9 bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Bạn cảm thấy "sợ hãi" ngày thứ Hai? Hãy thử vài thay đổi nhỏ để cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần giúp bạn luôn tràn đầy sức sống nhé!

Bạn cảm thấy “sợ hãi” ngày thứ Hai? Hãy thử vài thay đổi nhỏ để cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần giúp bạn luôn tràn đầy sức sống nhé!

Những ngày cuối tuần quá ngắn khiến bạn cảm thấy mình vẫn nghỉ ngơi chưa đủ và muốn được nghỉ thêm cả ngày thứ Hai. Nếu bạn có suy nghĩ đó thì bạn nên áp dụng 9 bí quyết nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có một ngày đầu tuần thật vui vẻ và khỏe khoắn:

1. Chuẩn bị cho giấc ngủ ngon

Nếu bạn thiếu ngủ vào tối Chủ nhật, tức là ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm thì hệ miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu, ngoài ra còn khiến bạn có nguy cơ bị tăng cân nữa đó. Chính điều này dẫn đến việc bạn cảm thấy khó chịu trong người, dễ nổi cáu và sẽ làm việc kém hiệu quả hơn bình thường.

Vì vậy, bạn nên tránh thức uống chứa cồn hay caffeine sau 4 giờ chiều, đồng thời cân nhắc thời gian đi ngủ và thức dậy để đảm bảo bạn có thể ngủ đủ giấc. Việc tập thói quen ngủ sớm và dậy sớm cũng sẽ giúp cho bạn tránh tình trạng căng thẳng khi phải vội vã chuẩn bị mọi thứ cho kịp giờ đi làm. Trong những ngày nghỉ cuối tuần, bạn cũng hạn chế việc ngủ bù vì điều này không tốt cho sức khỏe và đồng thời làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn.

2. Tự nhủ những điều tốt đẹp

Sau khi thức dậy với một giấc ngủ ngon, làm vệ sinh cá nhân thì đây là lúc bạn nên nhìn vào gương. Hãy tự nhủ những điều bạn thấy tự hào về bản thân, khoác lên mình những bộ quần áo khiến bạn cảm thấy tự tin và mỉm cười.

Bạn hãy thử tập trung vào những gì khiến bạn thấy biết ơn thay vì những thứ mà bạn không có. Mỗi sáng, bạn sẽ viết ra 3 điều tích cực đã xảy ra với bạn để tin tưởng những điều tốt đẹp cũng sẽ đến trong ngày hôm nay. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, thậm chí còn có thể khiến bạn cười vui cả ngày mỗi khi nghĩ đến những điều bé nhỏ nhưng đầy ngọt ngào. Hãy thử làm ngay hôm nay và bắt đầu một ngày thứ Hai thật khác biệt nhé!

3. Đi dạo một chút vào sáng sớm

9 bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Trời có thể hơi lạnh, nắng chưa lên sẽ khiến không khí hơi ảm đạm, tuy nhiên, việc đi bộ nhanh ngoài trời chỉ trong 30 phút là một cách hiệu quả giúp bạn cải thiện tâm trạng lo âu, trầm cảm từ nhẹ đến trung bình. Điều này giúp cho suy nghĩ của bạn được thông suốt và nhẹ nhàng hơn.

Bạn có thể tập thể dục ngoài công viên, việc đó sẽ tăng lưu lượng máu đến não, giải phóng endorphin và chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn. Bất kì bài tập nào cũng đều hữu ích miễn là bạn làm đủ và biến điều ấy thành thói quen, thành đam mê mỗi ngày.

4. Ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe

Vào buổi sáng, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bạn hãy ăn một bữa ăn thật thịnh soạn và sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé, bạn nên chọn các loại thực phẩm có chỉ số Glycemic (GI) thấp vì thực phẩm này được hấp thụ chậm hơn nên sẽ giúp bạn thấy no lâu hơn, do đó cung cấp cho bạn năng lượng bền vững hơn.

Thực phẩm có GI thấp bao gồm các loại ngũ cốc như gạo nâu, mì ống bột và bánh mì nguyên chất; rau sợi và các loại hạt cùng các loại dầu có lợi. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày để luôn cảm thấy tràn đầy sức sống nhé.

5. Tắm ánh nắng mặt trời buổi sáng

9 bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Giai đoạn giao mùa sẽ dễ khiến chúng ta mắc cảm lạnh và cảm cúm. Do đó, bạn cần chăm sóc kĩ hơn sức khỏe của bản thân để tránh mắc các bệnh theo mùa, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vitamin D là yếu tố quan trọng cho hệ miễn dịch cũng như giúp xương khỏe mạnh. Đôi khi chỉ cần tắm nắng là đủ để bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần hiệu quả mà chưa cần dùng đến các biện pháp khác.

Bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bạn:

  • Đỡ bị ho
  • Hạn chế cảm lạnh
  • Giảm nhiễm trùng đường hô hấp
  • Tránh bị hen suyễn tấn công

6. Cư xử tử tế với mọi người

9 bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Theo nghiên cứu, khi bạn thực hiện các hành vi đơn giản nhưng thể hiện sự tử tế và lịch sự, bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thậm chí làm giảm các cơn đau trên cơ thể.

Trên đường đến chỗ làm, có nhiều việc nhỏ mà bạn có thể làm khiến ngày thứ Hai của bạn trở nên ý nghĩa hơn như nhường chỗ cho một ai đó trên xe buýt hay mỉm cười với một người lạ.

Ngoài ra, bạn có thể mua cà phê cho đồng nghiệp kèm theo tờ giấy nhắn nhủ chúc mọi người có một ngày đầu tuần tốt lành. Điều ấy tuy đơn giản nhưng cũng sẽ khiến cho tinh thần làm việc của cả bạn lẫn người nhận trở nên vui vẻ hơn hẳn.

7. Lên kế hoạch cho trải nghiệm mới

Bạn có thể đi làm sớm hơn một chút, lướt xem những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với nắng vàng biển xanh. Ngoài ra, để tăng hứng thú khi ngồi làm việc, bạn hãy sắp xếp mọi thứ thật ngăn nắp, có thể đặt trên bàn chậu cây nhỏ hoặc lọ hoa xinh xắn.

Sau đó, bạn hãy lên kế hoạch cho một trải nghiệm mới mẻ trong tuần. Việc có một điều gì đó để mong đợi sẽ giúp cho bạn có thêm động lực để làm việc thật tốt. Ví dụ như bạn sẽ tự thưởng cho mình một chuyến du lịch trải nghiệm ở nơi mà bạn đã luôn muốn đến nhưng chưa có dịp. Tuy nhiên, nếu quá khó để bạn có thể thu xếp được một kì nghỉ trong mơ thì bạn còn nhiều phương án khác như chuẩn bị cho mình một sự kiện nho nhỏ vào cuối ngày. Việc bạn cùng đồng nghiệp đi thư giãn ở spa hoặc đi hẹn hò cà phê là những ý tưởng mà bạn có thể dễ dàng áp dụng ngay.

8. Thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh

9 bí quyết giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Việc áp dụng một chế độ ăn kiêng lành mạnh, tốt cho sức khỏe sẽ giúp cho bạn duy trì được cân nặng lý tưởng. Bởi vì khi chúng ta cố gắng ăn kiêng quá mức, giảm thiểu tối đa calo mà chúng ta cần nạp cho cơ thể thì sau đó chúng ta sẽ dễ bị căng thẳng, dẫn tới cảm giác thèm ăn, ăn không thấy no, thậm chí mắc chứng cuồng ăn. Thêm nữa, sau một thời gian dài nhịn ăn, khi ăn bù thì cơ thể cần lượng calo nhiều hơn nên dễ gây béo và nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao.

Vì vậy, vào giờ cơm trưa, thay vì cố bắt ép bản thân đi theo một chế độ ăn uống khắt khe, bạn hãy cho phép mình ăn một chút món ăn mà bạn thích kèm với nhóm thực phẩm giúp bạn giảm cân nhé. Điều này tuy nhỏ nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều, bạn sẽ ít phải lo lắng vì vấn đề cân nặng lên xuống thất thường. Nếu biết cách dùng đúng, chúng ta có thể sử dụng thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và trở nên vui vẻ hơn.

9. Biến suy nghĩ tiêu cực thành tích cực

Việc luôn nói về những gì chúng ta cảm nhận sẽ làm tăng cảm xúc của chúng ta. Do đó, bạn chỉ nên nói về những điều tích cực của vấn đề.

Bạn có thể lo lắng rất nhiều thứ, tuy nhiên hãy tránh lặp đi lặp lại những lời nói tiêu cực vì dễ khiến bạn càng cảm thấy dễ bị stress hơn. Thay vì than thở “Tuần này mình nhiều việc quá!”, bạn có thể tự nhủ: “Tuần này bận rộn một chút, nhưng mình sẽ được thảnh thơi vào Chủ nhật sau khi hoàn thành xong hết công việc”.

Mỗi sáng, bạn hãy chọn cách thức dậy với những suy nghĩ lạc quan, đồng thời thực hiện những điều tốt đẹp nhé. Những việc ấy sẽ khiến cho bạn thêm yêu ngày thứ Hai vì đây chính là ngày khởi đầu cho một tuần mới tràn đầy năng lượng!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • [Infographic] 7 cách đơn giản giúp bạn giảm căng thẳng
  • Chấp nhận bản thân – bí mật của người hạnh phúc
  • Bí kíp để luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!