14 loại thực phẩm sau đây có thể làm bạn mau già!

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Hello BACSI - Khi bạn liên tục nạp vào người những thực phẩm không tốt cho sức khỏe thì quá trình lão hóa ở da và răng sẽ đến rất nhanh.

Bạn có để ý thấy rằng sau mỗi lần tiệc tùng thì làn da mình trở nên xấu đi không? Điều này là có nguyên nhân cả đấy. Những gì bạn ăn hay uống đều có ảnh hưởng đến làn da theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Thật ra thì một chút ăn chơi cũng không thể khiến bạn già đi được, nhưng nếu điều này diễn ra lâu dài thì lại khác. Khi bạn liên tục nạp vào người những thức ăn không tốt cho sức khỏe thì quá trình lão hóa ở da và răng sẽ đến rất nhanh. Dưới đây là 14 loại thức ăn bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải nếu không muốn già sớm.

Đường

Chế độ ăn nhiều đường sẽ khiến bạn trông già hơn. Khi có lượng đường dư trong cơ thể, chúng sẽ tự liên kết với collagen khiến cho da bạn trông thô cứng và kém đàn hồi.

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ không tốt cho răng miệng. Lượng đường sót lại sẽ dính vào kẽ răng, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công làm sâu và vàng răng. Nếu bạn ăn đồ ngọt, hãy nhớ súc miệng sau khi ăn để loại bỏ hoàn toàn lượng đường tích tụ trên răng nhé.

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có thể gây đau đầu và đau khớp, thậm chí khiến bạn thèm đồ ngọt hơn.

Thực phẩm mặn

Muối có thể làm cơ thể bạn bị mất nước. Khi đó bạn sẽ trở nên mệt mỏi và trông rất yếu ớt. Thêm vào đó, hấp thụ quá nhiều muối cũng dẫn đến bệnh thận, huyết áp cao và gây trở ngại cho quá trình chuyển hóa xương.

Có thể khi nấu ăn bạn kiểm soát được lượng muối nhưng điều đó không đảm bảo bạn hấp thụ ít. Nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng natri, chúng khiến cơ thể giữ nước và làm bạn trông “phúng phính” hơn.

Tinh bột

Ăn quá nhiều tinh bột cũng có thể làm hỏng các sợi collagen trong da làm bạn trông già đi nhiều.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có thể làm tổn hại collagen của da, khiến da bạn trông nhăn nheo và xỉn màu.

Thịt cháy khét

Thịt cháy có thể chứa hydrocarbon gây viêm và làm phá vỡ collagen trong da. Bạn không nhất thiết phải từ bỏ món thịt nướng yêu thích. Tốt nhất là hãy cạo bỏ cháy và làm sạch vỉ nướng.

Thịt đỏ

Loại thịt này có thể tạo ra các gốc tự do, chúng sẽ tìm những electron còn thiếu bằng cách hút electron từ các tế bào khỏe mạnh. Quá trình này gây thiệt hại cho các tế bào trong cơ thể, và làm ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ và sản sinh collagen của da.

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng có thể làm trầm trọng thêm chứng đỏ mặt rosacea. Mạch máu sẽ trở nên nhạy cảm và giãn nở hơn sau khi bạn ăn đồ cay. Ngoài ra chúng còn gây hại cho phụ nữ ở thời kì mãn kinh, làm xuất hiện những đốm loang lổ trông rất kém trẻ trung.

Chất béo chuyển hóa

Các chất béo không tốt cho sức khỏe có thể làm da dễ bị tổn thương trước sự hủy hoại của tia UV- nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da. Đừng bị lừa bởi những sản phẩm với cái nhãn “0g chất béo chuyển hóa” (0g trans fats) vì thực tế nó vẫn có thể chứa trên dưới 0,5% chất béo nhân tạo.

Rượu bia

Gan khỏe đồng nghĩa với làn da đẹp. Khi gan thực hiện tốt các chức năng của nó, những chất độc gây tổn hại da sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu những chất độc đó tích tụ trong gan và phát tán thì da sẽ gặp những vấn đề như mụn trứng cá, vàng da và nếp nhăn. Rượu bia còn có thể gây ra bệnh rosacea

Nước tăng lực

Nước tăng lực đôi khi khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực như khi còn “con nít” nhưng thực tế chúng lại không có tác dụng “trẻ hóa” hàm răng của bạn. Thực tế thì men răng sẽ mất đi  khi uống nước tăng lực hơn so với lúc bạn uống nước thể thao. Nước tăng lực cũng chứa nhiều axit làm cho răng dễ bị tổn thương. Nếu muốn uống nước tăng lực, bạn nên sử dụng ống hút để răng ít tiếp xúc với nước hơn.

Soda

Đây là thức uống chứa nhiều đường và có thể làm cơ thể bạn mất nước. Điều này làm bạn mau chóng mệt mỏi.

Nước chanh

Các loại quả họ cam quýt đều làm mòn men răng và trong đó chanh làm hại răng nhất. Trong một nghiên cứu, nước chanh gây ra những thiệt hại cho răng cao hơn so với nước ép cam và bưởi. Cũng như nước tăng lực, khi uống nước chanh bạn nên dùng ống hút nhé.

Những loại thức uống có chứa caffeine

Caffeine cũng như những chất lợi tiểu khác sẽ khiến bạn ra nhiều nước tiểu hơn và lấy đi độ ẩm của cơ thể. Lúc này da bạn sẽ bị xỉn màu và kém sức sống.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Bị dị ứng thức ăn, bạn nên ăn gì ở công sở?
  • Thức ăn mẹ bầu đang thèm có tốt cho thai nhi không?
  • Mẹo để hạn chế tác hại của thức ăn nhanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!