7 loại hải sản có thể gây tử vong bạn nên biết

Sống khỏe mạnh - 05/08/2024

Sò huyết chứa nhiều vi-rút và vi khuẩn gây bệnh, ba ba có nguy cơ ngộ độc lớn có thể gây nên tử vong.

Hải sản không chỉ tạo nên những món ăn hấp dẫn, độc đáo, đẹp mắt mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn hải sản giúp cải thiện thị giác, duy trì độ chắc của của xương, tốt cho hệ tim mạch...

Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận một số loại hải sản có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người sử dụng. Nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu hải sản không ngừng tăng cao, để hưởng trọn niềm vui ngày Tết và đảm bảo sức khỏe của bản thân, bạn nên chú ý 7 loại hải sản sau đây có thể gây tử vong.

1. Sò huyết

Có thể nói đây là món ăn vô cùng tuyệt hảo, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong số các loại sò với nguồn chất đạm phong phú, nhiều khoáng, ít mỡ. Tuy nhiên, trong sò huyết lại chứa rất nhiều loại vi khuẩn và vi-rút gây bệnh.

Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn, mặc dù chúng ta đã luộc sò huyết trong nước sôi nhưng vẫn không thể ngăn được những mầm bệnh nguy hiểm có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Cách tốt nhất là bạn nên chọn những cửa hàng uy tín, chế biến đảm bảo an toàn để tránh những mối lo nguy hại từ sò huyết.

7 loại hải sản có thể gây tử vong bạn nên biết

Nên chọn mua sò huyết ở những cửa hàng uy tín

2. Con ba ba

Ba ba được xếp vào hàng cao lương mĩ vị, là đặc sản được nhiều người ưa chuộng, nhất là phái mạnh. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn những con ba ba vẫn còn khỏe mạnh, không chết. Nếu ăn ba ba chết có nguy cơ ngộ độc rất lớn vì cơ thể chúng lúc này sản sinh ra độc tố Histamine có khả năng dẫn đến tử vong cao.

3. Cá nóc

Trong cá nóc có chứa một loại chất độc cực mạnh có tên là tetrodotoxin có thể gây suy hô hấp và dẫn đến tử vong cho người dùng. Chất độc này thường được tìm thấy ở buồng trứng, gan, ruột của con cá và chỉ cần một vài giọt nhỏ cũng có thể gây chết người.

Tại nước ta, loại cá này được khuyến cáo là không nên sử dụng để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị ngộ độc.

7 loại hải sản có thể gây tử vong bạn nên biết

Trong cá nóc có chứa một loại chất độc cực mạnh

4. Bạch tuộc sống

Tại Hàn Quốc, cứ trung bình mỗi năm lại có 6 người tử vong do ăn bạch tuộc sống. Đây là món ăn người ta dùng bach tuộc sống cắt thành từng miếng nhỏ và dùng trực tiếp, ăn cùng với dầu mè.

Bạch tuộc lúc này chưa kịp chết, các xúc tua vẫn còn hoạt động, có thể bám vào cổ họng và gây nghẹt thở, thậm chí là dẫn đến tử vong nếu bạn không nhai kỹ. Giải pháp an toàn nhất là bạn nên nhai kỹ trước khi nuốt và không được nói chuyện trong khi đang thưởng thức món ăn này.

5. Hàu

Hàu cũng là loại đặc sản được giới ẩm thực ưa chuộng đồng thời hàu cũng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại rủi ro nhất, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

Hàu chứa vi khuẩn Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng thường gặp như phồng rộp da, sốt cao, sốc nhiễm trùng... và thậm chí có thể tử vong do nhiễm trùng máu. Ngoài ra, trong hàu còn chứa vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm dạ dày, viêm ruột.

Khi chế biến, bạn nên nấu chín cho đến khi hàu mở miệng ra, nếu không thấy hàu mở thì không sử dụng sau khi nấu để đảm bảo an toàn.

7 loại hải sản có thể gây tử vong bạn nên biết

Nên nấu chín cho đến khi hàu mở miệng ra

6. Sứa biển

Sứa biển là món ăn lạ miệng nhưng mùi vị rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn không chế biến sứa biển kĩ lưỡng có thể gây nguy hại khôn lường vì sứa sống chứa khá nhiều độc tố có thể gây ngộ độc và tai biến cho người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên ngâm sứa qua 3 lần nước muối, phèn cho hết độc.

7. Cá ngừ

Cá ngừ là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng chúng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng đến người sử dụng. Scombrotoxin là tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ, được tạo ra do việc xử lý sai quy trình từ khi mới đánh bắt.

Những triệu chứng thường thấy sẽ là đau đầu đi kèm tiêu chảy, thậm chí là gây ra những biến chứng như mù mắt. Nên giải pháp an toàn nhất hiện nay là bảo quản cá ngừ ở nhiệt độ thích hợp hoặc chọn những nhà hàng uy tín để thưởng thức món ăn này.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!