cổ họng có thể dẫn đến các triệu chứng như thay đổi giọng nói, khó nói hoặc khó thở. Các loại HPV khác còn có khả năng gây ung thư cổ tử cung, âm đạo, hậu môn, dương vật.

HIV: là một căn bệnh tình dục cũng có thể bị lây truyền qua đường miệng, nhưng nguy cơ bị nhiễm rất thấp. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn mới là phương thức lây truyền HIV tình dục phổ biến nhất hiện nay. Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường âm đạo phổ biến hơn qua đường miệng.

HIV giết chết các lympho bào T - giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Nếu bạn nhiễm HIV, khoảng một tháng sau bạn có thể bắt đầu cảm thấy như mình bị cúm do các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ và đau khớp, phát ban, đau họng và sưng hạch bạch huyết.

Bảo vệ bản thân khi quan hệ bằng miệng

Tất nhiên, cách thực sự duy nhất để tránh các bệnh lây nhiễm là ... không quan hệ tình dục. Một lựa chọn siêu an toàn khác là chỉ quan hệ tình dục bằng miệng nếu bạn có mối quan hệ một vợ một chồng chung thủy hoặc cả hai bạn đều đã được kiểm tra sức khỏe sinh sản an toàn trước quan hệ.

Rất nhiều người không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục bằng miệng, đơn giản vì bạn có thể cảm thấy không cần thiết, rắc rối hoặc sẽ làm gián đoạn cuộc yêu. Nhưng nếu bạn thực sự muốn an toàn nhất có thể khi quan hệ tình dục bằng miệng, thì vẫn nên sử dụng.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Chúng ta nên sử dụng bao cao su latex không bôi trơn để bảo vệ bản thân nếu có quan hệ tình dục bằng miệng. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn bị dị ứng với latex, hãy sử dụng bao cao su bằng nhựa poly và nếu bạn không thích mùi vị của bao cao su thông thường, hãy tìm loại có mùi hương.

Bao cao su về cơ bản là một trong những phương pháp phòng ngừa lây nhiễm các bệnh tình dục bằng cách ngăn chặn tinh trùng tiến vào tử cung. Mặc dù có một số bệnh tình dục, như herpes và HPV, cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc da, thì bao cao su vẫn là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho bạn.

Biết sử dụng bao cao su là một chuyện, còn biết sử dụng đúng cách hay không lại là một chuyện khác. Sử dụng đúng cách có nghĩa không sử dụng bao cao su đã hết hạn sử dụng, đeo nó sau khi dương vật đã cương cứng và trước khi làm bất kỳ hành động tình dục nào và đặc biệt không xé toạc bao bì bằng răng để tránh bị rách bao.

Nếu bạn đang quan hệ tình dục bằng miệng, hoặc nếu bạn đang thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng và bạn tình của bạn có một âm đạo, bạn nên sử dụng một cái màng chắn miệng.

Màng chắn miệng - những tấm vật liệu mỏng hình vuông (thường là mủ cao su) có chức năng như một rào cản giữa bộ phận sinh dục hoặc hậu môn với miệng của đối tác.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Bạn có thể đặt hàng miếng chắn miệng trực tuyến hoặc mua chúng ở nhà thuốc, phòng khám hoặc các cửa hàng tình dục.

Nếu một trong hai bạn không chắc chắn về tình trạng STI của đối phương, bạn có thể sử dụng các phương pháp bảo vệ tương tự được đề cập ở trên để bảo vệ bản thân.

Vệ sinh răng miệng tốt là một phần nghe có vẻ không liên quan nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng để quan hệ tình dục bằng miệng được an toàn.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến sâu răng, bệnh nướu răng hoặc chảy máu nướu và điều đó nghiễm nhiên trở thành con đường lây truyền các bệnh tình dục dễ dàng hơn.

Tất nhiên, sử dụng một số loại phương pháp bảo vệ là phần thiết yếu nhất trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục bằng miệng, nhưng đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên cũng giúp ích không kém.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh không? Làm thế nào để phòng tránh mà không làm đối phương mất hứng?

Bạn cũng nên chắc chắn rằng bạn thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe tình dục. Và hãy chắc chắn hỏi các nhà cung cấp ở đó nếu họ cũng kiểm tra STI trong miệng hoặc cổ họng của bạn.

Lý tưởng nhất vẫn là bạn và bạn tình của bạn có thể nói chuyện với nhau về tất cả mọi thứ từ việc bạn được kiểm tra sức khỏe lần cuối (và kết quả) đến loại bao cao su hay miếng chắn miệng nào cả hai muốn thử.

Nếu thực hiện được các điều trên, bạn có thể tận hưởng cuộc yêu 100% hơn là lo sợ bị tổn hại sức khỏe. Tình dục an toàn vẫn là điều nên làm. Bất cứ ai muốn làm những thứ không phù hợp với cơ thể của bạn thì tốt hơn hết bạn không nên chấp nhận và tận hưởng nó.

Nguồn: Self

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!