Bạn cần tích trữ thực phẩm gì trong trường hợp khẩn cấp?

Sống Khỏe - 04/29/2024

Bạn cần tích trữ những loại thực phẩm nào để vừa tốt cho sức khỏe vừa cung cấp đủ năng lượng để phòng thiên tai?

Mỗi khi có thông báo sắp có bão lũ, mọi người thường đổ xô ra siêu thị để mua các loại thực phẩm tích trữ phòng thiên tai. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên tích trữ thực phẩm nào trong những lúc khẩn cấp thế này? 

Các loại đồ ăn dự trữ được như bánh mì, sữa hay mì ăn liền sẽ hết sạch hàng trong vòng một nốt nhạc. Tuy vậy, những loại thực phẩm này không phải là sự lựa chọn lý tưởng. Đơn giản vì nếu không có tủ lạnh hoặc trường hợp bị cúp điện, sữa thường dễ bị hỏng hay nếu bạn chỉ ăn bánh mì chế biến sẵn thì chắc chắn cơ thể sẽ không được cung cấp đủ năng lượng khiến bạn cảm thấy đói. Tương tự vậy, ăn nhiều mì ăn liền sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe sau này.

Bánh mì hoặc sữa không cung cấp đủ protein hoặc chất béo lành mạnh cho cơ thể, vì vậy bạn sẽ cảm thấy uể oải, mất đi năng lượng. Tuy nhiên, bạn có thể thay thế các món ăn trên bằng cách tích trữ trong tủ lạnh các loại thịt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các thực phẩm chứa chất béo có lợi cho tim.

Các loại quả hạch và yến mạch

Các loại hạt có chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh có tác dụng bù đắp phần năng lượng cơ thể bị mất đi khi thời tiết quá lạnh, đồng thời giúp bạn thỏa mãn sự thèm ăn của mình. Bạn hãy thử làm món hạnh nhân rang không ướp muối và món hạt điều hay yến mạch cán thành bột nướng hay chiên cùng xương sườn lớn. Hay chỉ đơn giản là một đĩa granola (một loại ngũ cốc ăn sáng) đầy dinh dưỡng cũng sẽ đem đến cho bạn những thay đổi dinh dưỡng tích cực.

Cá ngừ đóng hộp

Đây quả là lựa chọn tuyệt vời mà bạn không cần đắn đo suy nghĩ quá nhiều khi mua, vì đồ hộp là loại thực phẩm mà chúng ta có thể sử dụng nóng hay lạnh đều được. Trên thực tế, cá ngừ là thực phẩm lành mạnh rất tốt cho tim. Cá ngừ vây dài được đóng gói trong nước với mảnh lớn sẽ mang lại hương vị thanh mát hơn cho những bữa ăn.

Các loại đậu đóng hộp

Món đầu tiên bạn nên chọn mua khi đến cửa hàng là các loại đậu đóng hộp. Đây là loại thực phẩm được đóng gói sẵn có chứa protein và chất xơ mà bạn có thể sử dụng linh hoạt và không cần mất thời gian nấu nướng. Dùng kèm với bất kỳ loại rau có sẵn trong tủ lạnh, cho thêm một chút giấm sẽ tạo ra một món chính đầy hương vị đấy.

Táo hoặc nhóm quả chua có múi như cam, quýt, bưởi

Trong những ngày u ám, bạn sẽ có cảm giác thèm những loại trái cây giòn giòn, vị tươi ngon và mọng nước. Táo và cam là những lựa chọn hàng đầu vì chúng mang trong mình rất nhiều vitamin C và chất xơ. Bên cạnh đó, các loại quả trên có thể được bảo quản khá tốt ở mức nhiệt độ bình thường phòng trường hợp bị mất điện khi xảy ra thiên tai.

Hạt và bơ đậu phộng

Bạn có thể sử dụng bơ đậu phộng tự nhiên, bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt hướng dương trong các bữa ăn, vì chúng chứa các loại chất béo và protein tốt cho sức khỏe. Chúng cũng có thể được dùng kèm với các món mặn như nước sốt sa tế hoặc rau hay bánh mì kẹp.

Hoa quả sấy khô

Trái cây sấy khô với vị ngọt tự nhiên sẽ giúp bạn vượt qua cơn thèm đường. Bạn có thể ăn những món mang hương vị mới lạ như chà là tách hạt, quả sung hay mơ khô. Khi ăn, bạn hãy tưởng tượng và xem chúng như món tráng miệng tự nhiên.

Bánh mì nguyên hạt

Trong lúc mọi người chọn xếp hàng để mua lọai bánh mì cắt lát dự trữ phòng thiên tai sắp tới thì bạn nên ghé qua lò bánh mì. Cả một ổ bánh ngũ cốc có thể làm thành nhiều món bánh mì nướng cho bữa sáng lý tưởng khi nướng chín hoặc dùng lạnh kèm với phô mai.

Sô-cô-la đen

Các chuyên gia khẳng định sô-cô-la đen là một loại thực phẩm quan trọng tốt cho sức khỏe mà bạn nên tích trữ trong nhà phòng thiên tai xảy ra. Hàm lượng caffeine trong sô-cô-la sẽ có lợi cho cơ thể bạn, vì vậy thay vì gặm nhấm những loại kẹo khác thì bạn hãy dự trữ sẵn sô-cô-la đen nhé!

Bạn cần tích trữ những thực phẩm này để phòng thiên tai. Hy vọng rằng bạn sẽ không lâm vào tình trạng hoảng loạn và thiếu lương thực khi thiên tai xảy ra.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn sẽ bất ngờ về công dụng của sô-cô-la với sức khoẻ
  • Top 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ hạnh nhân
  • 10 bí quyết mua sắm rau củ quả giá tốt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!