8 lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua của việc ăn trứng

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Trứng là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết lợi ích của loại thực phẩm dinh dưỡng này chưa?

Trứng là thực phẩm phổ biến xuất hiện trong bữa ăn của hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết lợi ích của việc ăn trứng chưa?

Từ xưa đến nay, trứng được xem là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của chúng ta. Nhưng liệu bạn có hiểu rõ tất cả lợi ích mà trứng mang lại hay không?

Trứng cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Trứng là loại thực phẩm an toàn và gần gũi với mọi người. Một quả trứng có thể cung cấp cho bạn đa dạng các chất dinh dưỡng như:

  • Vitamin A: 6% RDA;
  • Folate: 5% RD;
  • Vitamin B5: 7% RDA;
  • Vitamin B12: 9% RDA;
  • Vitamin B2: 15% RDA;
  • Phốt pho: 9% RDA;
  • Selenium: 22% RDA;
  • Trứng cũng chứa một lượng vitamin D, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, canxi và kẽm.

(RDA là lượng chất dinh dưỡng của người bình thường trong một ngày).

Một quả trứng bình thường sẽ chứa 77 calo, 6g protein và 5g chất béo lành mạnh. Trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất, có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết, rất giàu omega-3, pastured, vitamin A và E. Đó là lý do tại sao bạn chỉ cần dùng trái cây hoặc nước cam với trứng và bánh mì là đã có một bữa sáng hoàn hảo để chuẩn bị đầy đủ cho mọi hoạt động trong ngày.

Trứng có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu sắt

Nhiều người bị thiếu sắt nhẹ có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu và khó chịu. Do đó, nếu gặp các triệu chứng này và được chẩn đoán là thiếu sắt thì bạn nên dùng bổ sung trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ trứng gà. Trong lòng đỏ trứng gà chứa nhiều sắt ở dạng heme – dạng sắt mà cơ thể dễ hấp thu nhất.

Trứng không làm tăng cholesterol trong máu

Trứng chứa nhiều cholesterol. Một quả trứng có chứa 212 mg cholesterol – nhiều hơn một nửa lượng khuyến cáo hàng ngày (300 mg). Tuy nhiên, ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol không có nghĩa sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Gan là cơ quan sản xuất ra một lượng lớn cholesterol trong cơ thể chúng ta mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bạn ăn nhiều trứng, gan sẽ giảm bớt lượng cholesterol cơ thể sản xuất ra.

Một số nghiên cứu cho thấy, có tới 70% người dùng trứng thường xuyên không có dấu hiệu tăng cholesterol trong máu, và chỉ có 30% là có dấu hiệu tăng nhẹ.

Ăn trứng có thể giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy bữa ăn sáng với trứng làm thỏa mãn sự thèm ăn ở những người thừa cân và nhờ vậy có thể giúp giảm cân.

Một bữa ăn sáng gồm bánh mì, kem phô mai và sữa chua cung cấp lượng kJ bằng với bữa gồm hai quả trứng, bánh mì nướng và mứt. Tuy nhiên, bạn có thể giữ năng lượng trong cơ thể lâu hơn nếu ăn theo khẩu phần ăn thứ 2 và tiết kiệm khoảng 29% năng lượng cần phải cung cấp cho bữa trưa.

Mỗi quả trứng có khả năng cung cấp 315 kJ năng lượng. Bạn có thể kết hợp trứng với các loại ngũ cốc nguyên hạt và trái cây hoặc rau là đã có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, đơn giản, tiết kiệm và hữu ích nếu muốn giảm cân.

Ăn trứng giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ

Chất choline trong trứng có thể giúp não bộ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phát triển khỏe mạnh cũng như cải thiện trí nhớ ở người già. Trứng là nguồn cung cấp choline tuyệt vời. Ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp 28% choline cần thiết cho phụ nữ có thai.

Ăn trứng giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và bảo vệ mắt

Khẩu phần ăn bao gồm trứng, rau bó xôi và bông cải xanh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc và các bệnh về mắt khác ở người cao tuổi. Trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthine dồi dào. Đây là những chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc giữ cho mắt khỏe mạnh. Những chất này có thể bảo vệ mắt khỏi một số loại bước sóng ánh sáng có hại, năng lượng cao.

Ăn trứng giúp bảo vệ xương

Trứng là một trong số ít những thực phẩm giàu vitamin D. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và duy trì sức khỏe của xương. Trứng và sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể, có vai trò hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.

Ăn trứng giúp tăng cường sức khỏe của tóc và móng

Tóc và móng là những yếu tố phản ánh nhiều nhất sự mất cân bằng và thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể. Trứng có thể cung cấp axit amin chứa lưu huỳnh, nhiều vitamin và khoáng chất thúc đẩy mái tóc và móng phát triển khỏe mạnh.

Với 8 công dụng tuyệt vời ở trên, trứng xứng đáng là thực phẩm nên được bổ sung thường xuyên vào bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng trứng mà chỉ ăn ở mức vừa phải (không quá 6 quả trứng một tuần) để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bổ sung trứng hằng ngày với thực đơn đảm bảo dinh dưỡng
  • 5 công dụng tuyệt vời của trứng
  • Bố mẹ có nên cho bé ăn món trứng sữa hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!