9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

Điều cần biết - 05/20/2024

Đó là thịt đỏ, dầu dừa, trứng, sữa chua nguyên kem, bánh mỳ trắng, bơ từ các loại hạt, sô cô la, pizza, rau xanh giàu chất xơ.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai thì tập luyện thể thao là một trong những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, công sức chúng ta bỏ ra trong những giờ tập luyện căng thẳng có mang lại hiệu quả như ý muốn hay không lại phụ thuộc một phần không nhỏ vào việc ăn gì sau khi tập luyện. Trên thực tế, có một số loại thực phẩm cần tuyệt đối tránh ăn sau khi tập luyện vì những lý do nhất định.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể thường sử dụng hết các glycogen trong cơ bắp. Glycogen chính là nhiên liệu và thường được sản sinh ra trong cơ thể sau khi chúng ta ăn tinh bột, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Việc tập luyện không chỉ hàm lượng glycogen trong cơ thể xuống thấp hay cạn sạch mà thậm chí các cơ bắp cũng bị tổn hại. Nhưng may mắn là cách ăn uống sau tập luyện có thể giúp bạn giải quyết cả hai vấn đề trên một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Một số loại thực phẩm nhất định, ví dụ như những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao và chế biến sẵn, đường tinh luyện, hay thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ đều có thể cản trở khả năng tiêu hóa và làm chậm quá trình hồi phục. Trong khi đó, carbs phức hợp và protein nạc là những thực phẩm lý tưởng để ăn sau khi tập luyện thể thao. Carbs phức hợp bổ sung glycogen, nhưng lưu ý phải ăn từ từ để chúng không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bạn. Loại carbs phức hợp này cũng có chứa một ít chất xơ, nhưng lượng chất xơ không đủ nhiều để có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bạn.

Với chất xơ và các loại đường nhanh tiêu, bạn nên ăn trước khi tập thể thao thay vì sau khi tập. Với chất béo thì nên ăn hoặc là vào các thời điểm khác trong ngày hoặc ít nhất 1 tiếng trước khi tập thể thao vì quá trình tiêu hóa cần nhiều thời gian. Protein giúp hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện, và loại protein nạc sẽ giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc cơ bắp phục hồi nhanh hơn vì đỡ tốn thời gian và công sức vào quá trình tiêu hóa.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm không nên ăn sau khi tập thể thao nếu bạn muốn cơ thể hồi phục nhanh hơn sau khi tập luyện.

1. Thịt đỏ

Là một trong những thực phẩm khó tiêu nhất nên thịt đỏ nằm trong top đầu danh sách các thực phẩm không nên ăn sau khi tập thể thao. Với hàm lượng mỡ động vật bão hòa cao, thịt đỏ không chỉ bít kín các động mạch mà còn không phải là lựa chọn tốt cho việc bổ sung protein. Vì thế, hãy thay thế những món ăn từ thịt đỏ bằng thịt trắng, ví dụ như thịt gà.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

2. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn cả quả trứng sau khi tập thể thao thì chỉ nên dừng lại ở số lượng 1 mà thôi bởi nó đã chứa tới 6 gam chất béo. Một quả trứng cùng hai phần lòng trắng trứng là một nguồn bổ sung protein và chất béo hoàn hảo sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, sẽ hoàn toàn không phải là một ý tưởng hay nếu bạn ăn nhiều hơn 1 quả trứng sau những giờ phút tập luyện vất vả.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

3. Sữa chua nguyên kem

Sữa chua là một thực phẩm lý tưởng khác, thậm chí gần như hoàn hảo, cho bạn giải nhiệt sau những giờ tập luyện thể thao mệt mỏi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nó sẽ chỉ có lợi khi bạn lựa chọn loại sữa chua có hàm lượng kem ở mức 2%, hoặc tốt hơn là sữa chua không kem và không đường, ví dụ như sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không đường. Sữa chua không kem Hy Lạp chứa hàm lượng protein nạc cao hơn hẳn so với các loại khác nên sẽ giúp cơ bắp phục hồi tốt hơn. Loại bạn cần tránh là sữa chua nguyên kem vì loại này rất giàu chất béo bão hòa, không chứa nhiều protein, và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với sữa chua bình thường.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

