7 dấu hiệu sức khỏe phản ánh nguy cơ mắc bệnh tim

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/30/2024

Đau thắt ngực, khó thở, cảm giác giày chật, viêm loét không rõ nguyên nhân,... là các dấu hiệu sức khỏe cho thấy bạn đang gặp vấn đề tim mạch và cần lưu ý.

Các cơn đau thắt ngực, khó thở, cảm giác giày chật, viêm loét không rõ nguyên nhân và đổ mồ hôi trong khi nghỉ ngơi là những triệu chứng chỉ cho thấy bạn đang gặp một vấn đề tim mạch và cần lưu ý.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng các triệu chứng về tim mạch thường dễ quan sát – ví dụ như cảm giác đau thắt ngực đột ngột hoặc đau nhói lan truyền xuống cánh tay. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều dấu hiệu khác có liên quan đến các vấn đề tim mạch mà bạn cần lưu ý. Dưới đây là 7 dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy bạn đang cần quan tâm nhiều hơn đến trái tim của mình.

7 dấu hiệu sức khỏe liên quan đến bệnh tim

Mất trí nhớ

Đây là một dấu hiệu tự bạn rất khó nhận biết. Mất trí nhớ và rối loạn suy nghĩ chính là những dấu hiệu có thể được nhận biết đầu tiên bởi bạn bè hoặc người thân trong gia đình – trước khi bạn có thể tự mình nhận ra.

Khả năng chịu đựng trong lúc vận động hay tập luyện suy giảm

Nếu bạn bắt đầu gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thể chất mà trước đây bạn dễ dàng làm được, bạn có thể đang gặp vấn đề tim mạch tiềm ẩn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi leo lên, xuống cầu thang hoặc cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn trước đây, bạn nên lưu ý nhiều hơn về tình trạng sức khỏe của mìn.

Bàn chân bị sưng không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bỗng dưng cảm thấy giày của bạn chật hơn thường ngày hoặc bàn chân bị loét và sưng to mà không rõ nguyên nhân, đây có thể là dấu hiệu chỉ ra rằng có thể tim của bạn đang trong tình trạng không khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, những triệu chứng trên có thể còn đi kèm với tình trạng tăng cân đột ngột.

Cảm giác choáng váng, đau đầu đột ngột

Triệu chứng đau đầu hoặc cảm giác muốn ngất xỉu xảy ra ở những thời điểm ngẫu nhiên có thể là dấu hiệu cho thấy tim bạn đang gặp những vấn đề như nhịp tim đập bất thường hay thậm chí là đau tim.

Đổ mồ hôi không tự chủ

Nếu thỉnh thoảng bạn bị đổ mồ hôi, chẳng hạn như khi bạn thư giãn trên ghế hay ngồi xem ti vi,… đây có thể là một dấu hiệu báo động cho thấy bạn đang mắc phải một trong những vấn đề về tim.

Đau nhức ở một số nơi trên cơ thể (không chỉ có đau ngực)

Các vấn đề về tim mạch không chỉ là nguyên nhân gây ra các cơn đau thắt ngực mà còn có thể khiến bả vai, cánh tay, khuỷu tay, hàm hoặc vùng cổ cảm thấy đau nhói.

Rối loạn chức năng cương dương (liệt dương)

Rối loạn cương dương – hay còn gọi là cảm giác “bất lực”, là tình trạng xảy ra ở nam giới khi người đó không thể đạt được hoặc duy trì đủ độ cương cứng của dương vật khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể là một dấu hiệu rõ ràng chỉ ra rằng bạn đang gặp phải các vấn đề về tim mạch.

Tại sao những dấu hiệu trên lại liên quan đến các vấn đề về tim mạch?

Về mặt y học, chúng ta có thể giải thích các triệu chứng này như sau:

Mất trí nhớ

Các vấn đề về tim mạch có thể dẫn đến tình trạng lượng máu được bơm lên não bị giới hạn. Điều này có thể gây ra các chấn thương và thương tổn cho các tế bào não, từ đó gây ra các vấn đề như mất trí nhớ.

Khả năng chịu đựng trong lúc vận động hay tập luyện suy giảm

Khi tim bạn không khỏe mạnh, nó sẽ làm giảm hiệu suất bơm máu (chứa oxy) đến các cơ bắp, do đó bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thể chất.

Bàn chân bị sưng không rõ nguyên nhân

Nếu tim không bơm đủ lượng máu mà cơ thể cần, lượng máu sau khi trở về tim được lưu giữ lại. Điều này dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong các mô của chân, mắt cá chân và bàn chân.

Cảm giác choáng váng, đau đầu đột ngột

Tình trạng lưu lượng máu được bơm lên não bị suy giảm xảy ra do tim đập bất thường hay do tình trạng huyết áp suy giảm.

Đổ mồ hôi không tự chủ

Các vấn đề về tim mạch có thể gây ra sự hoạt hóa quá mức hệ thần kinh giao cảm, điều này khiến cơ thể xuất hiện phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” (hay còn gọi là phản ứng stress cấp tính). Phản ứng này có thể làm cho bạn đổ mồ hôi vào những thời điểm bất thường (trong lúc đang nghỉ ngơi, thư giãn).

Đau nhức ở một số nơi trên cơ thể (không chỉ có đau ngực)

Tình trạng này còn được gọi là “đau xuất chiếu” – xảy ra khi một người cảm thấy đau nhói ở một vùng cơ thể cách xa nguồn gốc gây đau thực sự. Điều này có thể xảy ra khi các tín hiệu đau dữ dội truyền dọc theo các dây thần kinh, từ đó lan xa ra các dây thần kinh gần đó, gây nên cảm giác đau nhói ở những vùng khác trên cơ thể.

Rối loạn chức năng cương dương

Tình trạng các mạch máu dẫn đến dương vật bị thu hẹp có thể là một dấu hiệu rõ ràng chỉ ra rằng bạn đang gặp các vấn đề về tim mạch. Đây là triệu chứng có thể xuất hiện trước những triệu chứng khác.

Bạn nên làm gì nếu nhận thấy các triệu chứng này?

Nếu bạn trải qua bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng kể trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Bạn cũng đừng quá lo lắng về tình trạng sức khỏe. Có rất nhiều triệu chứng kể trên có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra mà không liên quan đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, việc đến khám và hiểu rõ những triệu chứng này có thể giúp bạn xác định liệu bạn có mắc các vấn đề về tim mạch hay không một cách nhanh chóng, đồng thời tiếp nhận điều trị nếu cần.

Những biện pháp bạn có thể làm để giảm thiểu rủi ro

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” vẫn luôn là phương châm chữa trị tốt nhất. Việc tạo cho mình một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyên, cải thiện chất lượng của chế độ ăn uống hằng ngày, thói quen không hút thuốc hay uống rượu vừa phải sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đấy!

Sau bài viết, mong rằng bạn đã hiểu hơn về các triệu chứng biểu hiện bệnh tim mạch. Hãy có một lối sống lành mạnh để có một trái tim khỏe mạnh nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tăng lượng canxi trong cơ thể có thể tăng nguy cơ đau tim
  • 8 phương pháp giúp mẹ bầu giảm đau đầu
  • 4 điều bạn cần biết về điều trị đau vai bằng sóng xung kích

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!