8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Bạn có thường ăn kẹo ngọt hay quên đánh răng vào buổi tối? Không chỉ những yếu tố trên tác động xấu đến sức khỏe răng miệng, mà còn nhiều loại thức ăn và đồ uống mà bạn nên tránh nếu không muốn mắc các bệnh về răng miệng nghiêm trọng!

Bạn có thường ăn kẹo ngọt, hút thuốc lá hay quên đánh răng vào buổi tối? Không chỉ những yếu tố kể trên tác động xấu đến sức khỏe răng miệng, mà còn nhiều loại thức ăn và đồ uống mà bạn nên tránh nếu không muốn mắc các bệnh về răng miệng nghiêm trọng!

Thói quen ăn uống hàng ngày đôi khi chính là thủ phạm làm hại đến hàm răng của bạn. Hơn thế nữa, những thực phẩm tưởng chừng như vô hại có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh về răng miệng đáng quan tâm.

Nếu bạn muốn thu thập thêm những thông tin bổ ích để chăm răng miệng tốt hơn, hãy lưu ý tránh xa các loại thức ăn và nước uống sau đây nhé!

1. Hạt hướng dương

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Hạt hướng dương là thứ quà Tết phổ biến của nhiều gia đình Việt, cũng là món ăn vặt ưa thích khi chúng ta trò chuyện với bạn bè. Thế nhưng, những tác động xấu của hạt hướng dương lại ít ai để ý đến.

Theo nha sĩ Tyrone Rodriguez (Mỹ), thói quen ăn hạt hướng dương không gây hại nhưng việc bạn cắn và tách vỏ hạt hướng dương thường xuyên lại ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Khi cắn hạt hướng dương, phần vỏ cứng bên ngoài vô tình gây tổn thương răng. Một số trường hợp răng có thể bị sứt mẻ do ăn hạt hướng dương.  

Vì vậy, bạn nên dùng tay tách hạt hướng dương hoặc mua các loại hạt đã được tách vỏ sẵn để có thể đảm bảo răng luôn chắc khỏe!

2. Đá viên

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Uống một cốc nước đá mát lạnh vào ngày hè quả là cảm giác rất sảng khoái phải không nào? Nhiều bạn còn có thói quen ngậm hay nhai nước đá mỗi khi “buồn miệng” mà không biết rằng việc này chẳng tốt cho răng miệng chút nào.

Các nha sĩ khuyến cáo rằng uống nước đá không tốt cho răng vì các tinh thể bên trong đá làm hại men răng một cách đáng kể. Theo nha sĩ Matthew Messina ở bang Ohio, khi hai tinh thể va chạm với nhau bằng một lực đủ mạnh, một trong hai sẽ vỡ nát. Vì vậy, nếu nhai đá viên quá nhiều, răng của bạn chắc hẳn sẽ tổn thương vì sức ép của các tinh thể này.

Nếu bạn muốn uống một cốc nước lạnh, hãy trữ nước vào ngăn mát tủ lạnh thay vì thêm vào những viên đá lạnh buốt nhé.

3. Nước ngọt

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Trẻ em luôn bị cuốn hút bởi những loại nước ngọt hay nước có ga nhiều màu sắc được bày bán trên thị trường. Phụ huynh cần lưu ý điều tiết lượng nước ngọt mà bé tiêu thụ hàng ngày, tránh gây ảnh hưởng xấu đến răng của trẻ.

Một số loại nước ngọt chứa axit citric có khả năng phá hủy và làm mòn men răng. Bạn cần lưu ý rằng, một khi men răng mất đi thì việc tái tạo lại là không thể. Khi mất lớp màng bảo vệ, răng dễ bị sâu, sứt mẻ hay tê, đau khi ăn các loại thực phẩm nhạy cảm.  

Thế nên, một ly nước lọc hay nước ép vẫn tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều. Bạn cũng nên tập cho gia đình mình thói quen uống các loại nước lành mạnh thay vì dùng nước có ga nhé!

4. Trái cây khô

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Trái cây khô cũng nằm trong danh sách những món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, ăn trái cây khô nhiều có tốt cho sức khoẻ răng miệng không?

Mặc dù trái cây khô chứa nhiều chất xơ và vitamin, tuy nhiên, khi sấy khô trái cây, lượng nước tự nhiên mất đi vô tình làm lượng đường và axit tích tụ, khiến trái cây đặc dính hơn. Do đó, trái cây khô dễ dính vào các khe hở trong răng, tạo môi trường cho vi khuẩn tích tụ và phát triển. Những loại vi khuẩn đó sản sinh thêm axit nhằm phá vỡ men răng và gây sâu răng.