4. Bơ từ các loại hạt

Một thìa bơ từ các loại hạt là sự bổ sung dưỡng chất hoàn hảo cho bạn sau các bài tập thể thao. Tuy nhiên, ăn cùng lúc vài thìa thì lại là điều hoàn toàn không nên. Ngay sau khi tập thể thao, máu được chuyển hướng ra khỏi dạ dày cho nên việc tiêu hóa các chất béo như bơ từ hạt sẽ lâu hơn và mất nhiều năng lượng hơn. Trong thời điểm này, cơ thể chúng ta cần protein nạc và carbs cho nên hãy cố gắng chống lại sức cám dỗ của những miếng bơ thơm ngậy như bơ hạnh nhân đang chờ bạn trong tủ lạnh.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

5. Bánh mỳ trắng

Bánh mỳ trắng có chứa một lượng lớn gluten và đường cho nên dễ gây rối loạn đường tiêu hóa và cũng khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Thay vào đó, bạn nên ăn bánh mỳ nướng từ ngũ cốc nguyên hạt.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

6. Rau xanh giàu chất xơ

Rau xanh là một thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày nhưng lại không phải là người bạn tốt sau khi tập luyện thể thao. Chúng rất giàu chất xơ và gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, hãy để rau xanh lại cho các thời điểm khác trong ngày và thay vào đó sử dụng các thực phẩm màu xanh khác, ví dụ như sinh tố từ rau quả màu xanh, trứng ốp la, hay thậm chí là một chiếc bánh sandwich nguyên hạt. Lựa chọn phù hợp nhất với hàm lượng dinh dưỡng cao nhất là món sinh tố từ rau bina (chân vịt) và rau cải xoăn.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

7. Sô cô la

Sô cô la là món khoái khẩu của rất nhiều chị em, và sẽ rất tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn một chút sô cô la mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy để dành sô cô la cho các thời điểm khác trong ngày, hoặc ăn trước khi tập một lúc. Chất béo trong sô cô la sẽ cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, và nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cũng như các chất kích thích cần thiết cho việc tập luyện. Còn nếu bạn vẫn muốn nhâm nhi sô cô la sau khi tập thì nên chọn bột ca cao vì loại này hầu như không chứa chất béo và dễ tiêu hóa. Bạn có thể sử dụng bột ca cao cho vào sinh tố, trứng ốp la, hay thậm chí một cốc sữa hạnh nhân lạnh.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

8. Pizza

Sau khi vắt kiệt sức mình trong các bài thể dục thì mùi vị của bánh pizza sẽ trở nên hấp dẫn và cám dỗ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đây là một sự lựa chọn rất không tốt cho cơ thể của bạn trong thời điểm này bởi vì pizza chứa hàm lượng rất cao chất béo bão hòa. Vì thế, hãy tránh xa những nơi liên quan đến bánh pizza và chuẩn bị sẵn cho mình một món ăn phù hợp khác.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

9. Dầu dừa

Dầu dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho các vận động viên, nhưng chỉ là khi bạn sử dụng chúng trước khi tập luyện. Dầu dừa chứa nhiều chất béo và sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào cần thiết cho các bài tập luyện, nhưng chính những chất béo đó lại không có tác dụng giúp cơ thể bạn hồi phục sau khi tập. Hãy nhớ rằng bạn đang cần bổ sung glycogen và carbs lành mạnh đồng thời phục hồi cơ bắp từ các nguồn protein nạc.

9 loại thực phẩm tối kỵ sau tập thể thao

Nhật Khôi (Theo Allwomenstalk)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!