9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Vóc dáng - 03/28/2024

Bạn cần trao đổi với huấn luyện viên thể hình trước khi bắt đầu tập gym để lên kế hoạch đạt được vóc dáng mong muốn. Thế nhưng, liệu các huấn luyện viên thể hình có che giấu sự thật vì mục đích lấy lòng khách hàng?

Bạn cần trao đổi với huấn luyện viên thể hìnhtrước khi bắtđầutập gym để lên kế hoạch đạt được vóc dáng mong muốn. Thế nhưng, liệu các huấn luyện viên thể hình có che giấu sự thật vì mục đích lấy lòng khách hàng?

Nhiều người chú trọng chăm sóc sức khỏe và cải thiện vóc dáng nên đã đăng ký chương trình tập gym với huấn luyện viên thể hình để đạt hiệu quả cao hơn. Mặc dù các huấn luyện viên luôn hướng dẫn cho bạn rất rõ cách thực hành các bài tập cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp nhưng vẫn có một số sự thật họ không nói cho bạn biết. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem những bí mật này là gì để có cách nhìn nhận đúng hơn khi lên kế hoạch tập gym nhé.

1. Thời gian để đạt vóc dáng chuẩn rất dài

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Các huấn luyện viên thể hình thường tỏ ra rất lạc quan về hiệu quả cải thiện vóc dáng của bạn nên sẽ tránh làm bạn nản chí bằng cách che giấu sự thật này. Thực tế, dù bạn đi tập chăm chỉ thì cũng không nên quá kỳ vọng vào một kết quả nhanh chóng chỉ sau vài tháng tập gym.

Bạn có thể sẽ bắt đầu giảm cân sau 2 – 3 tháng tùy theo thể chất, độ tuổi và trọng lượng cơ thể hiện tại. Tuy nhiên, bạn sẽ phải kiên trì tập gym tới khoảng 6 tháng mới thật sự thấy cơ thể mình săn chắc và thon gọn. Đây là một khoảng thời gian dài nên bạn cần luyện tập đều đặn kết hợp và ăn uống phù hợp để duy trì những thay đổi tích cực.

2. Bạn rất khó đạt được vóc dáng lý tưởng

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nếu bạn đi tập vì muốn một thân hình lý tưởng với cơ bắp vạm vỡ như huấn luyện viên thể hình hay vóc dáng ba vòng chuẩn như người mẫu trên các tờ rơi quảng cáo phòng tập gym thì có thể sẽ phải thất vọng đấy.

Do yếu tố di truyền và thể chất, một số người sẽ có cơ bắp rất nhanh nhưng cũng có người chỉ cải thiện được sự trao đổi chất trong cơ thể chứ không tạo cơ nhiều. Không những thế, nhiều vận động viên chuyên nghiệp phải dùng các thực phẩm chức năng để đạt được thân hình rắn chắc như bạn thấy.

Nếu ép cơ thể luyện tập để đạt thân hình sáu múi như vận động viên chuyên nghiệp, bạn sẽ mất động lực rất nhanh. Do đó, bạn hãy đặt những mục tiêu thực tế và hợp với bản thân mình hơn như giảm vòng eo, giảm mỡ thừa hay đơn giản là cải thiện sức khỏe khi tập gym.

3. Bạn không cần huấn luyện viên thể hình

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nhiều phòng tập gym quảng cáo rằng bạn cần có huấn luyện viên thể hình để hướng dẫn chứ không nên tập một mình nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Thật ra, bạn chỉ cần có 5 – 7 buổi tập cùng huấn luyện viên thể hình là đủ để biết cách tập chính xác. Sau một tháng rưỡi tập một mình, bạn hãy tập với một huấn luyện viên thể hình vài buổi để kiểm tra lại xem mình có đang tập đúng không. Sau khoảng thời gian này, bạn đã có thể tự mình tập chứ không cần hướng dẫn nữa.

