Lợi, hại của việc ăn cay

Dinh dưỡng - 05/15/2024

Tôi rất thích ăn cay và thường xuyên ăn nhiều ớt và hạt tiêu.

Xin quý báo cho biết tác dụng của các gia vị đó và liệu ăn cay nhiều như thế có gây hại gì không? Trần Long(Hà Nội)

Vị cay thường kích thích vị giác nên được rất nhiều người ưa chuộng. Nếu biết dùng với lượng vừa phải, vị cay có rất nhiều lợi ích: Trong ớt và hạt tiêu có chứa chất capsaicin tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn. Ngoài ra, chất này còn giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no nê và nhờ đó giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng kích thích rồi sau đó làm giảm đau trong cơ thể. Ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch.

Ngoài ra ớt cũng giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ớt cũng giúp kháng viêm, đặc biệt là viêm khớp và có khả năng chống suy nhược cơ thể rất hiệu quả. Ăn cay vừa phải thì lại giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi.

Tuy nhiên khi ăn quá cay thì sẽ gây hại: Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm da trở nên thô ráp. Chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Vị cay, đặc biệt là vị cay của ớt, có thể gây bỏng da nếu ở mức độ đậm đặc.

Vì thế, vị cay chắc chắn sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người bị loét dạ dày từ trước. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu.

Mẹ bầu ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này. Mẹ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, mẹ bị bốc hỏa trong cơ thể và con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!