6 lợi ích khi bạn sử dụng thực phẩm bổ sung collagen

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Thực phẩm bổ sung collagen trên thị trường thường được sản xuất ở dạng bột, nước hoặc viên. Bạn có thể từng được nghe nói đây là loại thực phẩm "thần kỳ" giúp ngăn ngừa lão hóa, liệu điều này có đúng không? 

Thực phẩm bổ sung collagen trên thị trường thường được sản xuất ở dạng bột, nước hoặc viên. Bạn có thể từng được nghe nói đây là loại thực phẩm “thần kỳ” giúp ngăn ngừa lão hóa, liệu điều này có đúng không? 

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn, có thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận bao gồm gân, dây chằng, da và cơ bắp. Collagen có nhiều chức năng quan trọng bao gồm cung cấp cho cấu trúc làn da và củng cố xương.

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung collagen đã trở nên phổ biến, hầu hết là dạng thủy phân, có nghĩa là collagen đã bị phá vỡ, giúp bạn dễ dàng hấp thụ hơn so với thức ăn thông thường. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu lợi ích khi bạn sử dụng thực phẩm bổ sung collagen nhé!

1. Thực phẩm bổ sung collagen làm đẹp da

Collagen là thành phần chính của làn da, đóng một vai trò trong việc tăng cường sức khỏe da, tạo sự đàn hồi và hydrat hóa. Khi lớn tuổi, cơ thể bạn sản xuất ít collagen hơn dẫn đến da khô và hình thành nếp nhăn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen peptide hoặc thực phẩm bổ sung collagen có thể giúp làm chậm sự lão hóa của làn da bằng cách giảm nếp nhăn và khô.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa 2,5 – 5g collagen trong 8 tuần cho thấy tình trạng khô da ít hơn và độ đàn hồi của da tăng đáng kể so với những người không sử dụng chất bổ sung. Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống nước giải khát pha với chất bổ sung collagen hàng ngày trong 12 tuần cho thấy sự gia tăng quá trình hydrat hóa da và giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn.

Việc sử dụng thực phẩm bổ sung collagen có thể thúc đẩy sản xuất các protein khác giúp cấu trúc làn da bao gồm elastin và fibrillin. Nhiều nghiên cứu cho rằng collagen còn giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và các tình trạng da khác.

2. Thực phẩm bổ sung collagen giảm đau khớp

6 lợi ích khi bạn sử dụng thực phẩm bổ sung collagen

Collagen có tác dụng duy trì các mô sụn giúp bảo vệ khớp. Khi lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể bạn giảm đi sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp. Thực phẩm bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung.

Trong một nghiên cứu, 73 vận động viên tiêu thụ 10g collagen mỗi ngày trong 24 tuần đã giảm đau khớp đáng kể khi đi bộ và nghỉ ngơi so với nhóm không dùng. Nghiên cứu khác ở người trưởng thành uống 2g collagen mỗi ngày trong 70 ngày, những người dùng collagen đã giảm đau khớp đáng kể và có khả năng tham gia hoạt động thể chất tốt hơn so với người không dùng.

Nếu bạn muốn dùng thực phẩm bổ sung collagen để giảm đau khớp, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu với liều lượng từ 8 đến 12g mỗi ngày.

3. Thực phẩm bổ sung collagen tốt cho xương

Collagen là thành phần quan trọng của xương giúp xây dựng cấu trúc chắc khỏe. Collagen trong cơ thể mất dần khi bạn lớn tuổi hơn, khối lượng xương cũng vậy. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương đặc trưng bởi mật độ xương thấp và nguy cơ cao gãy xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể có tác dụng giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến chứng loãng xương.

Trong một nghiên cứu, phụ nữ dùng bổ sung canxi kết hợp với 5g collagen trong 12 tháng có lượng thấp protein trong máu liên quan sự phân hủy xương so với những người chỉ dùng canxi. Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ dùng 5g collagen mỗi ngày trong 12 tháng có mật độ xương (BMD) tăng tới 7% so với người không tiêu thụ collagen.

6 lợi ích khi bạn sử dụng thực phẩm bổ sung collagen

4. Thực phẩm bổ sung collagen giúp tăng cơ bắp

Khoảng 1 – 10% mô cơ được cấu tạo từ collagen. Collagen rất cần thiết để giúp cho cơ bắp hoạt động đúng chức năng và khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung collagen giúp tăng khối lượng cơ bắp ở những người bị thiểu cơ, tình trạng mất khối lượng cơ xảy ra theo tuổi tác.

Trong một nghiên cứu, 27 người đàn ông sử dụng 15g collagen tham gia một chương trình tập thể dục hàng ngày trong 12 tuần đã tăng đáng kể khối lượng cơ bắp và sức mạnh. Việc sử dụng collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp như creatine và kích thích tăng trưởng cơ bắp sau khi tập thể dục.

5. Thực phẩm bổ sung collagen phòng bệnh tim

6 lợi ích khi bạn sử dụng thực phẩm bổ sung collagen

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim. Collagen cung cấp cấu trúc cho các động mạch, các mạch máu mang máu từ trái tim đến phần còn lại của cơ thể. Nếu không có đủ collagen, các động mạch có thể trở nên yếu và dễ vỡ. Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi sự thu hẹp của động mạch và có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, 31 người trưởng thành khỏe mạnh đã uống 16g collagen mỗi ngày trong 6 tháng đã giảm sự cứng mạch. Ngoài ra, mức cholesterol HDL đã tăng lên trung bình 6%. HDL là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm xơ vữa động mạch.

6. Lợi ích khác của thực phẩm bổ sung collagen

Tuy chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rõ ràng, thực phẩm bổ sung collagen có thể mang đến một số lợi ích khác như:

• Giảm cân: Thực phẩm bổ sung collagen có thể thúc đẩy giảm cân và chuyển hóa nhanh hơn.

• Tóc và móng: Người sử dụng thực phẩm bổ sung collagen có thể ngăn ngừa tình trạng giòn móng và kích thích tóc, móng mọc dài hơn.

• Sức khỏe não bộ: Một số người cho thấy việc sử dụng thực phẩm bổ sung collagen giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu.

• Sức khỏe đường ruột: Một số chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng thực phẩm bổ sung collagen để điều trị tính thấm của ruột, hoặc hội chứng rò rỉ ruột.

Thực phẩm bổ sung collagen có thể xem là một trong những bí quyết trẻ đẹp từ bên trong của nhiều chị em phụ nữ. Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm bổ sung collagen, bạn hãy kết hợp chung với các thực phẩm chứa nhiều collagen như da gà, da heo, thịt bò, cá, nước dùng xương… Tuy nhiên, bạn hãy tránh sử dụng quá liều để tránh một số tác dụng phụ có thể xảy ra trên hệ tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu.

Mặc dù thực phẩm bổ sung collagen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, song cũng không phải là loại thuốc thần kỳ giúp đẩy lùi lão hóa một cách nhanh chóng. Vì thế, bạn hãy kết hợp với lối sống lành mạnh để luôn tràn đầy sức sống ở mọi độ tuổi nhé!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Uống collagen có giúp bạn giảm tốc độ lão hóa da hiệu quả?
  • Khám phá 11 loại thực phẩm tăng cường collagen giúp da căng mịn
  • Collagen và những điều cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!