7 lý do tuyệt vời để bạn uống nhiều nước mỗi ngày (Phần 1)

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Chắc hẳn bạn thường xuyên nghe lời khuyên uống nhiều nước mỗi ngày để tốt sức khỏe. Tuy nhiên, đâu là động lực để bạn thực hiện điều này?

Chắc hẳn bạn thường xuyên nghe lời khuyên uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe tốt. Tuy nhiên, đâu là động lực để bạn thực hiện điều này?

Nước là một thành phần quan trọng không thể thiếu, chiếm từ 50−70% trọng lượng cơ thể. Mất nước sẽ làm cho cơ thể hoạt động không bình thường, thậm chí còn gây ra những hậu quả không mong muốn.

Nhiều nghiên cứu khuyên chúng ta nên uống ít nhất 8 đến 10 ly nước mỗi ngày, nhưng đó chỉ là lời khuyên và chưa có bất kỳ căn cứ khoa học nào. Tuy nhiên, bạn đừng vội cho rằng uống nhiều nước không mang lại lợi ích gì. Trên thực tế, việc uống nước (bao gồm cả ăn và uống các thực phẩm chứa nước) là điều vô cùng cần thiết để bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Một bác sĩ chuyên khoa thận cho biết quá trình mất nước diễn ra liên tục khi chúng ta đổ mồ hôi, hít thở, tiểu tiện, đại tiện,… Do đó, cơ thể cần được cung cấp nước mỗi ngày để hoạt động tốt.

Nếu còn lười uống nước, hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích tuyệt vời của việc uống nhiều nước để lấy động lực nhắc nhở bản thân bạn nhé.

Những lợi ích tuyệt vời của việc uống nhiều nước

Giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể

Chất lỏng, bao gồm nước lọc và nước hấp thụ qua việc ăn thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ, tuần hoàn, tiết nước bọt, chuyển hóa chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể.

Các chuyên gia cho biết, não của bạn sẽ tương tác với thận thông qua thùy sau tuyến yên để cho biết lượng nước mà cơ thể cần nạp vào hoặc thải ra. Khi cơ thể bị thiếu hụt nước, não sẽ kích thích cơ chế làm bạn có cảm giác khát nước. Vì vậy, nếu khát nước (trừ trường hợp khát nước do thuốc) thì bạn hãy nạp nước ngay để cơ thể có thể hoạt động bình thường. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép, sữa… để giải quyết cơn khát, nhưng nhớ đừng dùng các loại thức uống có cồn bạn nhé.

Đem lại vóc dáng thon thả

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì uống nhiều nước có thể giúp bạn đấy. Nước giúp tăng cường quá trình chuyển hóa sẽ khiến bạn luôn cảm thấy no.

Thay vì dùng các loại thức uống có chứa calo, bạn hãy uống nước lọc. Uống một ly nước trước khi ăn giúp bạn cảm thấy no hơn. Đặc biệt, khi bạn uống nước lạnh, cơ thể sẽ phải hoạt động để làm nước ấm lên, đồng thời quá trình này sẽ giúp đốt cháy thêm một ít calo.

Giúp kích thích cơ bắp

Nguyên nhân khiến cơ bắp mệt mỏi là do các tế bào không thể duy trì sự cân bằng của nước và các chất điện giải. Khi chúng ta không cung cấp đủ nước cho các tế bào cơ, chúng sẽ không hoạt động tốt được. Đặc biệt, khi tập luyện thì việc uống đủ nước là rất cần thiết. Bạn nên uống nước trước và trong suốt quá trình tập luyện các bài tập thể chất. Các chuyên gia còn khuyên bạn nên uống 17 ounce (1 ounce tương đương 29.5 ml) nước trong 2 giờ trước khi vận động. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình tập luyện, bạn nên uống nước đều đặn mỗi lúc nghỉ để bù đi lượng nước đã mất do đổ mồ hôi.

Cấp nước cho da

Da của bạn chứa rất nhiều nước. Ngoài ra, chúng còn có chức năng như lớp bảo vệ giúp hạn chế việc mất nước quá mức.

Một bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết sự thiếu hụt nước làm da bạn trở nên khô ráp và nhăn. Tình trạng có thể được cải thiện nếu uống đủ nước. Tuy nhiên, bạn đừng hy vọng quá nhiều rằng việc dư thừa nước trong cơ thể sẽ giúp xóa bỏ các vết nhăn và vết chân chim bởi vì khi cơ thể đã hấp thụ đủ nước thì thận của bạn sẽ bắt đầu bài tiết lượng nước thừa.

Bạn có thể “khóa” ẩm cho da bằng cách dùng các loại kem dưỡng ẩm – loại kem giúp tạo ra rào cản vật lý để giữ ẩm cho da.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Uống nước đá có thể làm giảm cân, tin không?
  • 8 loại thực phẩm gây hại cho vóc dáng
  • Cơ thể bạn sẽ ra sao khi mất nước?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!