Tất tần tật các bệnh nổi mụn sinh dục

Sức khỏe giới tính - 04/25/2024

Tình trạng xuất hiện mọc mụn ở bộ phận sinh dục, dù là mụn nước hay mụn thịt đều là những triệu chứng khá rõ nét của những bệnh lý nguy hiểm.

Nổi mụn ở bộ phận sinh dục thường do nhiều nguyên nhân, trong đó quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu. Bệnh tiến triển âm thầm và không có biểu hiện đặc trưng cho đến khi phát hiện u nhú, mụn nổi lên.

Tình trạng xuất hiện mọc mụn ở bộ phận sinh dục, dù là mụn nước hay mụn thịt đều là những triệu chứng khá rõ nét của những bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế bạn cần hết sức chú ý để  thăm khám và điều trị sớm nhằm hạn chế những biến chứng của bệnh đối với sức khỏe.

Tất tần tật các bệnh nổi mụn sinh dục

Mụn mọc ở bộ phận sinh dục là triệu chứng của bệnh lý.

Viêm nang lông

Vùng kín là vùng da có nhiều tuyến bã nhờn, hay ẩm ướt, bít tắc. Khu vực nhạy cảm này dễ bị lên mụn do viêm nang lông, tuyến bã. 

Vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng là một trong những tác nhân gây viêm nhiễm.

Khi bị viêm nang lông người bệnh thường thấy xuất hiện những triệu chứng điển hình như: ngứa ngáy ở vùng kín, xuất hiện những mụn đỏ mọc ở chân lông, lông mọc ngược, lỗ chân lông sưng tấy và ngứa ngáy. Có thể kèm theo triệu chứng ngứa, nổi mẩn đỏ.

Tại những vị trí xuất hiện nốt mụn thường có mủ.

Sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do virut Human Papova Virus (HPV) gây ra.  

Virut này thuộc nhóm virus DNA, có tính năng độc lập, chúng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh thông qua niêm mạc da. 

Sùi mào gà là những khối u nhú hoặc mụn cóc, có màu hồng tươi hoặc sáng màu, có thể là những gai đơn lẻ, hoặc khối hơi sần như cái mào gà hoặc bông súp lơ. 

Những khối này để lâu sẽ có mủ, mùi hôi tanh. Bệnh thường phát ở các khu vực tiếp xúc khi quan hệ tình dục như bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn hoặc nhũ hoa.

Bệnh gây hại trực tiếp lên cơ quan sinh dục của cả nam và nữ. 

Bệnh nhân thấy ngứa ngáy, đau, có thể chảy máu nếu chỗ sùi bị cọ xát.

Ngoài lây truyền qua đường tình dục, lây qua đường máu, bệnh còn lây khi dùng chung đồ dùng với người bị nhiễm bệnh, lây bệnh từ người mẹ mang bệnh sang con trong lúc sinh đẻ. 

Tất tần tật các bệnh nổi mụn sinh dục

Human Papova Virus

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục do virut Herpes gây nên. Virut này có khả năng lây truyền mạnh, khi bị mụn rộp sinh dục, virut sẽ tồn tại trong cơ thể cả đời. 

Có 2 loại virut HSV gây nên bệnh đó là HSV 1 và HSV 2 gây bệnh ở những vị trí bệnh khác nhau. Chủng HSV 1 chủ yếu xâm nhập và gây bệnh vào đường hô hấp, đường tiêu hóa và niêm mạc da, các biểu hiện bệnh thường xuất hiện ở trên miệng.

Loại virut chủng HSV 2 chủ yếu xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc tình dục, các triệu chứng thường xuất hiện ở phần dưới các cơ quan sinh dục… Loại virut này có khả năng lây truyền rất mạnh và hiện nay chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh mụn rộp. 

Mụn rộp sinh dục lây truyền qua con đường quan hệ tình dục không an toàn hoặc qua vết xước của bộ phận sinh dục khi tiếp xúc với dịch tiết của mụn rộp. Mụn có thể xuất hiện thành từng mảng.

Người bệnh có biểu hiện đau, ngứa vùng kín.

Mụn rộp sinh dục nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể chữa trị khỏi và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngay khi bệnh mới khởi phát nếu được điều trị ngay sẽ giúp cho ngăn chặn mầm bệnh sinh sôi, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Rận mu

Rận mu có tên khoa học Pthirus pubis, đây là một loại côn trùng sống ký sinh tập trung chủ yếu ở vùng lông mu của con người, thậm chí chúng còn có thể ký sinh ở lông mi, gây ra bệnh rận mu.

Bệnh rận mu tuy do loài rận ký sinh nhưng được xếp vào nhóm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Người mắc bệnh rận mu thường có triệu chứng ngứa ngáy hết sức khó chịu ở vùng kín. Rận mu thường làm tổ và ký sinh ở lỗ chân lông nên người bệnh thường có những triệu chứng điển hình như xuất hiện những mụn đỏ nổi ở vùng kín, tập trung nhiều ở phần mu.

Tình trạng này nếu như không được thăm khám và điều trị sẽ nhanh chóng phát triển và khiến tình trạng này ngày càng lan rộng.

Triệu chứng điển hình khi mắc rận mu là xuất hiện những mụn đỏ ở vùng kín khiến bệnh nhân ngứa vùng kín.

Bạn nên làm gì khi vùng kín mọc mụn?

Khi vùng kín nổi mụn, nếu không áp dụng ngay các phương pháp điều trị hiệu quả thì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo BS. Nguyễn Thị Thu Huyền - Bộ Y tế, cho biết:

Một trong những yếu tố khiến vùng kín nổi mụn là do vệ sinh vùng kín không tốt. Nguyên nhân do đây là nơi nhạy cảm, tiếp xúc nhiều với chất thải của cơ thể, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên dễ gây tích tụ vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Viêm phụ khoa là bệnh phổ biến, có tỷ lệ mắc bệnh cao. Đa số bệnh nhân không nhận biết được mình đang bị viêm nhiễm, mức độ viêm nhiễm như thế nào.

Khi bị mụn mọc vùng kín, quanh bộ phận sinh dục hay xuất hiện triệu chứng đau rát, nóng, nổi mụn nước.  Có thể kèm theo triệu chứng sốt, nhức đầu, nổi hạch ở bẹn.

Đối với phụ nữ, mụn mọc ở vùng kín dẫn tới cảm giác lo lắng, sợ gần gũi bạn tình, dẫn tới giảm chất lượng quan hệ tình dục.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế, cho biết: Trong thời gian nỏi mụn sinh dục hoặc viêm nhiễm vùng kín, chị em cần giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, giữ cho 'cô bé' khô thoáng, tránh quan hệ tình dục trong thời gian này.

Bệnh nhân nên đi khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời nếu nhiễm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!