6 điều cần nhớ để mụn cóc không 'nhảy'

Cần biết - 04/18/2024

Điều trị mụn cóc không đúng có thể khiến cho mụn lan rộng, thậm chí có trường hợp hoại tử tay do điều trị sai cách.

6 điều cần nhớ để mụn cóc không 'nhảy'

Không tự dùng mẹo dân gian điều trị mụn cóc

Mụn cóc là mụn phát triển trên da gây ra bởi một loại vi rút HPV. Vi rút này khiến các tế bào trên lớp ngoài của da nhanh chóng phát triển, gây ra mụn sùi trên bề mặt. Mụn cóc có thể truyền nhiễm sang người khác khi tiếp xúc với hạt mụn cóc hoặc sử dụng chung đồ vật như: khăn tắm, quần áo, giày, dép…

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 6 tuổi (Tp. Vinh, Nghệ An bị hoại tử đốt ngón tay do dùng thuốc điều trị mụn cóc mua trên mạng.

Bệnh nhi tới viện trong tình trạng đốt thứ 3 của ngón tay út phải (ngón tay thứ 5) đã bị đen. Qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán đốt ngón tay đã bị hoại tử và cần phải can thiệp sớm. Ngay sau đó, bệnh nhi đã được phẫu thuật cắt lọc hoại tử. Điều trị vết thương, băng bột và chăm sóc tại chỗ.

6 điều cần nhớ để mụn cóc không 'nhảy'

Tay bệnh nhi bị hoại tử do điều trị mụn cóc tại nhà.

TS.BS Thái Văn Bình, Trưởng Khoa Chấn thương – Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, mụn cóc là bệnh không nguy hiểm nên nhiều người chủ quan và sử dụng các phương pháp dân gian tự chữa tại nhà. Sai lầm này khiến bệnh nhẹ trở nên nghiêm trọng.

Để điều trị mụn cóc, có thể sử dụng dung dịch axit Salicylic và Lactic( Duofilm, Collomack), chấm nitơ lỏng, đốt điện, tiểu phẫu...

Tuy nhiên, tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được bác sĩ khám và tư vấn cách điều trị hợp lý.

TS.Bình cũng cho biết thêm, đến nay các phương pháp dân dân để trị mụn cóc chưa có cơ sở khoa học. Người bị mụn cóc cũng không được tự ý can thiệp vào nốt mụn như dùng dao lam rạch, kim châm,... bởi rất dễ gây nhiễm trùng.

Cách giảm nguy cơ lây lan mụn cóc

1. Không tỉa, chải hoặc cạo khu vực có mụn cóc để tránh lây lan virut.

2. Không sử dụng cùng dụng cụ móng tay cắt trên mụn cóc rồi sử dụng trên móng tay khỏe mạnh.

3. Không cắn móng tay nếu có mụn cóc gần các móng tay.

4. Giữ bàn tay như khô nhất có thể, vì mụn cóc có nhiều khó khăn để kiểm soát trong một môi trường ẩm.

5. Rửa tay cẩn thận sau khi chạm vào mụn cóc.

6. Sử dụng giày dép tắm hoặc đồ riêng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!