669 cháu được lấy máu xét nghiệm sán lợn tại Thuận Thành, phụ huynh nói gì?

Nuôi dạy con - 05/02/2024

Sáng 18/3, Thanh Khương và Mão Điền là 2 địa phương đầu tiên của huyện Thuận Thành thực hiện lấy máu xét nghiệm sán lợn. Theo đó, trong ngày hôm nay đã có 669 trẻ được lấy mẫu máu xét nghiệm tại hai địa phương này.

Thoát cảnh dậy từ 3 giờ sáng đi đến 8 giờ tối mới về

Ngay từ sáng sớm, mặc dù thời tiết mưa phùn, gió lạnh nhưng vẫn có rất đông các ông, bà, bố, mẹ là phụ huynh của các cháu học sinh trường mầm non Mão Điền đưa con, em đến trường để lấy máu xét nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Dung là phụ huynh của cháu Vũ Thị Bảo Trâm ở khu 3, xã Mão Điền chia sẻ, trước tình hình hàng loạt các cháu bé trên địa bàn huyện được gia đình đưa đi Hà Nội xét nghiệm bị sán lợn nên gia đình cũng rất lo lắng. Bản thân cháu nhà bà mặc dù gia đình hoàn cảnh, chỉ có bà cháu chăm nhau nhưng bà cũng có ý định muốn đưa cháu đi xét nghiệm.

Ngay nhà hàng xóm, đi từ 3 giờ sáng, xếp hàng chờ đợi đến 8 giờ tối mới về đến nhà; nên nhà bà muốn đi cũng phải sắp xếp nhờ người đưa đi. Vì vậy khi cô giáo thông báo các cháu sẽ được làm xét nghiệm ngay tại trường thì bà đưa cháu đến để làm ngay xem cháu có bị hay không.

Còn chị Vũ Thị Lan là mẹ của bé Nguyễn Thị Ngọc Dịu ở khu 5, xã Mão Điền cho biết, gia đình chị đã sắp xếp sáng nay sẽ đưa con đi Hà Nội bởi cũng rất hoang mang, lo lắng trước thông tin bệnh dịch như vậy.

Mặc dù cũng có tìm hiểu, có thấy thông tin nói bệnh này không quá nguy hiểm, nhưng gia đình vẫn rất lo và định sẽ thuê xe cùng một số gia đình khác đưa các cháu ra Hà Nội.

May mắn được nhân viên y tế và giáo viên trong trường nói tỉnh và bên y tế sẽ về tận xã lấy mẫu máu xét nghiệm cho các cháu, mẫu máu sẽ được gửi ra Hà Nội xét nghiệm và khi nào có kết quả sẽ gửi về gia đình nên gia đình yên tâm hơn nhiều.

Đến nơi thấy các cô đón tiếp, các bác sĩ lấy máu đều rất ân cần, chu đáo nên gia đình thấy sự quan tâm như vậy là rất kịp thời. Chứ cảnh thuê xe đi lại, chờ đợi vật vờ từ sáng sớm đến tận đêm, mệt người lớn 1 nhưng mệt trẻ con 10!.

Chị Lan cho hay, rất mong cơ quan y tế sớm tìm ra nguyên nhân, nếu do thực phẩm bẩn thì phải kiên quyết trừng trị những cá nhân, tập thể vi phạm, còn nếu do nguyên nhân khác thì phải tìm cách để hạn chế, phòng trừ!.

669 cháu được lấy máu xét nghiệm sán lợn tại Thuận Thành, phụ huynh nói gì?

Lấy máu tại trường mầm non Mão Điền

Toàn bộ mẫu máu được bảo quản,vận chuyển ra Viện SRKSTCT trung ương

Tại xã Mão Điền có 1 trường mầm non nhưng được bố trí ở xóm 2 và xóm 4 của xã. Vì vậy, Trung tâm y tế đã chỉ đạo trạm y tế xã, bố trí nhân lực của trạm và nhân lực trung tâm hỗ trợ cùng nhà trường tổ chức thực hiện lấy máu xét nghiệm cùng lúc cả 2 điểm trường.

Cán bộ trực tiếp lấy máu là điều dưỡng, kĩ thuật viên của BVĐK tỉnh Bắc Ninh xuống tận nơi hỗ trợ. Chính quyền địa phương cũng quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, công an…hỗ trợ các công tác hậu cần, an ninh.

Mỗi cháu sau khi lấy máu sẽ được phát một hộp sữa động viên tinh thần. Trong công tác thống kê đối tượng, y tế phối hợp với giáo dục để rà soát, những cháu đã được gia đình tự túc đưa đi Hà Nội xét nghiệm trong những ngày trước sẽ được ghi chép lại để lấy số liệu thống kê, không thực hiện lấy máu xét nghiệm lại lần nữa.

Theo kế hoạch, Trung tâm y tế huyện Thuận Thành sẽ triển khai lấy máu xét nghiệm tìm sán lợn cho học sinh 18 trường mầm non trên địa bàn toàn huyện trong 10 ngày từ 18 – 28/3.

Tất cả các mẫu máu sau khi lấy sẽ được ghi chú, bảo quản, vận chuyển theo đúng quy trình và gửi mẫu bệnh phẩm ra Viện Sốt rét – kí sinh trùng – côn trùng trung ương xét nghiệm.

Đây là hoạt động hết sức thiết thực trong tình hình người dân trên địa bàn huyện đang rất hoang mang, liên tục đưa con em ra viện Sốt rét – kí sinh trùng – côn trùng tự túc làm xét nghiệm tìm sán lợn.

Hoạt động lấy máu xét nghiệm miễn phí cho trẻ mầm non giúp các gia đình không phải tốn kém chi phí, công sức di chuyển ra trung ương, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời giúp phát hiện sớm, xử lí kịp thời các trường hợp nhiễm sán lợn tại các trường mầm non trên địa bàn huyện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!