8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

Sống đẹp - 05/15/2024

Thói quen như sử dụng điện thoại ngay sau khi ngủ dậy, nhịn ăn sáng, uống cà phê... đều gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bạn luôn thức dậy với tâm trạng không được tốt? Thậm chí, bạn bỏ bữa sáng? Một số thay đổi gợi ý bên dưới có thể thay đổi quan điểm của bạn về bình minh.

1. Tới phòng tập gym ngay sau khi ngủ dậy

Buổi sáng là thời gian tĩnh tại. Hãy cho bản thân thời gian thức giấc chậm rãi và cử động các cơ từ từ. Nói như Mohanji, một nhà tâm linh học, thì: ‘Mỗi khi thức dậy, hãy nghiêng sang bên phải rồi từ từ đứng lên. Việc này giúp cân bằng dòng năng lượng, thứ luôn tiềm tàng trong khi ngủ’.

Còn chuyên gia yoga Abhishek Sharma cho rằng: ‘Những gì chúng ta thực hiện sau khi ngủ dậy quyết định sắc thái những giờ sau đó. Chỉ cần một sơ suất trong buổi sáng cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc cả ngày, và nếu việc này lặp lại trong thời gian dài, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãy dành một vài phút để tĩnh tâm, hít thở thật sâu và tắm với nước ở nhiệt độ phòng’.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

2. Không vặn cơ bắp

Khi thức giấc, cơ bắp, đặc biệt là cột sống, sẽ hơi mỏi. Nếu không làm giãn cơ bắp khi ngủ dậy, cơ thể có thể trở nên cứng nhắc làm ảnh hưởng đến năng suất công việc. Thực hiện dãn cơ bằng cách di chuyển nhẹ nhàng. Nếu cơ chân và cơ vùng chậu vẫn chưa được ‘mềm mại’, bạn có thể vặn lưng nhưng chỉ từ 3-4 lần, sau đó hít thở sâu.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

3. Bắt đầu ngày mới bằng tách trà

Bí mật của sự trao đổi chất tốt không nằm ở tách cà phê mỗi sáng mà là một thứ gì đó có tình kiềm. Chuyên gia yoga và thể dục thẩm mĩ Mini Shastri cho rằng: ‘Đừng bắt đầu một ngày với những thứ có tính axít như trà hay cà phê với đường, sữa. Nên uống một cốc nước với lát chanh. Sau đó, có thể dùng trà xanh’.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

4. Kiểm tra điện thoại

Tác giả Julie Morgenstern đã viết trong cuốn sách bán chạy nhất ‘Never Check Email In The Morning And Other Unexpected Strategies For Making Your Work Life Work’ như sau: ‘Bạn không nhất thiết phải giải quyết mọi thứ trong vòng 2 giờ đầu sau khi ngủ dậy. Năng lượng của bạn nên dành để tập trung cho những công việc quan trọng chứ không phải những thứ có tính quan trọng'.

Chỉ kiểm tra email khi đến văn phòng. Kiểm tra email vào buổi sáng không phải cách hay để mọi thứ năng suất hơn. Ngược lại, nó khiến tâm trạng trở nên bất ổn’. Bạn có thể chào đón ngày mới với ‘thời khắc năng lượng’ hay còn gọi là phương pháp 20-20-20 được hiểu như sau: ‘20 tập thể dục, 20 phút thiền và 20 phút đọc cái gì đó để cải thiện tâm trạng’.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

5. Bỏ qua bữa sáng

Một số báo cáo khoa học gần đây cho rằng, nhịn ăn sáng có thể dẫn đến tiểu đường, béo phì và suy giảm hệ miễn dịch.

Trên thực tế, Khoa Y tế Cộng đồng thuộc ĐH Harvard đã chứng minh, nhịn ăn sáng khiến cơ thể căng thẳng hơn. Chuyên gia sức khỏe Ramon Lamba giải thích: ‘Nếu nhịn ăn sáng, nghĩa là bạn đã bỏ qua nguồn năng lượng cho cả ngày. Bạn không cần bữa sáng như những vị vua nhưng ít nhất phải ăn cái gì đó’.

Vào buổi sáng, chỉ số đường huyết thường ở mức thấp do khoảng thời gian giữa bữa tối và bữa sáng khá lớn. Nếu không ăn gì trong vòng 1,5 giờ sau khi ngủ dậy, bạn có thể bị ngất do hạ đường huyết. Theo chuyên gia Leena Mogre, chúng ta có thể ăn một chút bánh mì, quả hạnh nhân hay trái cây. Điều này giúp nâng nồng độ đường huyết lên một cách từ từ’.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

6. ‘Nhăn nhó’ khi thức dậy

Vào sáng sớm ai cũng bận rộn và có quá nhiều thứ để than phiền. Theo TS. Allison G. Harvey, nhà nghiên cứu tâm trạng đồng thời là giáo sư Tâm lí học ơ ĐH California, thì tâm trạng ‘cáu bẳn’ vào buổi sáng thường chỉ kéo dài trong vòng 20 phút.

Nữ diễn viên Manisha Koirala cho hay: ‘Tôi nghĩ điều tồi tệ nhất con người làm khi bắt đầu ngày mới là với tiếng ồn hoặc tâm trạng khó chịu. Điều này có thể ngăn cản nguồn năng lượng tích cực. Sự thanh thản trong thời điểm sáng sớm rất quan trọng. Trước 10 sáng, hãy lắng nghe những âm thanh của tự nhiên như tiếng chim hót, âm thanh của đại dương hay âm thanh của những bài thiền’.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

7. Không lên kế hoạch cho ngày

Bạn đã từng xếp quần áo và chuẩn bị đồ ăn từ 1 ngày trước? Lỗi lầm lớn nhất người ta mắc phải là không chuẩn bị gì. Có thể việc này không hấp dẫn lắm khi phải nghĩ về kế hoạch cho ngày tiếp theo sau ngày dài mệt mỏi, nhưng rõ ràng khi bỏ ra chút ít thời gian chuẩn bị sáng hôm sau mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

8. Dùng sản phẩm chứa caffeine và nicotine 

Rất nhiều người có thói quen hút thuốc lá hoặc uống cà phê đen ngay sau khi ngủ dậy. Do buổi sáng là thời gian dịch tiêu hóa hoạt động nên một điều thuốc hay ly cà phê với cái dạ dày ‘rỗng’ có thể gây hại cho toàn bộ cơ thể nếu thói quen này kéo dài.

Tuy nhiên, bạn có thể ăn một mẩu bánh không đường hay miếng hoa quả nhỏ để bảo vệ hệ tiêu hóa trước khi thưởng thức những thứ trên.

8 lỗi thường gặp khi ngủ dậy

Ảnh trong bài: Nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo timesofindia)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!