7 cách chữa zona nhanh nhất

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Zona là bệnh ngoài da thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi bị zona, phần da của người bệnh sẽ sưng phồng, có nước và vỡ ra sau khi phát triển đến giai đoạn cuối. Khi bị zona, nhiều người không biết cách chữa sao cho hiệu quả. Hiểu được nỗi lòng của người bị zona, Lily & WeCare chia sẻ ngay tới bạn đọc 7 cách chữa zona nhanh nhất.

Zona là bệnh ngoài da thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi bị zona, phần da của người bệnh sẽ sưng phồng, có nước và vỡ ra sau khi phát triển đến giai đoạn cuối. Khi bị zona, nhiều người không biết cách chữa sao cho hiệu quả. Hiểu được nỗi lòng của người bị zona, Lily & WeCare chia sẻ ngay tới bạn đọc 7 cách chữa zonanhanh nhất.

7 cách chữa zona nhanh nhất

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona (zôna hay zôna thần kinh) là dạng tái hoạt của virus varicella zoster, tức là bệnh nhân trước đó đã từng mắc bệnh thủy đậu (trái rạ). Thường thì bệnh nhân nhiễm thủy đậu khi còn nhỏ rồi lành bệnh nhưng virus không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh, hạch thần kinh dưới dạng không hoạt động.

7 cách chữa zona nhanh nhất

Nguyên nhân bị zona có thể bạn chưa biết?

Bệnh zona là do virus herpes zoster gây nên. Virus này cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em. Đa số những người bị zona đều khỏe mạnh, không cần thiết sử dụng những xét nghiệm đặc hiệu nếu như hệ miễn dịch của bạn còn tốt.

Cách chữa zona nhanh nhất bạn nên biết

1. Chữa zona với bột cam thảo

Cam thảo là một dược liệu thiên nhiên có tính kháng virus rất cao, do đó đây là mộtcách chữa zonathần kinh không thể thiếu nếu tự điều trị tại nhà.

Bạn có thể dùng bột cam thảo trộn với vài giọt nước tạo thành hỗn hợp sền sệt, sau đó bôi lên vùng da đang bị tổn thương. Nếu bạn cảm thấy bôi như vậy không thích thì bạn cũng có thể pha thành trà cam thảo rồi dùng bông thấm đắp lên vùng bị tổn thương.

2. Chữa zona bằng sữa tươi

Thành phần canxi có sẵn trong sữa giúp chống lại virus gây bệnh rất tốt đối với cơ thể con người. Sữa giúp đẩy quá trình làm lành vết thương và mụn hơn vì vậy phái nữ hay ưa chuộng đắp mặt nạ với sữa tươi hay sữa chua. Đối với bệnh zona cũng vậy, sữa cũng giúp vết loét trên vùng bệnh mau lành hơn. Bạn chỉ cần dùng một chút bông sạch thấm qua sữa rồi chấm nhẹ vào vùng bị zona trong 15 phút, rổi rửa lại bằng nước sạch và để da khô lại. Thực hiện mỗi ngày khoảng 2- 3 lần như thế, bệnh zona sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

7 cách chữa zona nhanh nhất

3. Chữa zona bằng tỏi

Khi bị zona, người bệnh chỉ cần dùng 2 đến 3 lát đắp lên vết zona bị sưng rộp trong vòng 15 phút. Sau đó rửa mặt sạch lại với nước. Với tính chất kháng sinh, tỏi sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các vết zona nhanh chóng.

4. Chữa zona bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là một trong những phương pháp chữa zona hiệu quả. Bạn chỉ cần thoa tinh dầu đã pha loãng lên vùng da bị tổn thương 3 lần mỗi ngày để bệnh nhanh chóng khỏi.

5. Chữa zona bằng đá lạnh

Đá đối với Zona sẽ có thể làm giảm đau và tình trạng sưng tấy mụn đồng, thời ngăn ngừa quá trình lây lan. Đối với phương pháp điều trị này, người bệnh nên áp dụng khi có các khu vực da bị ảnh hưởng trước khi phát ban, tốt nhất là khi có cảm giác ngứa ran.

6. Chữa zona bằng nha đam

Nha đam ngoài là thực phẩm làm đẹp, nó còn làm giảm cảm giác ngứa ran do bệnh zona gây ra. Người bệnh có thể pha chế thành nước để uống hoặc đắp trực tiếp ngoài da đều giúp khỏi bệnh nhanh chóng.

Trong đó, đối với việc dùng để uống trong, người bệnh cắt lấy khoảng 1 nhánh khoảng 65g bỏ hết gai hai bên vì có nhiều độc tố. Sau đó xay nhỏ cho vào nồi thêm nước sôi để nguội. Lọc bỏ cặn rồi dùng nước đó uống 1 lần mỗi ngày.

Đối với những người dùng để đắp ngoài, bạn lấy một nhánh lô hội xay nhỏ đổ vào bát sau đó nghiền nhỏ đậu xanh ra trộn đều với nước lô hội đã say, đắp vào những chỗ bị sưng đau. Khi thấy da khô, bạn bỏ ra đắp tiếp. Làm liên tục khoảng 4-5 ngày sẽ khỏi bệnh mà không để lại sẹo.

7 cách chữa zona nhanh nhất

7. Chữa zona bằng mật ong

Mật ong được biết đến với nhiều tác dụng, bao gồm diệt vi khuẩn, kháng virus, do đó tác dụng tốt với bệnh zona. Người bệnh bôi trực tiếp mật ong lên khu vực da bị nhiễm bệnh sau đó rửa sạch với nước và đắp lại nhiều lần trong ngày. Kiên trì đắp từ 2- 3 ngày sẽ hết zona.

Chữa zona bằng thuốc tây nào thì tốt?

Người bệnh có thể sử dụng thuốc sau để chữa zona: acyclovir, valacyclovir, famcilovir, Lidocain, hoặc bôi kem capsaicin.... Tuy nhiên, người bệnh nên trực tiếp đến gặp bác sĩ để được kê đơn đúng liều lượng và được hướng dẫn cách vệ sinh cũng như phòng tránh bệnh một cách hợp lý.

Ngân Trần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!