Vì vậy, bạn hãy thay trái cây khô bằng những loại hoa quả giàu vitamin và tốt cho sức khỏe. Lưu ý, bạn cũng không nên ăn trái cây khô quá thường xuyên và vệ sinh răng mỗi khi dùng xong món ăn nhẹ này nhé!

5. Kẹo vitamin

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Những viên kẹo vitamin nhiều màu sắc được bán ở các hiệu thuốc, tiệm tạp hóa khiến các em nhỏ đặc biệt ưa thích. Nhiều phụ huynh mỗi khi muốn dỗ dành trẻ hay bổ sung vitamin cho trẻ thường mua những loại kẹo này. Thế nhưng, ăn quá nhiều kẹo vitamin vô tình gây hại cho sức khỏe răng miệng của bé.

Thành phần của kẹo vitamin chứa quá nhiều chất tạo ngọt, điều này hoàn toàn không tốt cho răng của bé. Đặc biệt với trẻ nhỏ, răng chưa hình thành lớp màng bảo vệ hoàn toàn. Do đó, nếu ăn quá nhiều kẹo, bé dễ dàng bị sâu răng và các loại bệnh răng miệng khác.

Phụ huynh cần lưu ý về cách bổ sung vitamin cho trẻ. Bạn có thể cho trẻ uống viên sủi bọt vitamin thay vì nhai kẹo. Ngoài ra, các loại trái cây tươi chứa vitamin hay nước ép không đường cũng tốt cho trẻ đấy.

6. Khoai tây chiên

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Khoai tây chiên cũng như các loại đồ ăn vặt như trái cây khô hay kẹo đều là món ăn ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, chúng có một đặc điểm không tốt cho răng là khả năng bám dính khá cao.

Lượng tinh bột trong khoai tây chiên sẽ chuyển hóa thành đường, đường biến thành axit và gây hại cho răng. Do đó, hãy rửa sạch khoai tây với nước nhiều lần trước khi chế biến như là một cách phòng bệnh răng miệng cho cả gia đình.  

Các nha sĩ khuyên rằng bạn không nên để thức ăn bám trên răng, vì điều này sẽ tích tụ vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh răng miệng khác. Hãy đánh răng thật sạch sau khi ăn để tránh hư hại răng của mình!

7. Nước tăng lực

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Vận động mạnh trong thời gian dài sẽ gây mất nước rất nhiều cho cơ thể. Khi đó, chúng ta thường bổ sung bằng các loại nước tăng lực. Làm việc mệt mỏi và muốn tỉnh táo, bạn cũng chọn nước tăng lực.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, lượng đường trong các loại nước tăng lực này chiếm tỷ lệ rất cao trong thành phần. Do đó, uống quá nhiều nước chứa đường sẽ vô tình gây hại cho răng của bạn. Bạn có thể cảm thấy sảng khoái sau khi uống, thế nhưng lượng đường bên trong nước sẽ gây ảnh hưởng lâu dài.  

Vì vậy, lời khuyên tốt nhất từ các nha sĩ là bạn chỉ nên uống nước suối đóng chai để bổ sung lượng nước đã mất sau khi luyện tập thôi.

8. Đồ uống có cồn

8 loại thức ăn và nước uống nha sĩ khuyên bạn nên tránh

Bia, rượu luôn được khuyến cáo chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe. Lạm dụng bia rượu  không chỉ gây hại cho các cơ quan bên trong cơ thể mà còn tác động đến răng miệng của bạn.

Lượng đường chứa trong bia, rượu sẽ làm vàng và ố răng. Ngoài ra, khi uống đồ uống có cồn, bạn dễ bị khô miệng, từ đó gây sâu răng. Đó cũng là lý do vì sao bạn thường chảy nước bọt sau khi uống bia rượu.

Bạn có thể cho rằng nước bọt sẽ giúp làm sạch khoang miệng, trung hòa lượng axit. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn nên uống bia rượu thường xuyên. Hãy uống khi cần thiết thôi bạn nhé.

Bạn có thói quen ăn những loại thực phẩm kể trên không? Nếu có, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế các loại thức ăn và nước uống này để tránh sâu răng và các loại bệnh liên quan đến răng miệng khác. Ngoài ra, đừng quên duy trì thói quen đánh răng mỗi ngày hai lần sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết chăm sóc răng nướu để phòng bệnh nha chu
  • 10 bí quyết chăm sóc răng miệng cho cả nhà
  • Những phương pháp giúp giảm đau răng hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!