8 thức ăn dễ khiến trẻ mắc nghẹn

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Từ đồ ăn vặt yêu thích như bỏng ngô, kẹo hay trái cây đến những đồ chơi đều có thể trở thành nguyên nhân khiến trẻ bị mắc nghẹn.

Mắc nghẹn là việc khá thường gặp ở trẻ em, thậm chí còn có nhiều trường hợp đe dọa đến tính mạng của trẻ. Sau đây là những thứ các mẹ không được chủ quan khi cho con ăn, chơi cùng và những hướng dẫn để tránh con mắc nghẹn.

1. Bỏng ngô

Lý do đồ ăn vặt yêu thích này được đưa vào danh sách là do kích cỡ của nó và cách ăn chưa đúng của trẻ. Vì thực quản của trẻ chỉ to bằng khoảng ngón tay út của chúng nên nếu nhai không kỹ bỏng ngô có thể bị mắc ở thực quản. Hơn thế nữa, lúc ăn bỏng ngô trẻ thường không tập trung và ăn nhiều cùng một lúc nên rất dễ bị nghẹn. Vì thế, các mẹ nên nhắc trẻ không nên cho quá nhiều bỏng ngô vào miệng một lúc và đừng quên uống nước ngay nếu thấy khó nuốt.

2. Trái cây

Táo, nho, chuối và một số loại trái cây khác cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị mắc nghẹn. Mẹ cần cắt hoa quả ra thành từng miếng nhỏ và đặc biệt nên chú ý cắt những loại quả tròn và nhỏ như nho vì chúng rất dễ tọt vào họng của trẻ. Mẹ cũng nên nhắc con nhai chậm và kỹ trước khi nuốt.

3. Xúc xích

Món ăn khoái khẩu của trẻ này cũng lọt vào danh sách vì hình dạng và kích cỡ của nó. Các mẹ nên chú ý trước khi cho con ăn phải cắt ra từng miếng nhỏ hoặc bổ dọc cây xúc xích để trẻ dễ ăn hơn.

8 thức ăn dễ khiến trẻ mắc nghẹn

Nên cắt từng miếng nhỏ hoặc bổ dọc cây xúc xích để trẻ dễ ăn hơn (Ảnh minh họa: Internet)

4. Cà rốt

Cà rốt là loại củ cứng, tuy cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho răng và nướu của trẻ. Tốt nhất là các mẹ không nên đưa cả củ cà rốt sống cho con ăn vì nuốt miếng cà rốt lớn có thể khiến trẻ mắc nghẹn ở cổ họng, tức ngực và khó thở. Thay vào đó, các mẹ nên nấu mềm cà rốt hoặc thái thành dạng thanh nhỏ để trẻ cắn, nhắc trẻ nhai miếng nhỏ và uống nước ngay nếu bị nghẹn. Một gợi ý hay nữa là các mẹ có thể làm nước ép cà rốt cho con uống sẽ an toàn hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

5. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, lạc, óc chó, hạnh nhân,… rất tốt cho sự phát triển của bé nhưng lại rất dễ khiến bé bị mắc nghẹn khi chưa nhai kỹ. Để phòng tránh các tai nạn do nghẹn hạt gây ra, mẹ nên nghiền nhạt ra trước khi cho trẻ ăn.

6. Các loại kẹo cứng và kẹo cao su

Việc trẻ bị mắc nghẹn kẹo cao su và kẹo cứng là rất phổ biến vì trẻ thường vô tình để kẹo trôi tuột vào trong họng khi đang ngậm. Để không để chuyện này xảy ra, tốt hơn hết các mẹ nên hạn chế cho con ăn các loại kẹo cứng và nếu có cho thì không nên để bé chạy nhảy trong khi đang ăn. Các mẹ cũng nên nhắc trẻ cẩn thận khi nhai kẹo cao su.

7. Bóng bay

Bóng bay là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chết ngạt ở trẻ em. Trẻ có thể nuốt quả bóng chưa thổi hoặc thậm chí những mảnh vụn của quả bóng bị vỡ cũng đều có thể làm tắc thực quản gây nghẹt thở. Các mẹ nên cực kỳ cẩn thận và để ý khi con chơi với bóng bay.

8. Đồ chơi nhỏ

Những đồ chơi nhỏ, đặc biệt là những đồ chơi có dạng hình trong như bóng hay bi rất nguy hiểm vì trẻ thường rất hay gặm hay cho đồ chơi vào miệng. Vì thế, các mẹ không nên cho con chơi những đồ chơi nhỏ mà thay vào đó là các đồ chơi có kích cỡ lớn và dặn bé không được bỏ đồ chơi vào miệng trong bất cứ trường hợp nào.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!