8 lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Tâm lý - 04/19/2024

Lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải và không có năng lượng để làm bất kì chuyện gì? Bạn có thể bị thiếu nước, thiếu sắt hay.....

Nhiều người thường cho rằng thiếu ngủ là nguyên nhân duy nhất làm bạn mất đi năng lượng. Tuy nhiên, còn có rất nhiều những nguyên nhân khác góp phần làm bạn kiệt sức về cả mặt tinh thần lẫn thể chất. Bài viết sẽ “điểm mặt” những thói quen xấu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và những cách giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng.

Bạn thường bỏ qua việc tập luyện khi cảm thấy mệt mỏi

Trái ngược với những gì bạn nghĩ, việc ngưng tập thể dục không hề có tác dụng giúp bạn tiết kiệm năng lượng cho những hoạt động khác. Theo một nghiên cứu, khi những người trưởng thành bắt đầu tập các bài tập với cường độ nhẹ 3 ngày trong tuần, ít nhất 20 phút mỗi lần cho biết rằng họ cảm thấy ít mệt mỏi hơn và dồi dào năng lượng sau 6 tuần. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường năng lượng và sức bền cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ tim mạch và quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng cũng như ô-xy đến các tế bào. Vì thế, nếu lần tới bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn nên vận động nhẹ để lấy lại năng lượng nhé.

Cơ thể thiếu nước

Tình trạng mất nước nhẹ (khoảng 2% chất dịch cơ thể) cũng có thể làm tụt mức năng lượng của bạn đáng kể. Tình trạng cơ thể không đủ nước sẽ làm giảm thể tích máu khiến cho máu đông đặc hơn và khiến tim hoạt động kém hiệu quả. Từ đó, tốc độ vận chuyển ô-xy và các chất dinh dưỡng để nuôi cơ và các cơ quan khác cũng giảm theo.Vì thế, để tính ra lượng nước cơ thể cần, bạn nên dựa vào số cân nặng và uống đủ số nước cần thiết.

Thiếu sắt

8 lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Tình trạng thiếu chất sắt sẽ khiến cơ thể bạn mất đi sự nhanh nhẹn, mất tập trung cũng như dễ khó chịu và yếu ớt hơn. Sở dĩ là vì thiếu sắt làm giảm lượng ô-xy vận chuyển vào trong các tế bào và các cơ. Vì thế, bạn cần tăng cường lượng sắt hấp thu để giảm nguy cơ thiếu máu bằng cách ăn thịt bò nạc, đậu tây, đậu phụ, trứng và  các loại rau có lá màu xanh thẫm. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp các loại hạt và bơ đậu phộng với những thực phẩm giàu vitamin C để cơ thể hấp thu chất sắt tốt hơn. Bạn cần phải lưu ý rằng tình trạng thiếu sắt có thể là dấu hiệu của một vấn đề về sức khỏe cho nên nếu gặp phải tình trạng này bạn nên đi khám bác sĩ nhé.

Bỏ bữa sáng

Những thức ăn mà bạn tiêu thụ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong quá trình hoạt động và khi bạn ngủ thì cơ thể lại tiếp tục sử dụng những gì bạn đã ăn trong bữa tối để bơm máu, ô-xy vào các cơ và tế bào. Do đó, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn cần phải nạp thêm năng lượng bằng cách ăn sáng. Nếu bạn bỏ qua bữa ăn quan trong này, chắc chắc bạn sẽ cảm thấy cơ thể rất chậm chạp. Vậy bạn nên ăn gì vào buổi sáng? Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bữa sáng của bạn nên có các loại ngũ cốc nguyên cám, đạm từ thịt nạc và các chất béo tốt cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều thức ăn vặt ít dinh dưỡng

Những loại thức ăn chứa nhiều đường và đường đơn thường có chỉ số glycemic (chỉ số cho biết loại đường làm tăng đường trong máu) rất cao. Khi lượng đường huyết trong máu lên xuống thất thường sẽ làm cho cơ thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi trong suốt cả ngày dài. Vì thế, cách tốt nhất để duy trì lượng đường huyết ổn định là bạn cần phải bổ sung thêm đạm từ thịt nạc và ngũ cốc nguyên cám vào các bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những thực phẩm như thịt gà, gạo lức, cá hồi, khoai tây hoặc rau trộn với gà và trái cây để thay thế cho các món ăn nhanh ít dinh dưỡng.

Văn phòng làm việc quá bừa bộn

Một chiếc bàn làm việc với quá nhiều thứ lung tung không được sắp xếp ngăn nắp dễ khiến bạn cảm thấy kiệt sức và hạn chế khả năng tập trung cũng như tiếp nhận thông tin của não bộ. Theo lời khuyên của các nhà nghiên cứu thì vào cuối mỗi ngày làm việc, bạn nên sắp xếp lại những đồ vật cá nhân để giúp bạn có một khởi đầu tích cực hơn trong ngày làm việc tiếp theo. Tuy nhiên, khi văn phòng của bạn cần được sắp xếp lại nhiều thứ thì bạn không nên dọn hết một lần. Cách tốt nhất là bạn nên bắt đầu dọn dẹp những thứ gần nhất, sau đó từ từ sắp xếp lần lượt hết các ngăn kéo và tủ.

Không thực sự nghỉ ngơi trong các ngày lễ

Bạn liên tục kiểm tra hộp thư điện tử trong khi đáng lẽ bạn cần phải thư giãn bên bể bơi? Điều này có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn kiệt sức. Giải pháp là bạn nên ngắt mọi kết nối với công việc và cho phép tâm trí cũng như cơ thể bạn được thư giãn. Việc này sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng khi trở về văn phòng. Nhờ vào những kỳ nghỉ thật sự thư giãn, bạn sẽ trở nên sáng tạo và hoạt động với năng suất cao hơn khi bắt đầu làm việc trở lại. Vì thế, bạn nên tận dụng khoảng thời gian Giáng sinh hay Tết để thư giãn một cách trọn vẹn nhé.

Phụ thuộc quá nhiều vào các chất kích thích để tỉnh táo

Thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc dùng 3 tách cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tình trạng quá lạm dụng caffeine có thể làm gián đoạn chu trình thức-ngủ tự nhiên của cơ thể. Chất kích thích này  sẽ ngăn chặn việc sản xuất các sản phẩm phụ của những tế bào hoạt động giúp bạn đi vào giấc ngủ. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng mệt mỏi do mất ngủ vào sáng hôm sau.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi thì hãy thử áp dụng những bí quyết trên để lấy lại năng lượng cho một ngày làm việc mới thật hiệu quả nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Ăn gì để luôn tràn đầy năng lượng?
  • Điều gì gây ra tình trạng thiếu năng lượng ở nam giới?
  • Tuần mới tràn đầy năng lượng với 8 loại thực phẩm “vi diệu”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!