4. Các bài tập cơ bản sẽ có ích hơn

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nhiều huấn luyện viên thể hình “giữ chân” học viên bằng cách cung cấp nhiều bài tập chỉ tập trung vào một nhóm cơ nhất định và bỏ qua các động tác cơ bản nhàm chán. Tuy nhiên, việc tập trung vào những bài tập cơ bản như lunges, plank, nâng tạ hoặc squat sẽ giúp bạn có vóc dáng mơ ước nhanh hơn.

Mặc dù những động tác tập trung vào một nhóm cơ sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, song những bài tập cơ bản tác động toàn thân mới giúp bạn cải thiện vóc dáng cân đối.

5. Bạn không cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nhiều người mới bắt đầu tập thường rất tin tưởng vào hiệu quả kỳ diệu của những thực phẩm chức năng cho người tập gym do các huấn luyện viên thể hình giới thiệu. Tuy nhiên, những loại thực phẩm chức năng cho người tập thể thao như bột protein chỉ tốn tiến chứ không thật sự tạo nhiều khác biệt.

Bạn chỉ cần lập cho mình một thực đơn đa dạng, đủ chất và đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân là được. Nếu muốn có thêm protein để tạo cơ hiệu quả hơn, bạn có thể bổ sung chất này bằng các thực phẩm hằng ngày như trứng, sữa hay bắp.

6. Bạn không cần tập cơ bụng thường xuyên

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nhiều người thích tập cơ bụng mỗi khi đến phòng tập để nhanh thu gọn vòng hai của mình nhưng điều này hoàn toàn không cần thiết. Thậm chí, nhiều huấn luyện viên thể hình còn không biết một số bài tập cơ bụng có thể khiến vòng eo tăng thêm!

Bạn không cần phải chú trọng tập cơ bụng mỗi ngày để có được vòng bụng săn chắc và phẳng lì mà chỉ cần tập một lần mỗi tuần. Thay vào đó, bạn hãy luyện tập đủ các động tác cơ bản như squat hay lunge để giảm mỡ toàn thân.

7. Nhiều bộ môn không thể tạo cơ như tập gym

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Để có được hình thể đẹp như mong muốn, bạn cần vận động các cơ bắp thật nhiều trong buổi tập để đốt calo. Vì thế, các hình thức tập luyện như pilates, yoga hay khiêu vũ có thể tốt nhưng không đủ mạnh để hoàn toàn thay thế cho việc tập gym. Những bài tập trên có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện tâm trạng nhưng nếu mục tiêu của bạn là tạo cơ thì hãy tập gym nhé.

8. Không nên ăn ít và tập nhiều

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Mục tiêu cắt bớt lượng calo theo hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình là điều cần thiết nếu muốn giảm cân, nhưng bạn không nên ăn quá ít khi đi tập gym. Khi bạn tập thể thao nhiều nhưng lại ăn ít, cơ thể sẽ phản ứng tiêu cực bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất và tích mỡ để duy trì mức năng lượng ít ỏi, từ đó khiến bạn tăng cân. Hơn nữa, việc tập luyện mỗi ngày mà lại không ăn uống đầy đủ sẽ khiến bạn kiệt sức và không duy trì được thói quen tập luyện lâu.

9. Bạn không cần tập luyện quá nhiều

9 sự thật mà các huấn luyện viên thể hình hiếm khi tiết lộ

Nếu sở hữu gen tốt và không lạm dụng các thực phẩm hay đồ uống có hại, bạn hoàn toàn có thể có được một hình thể vừa vặn mà không cần đến phòng tập gym với sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình. Điều quan trọng là bạn cần chăm chỉ luyện tập thường xuyên tại nhà bằng cách đi bộ, chơi thể thao hay dọn dẹp nhà cửa. Những hình thức luyện tập tại nhà này cũng đủ để giúp bạn giữ dáng và cải thiện sức khỏe.

Trước khi lên kế hoạch luyện tập, bạn nên tìm hiểu cơ thể mình cũng như tham khảo những gì huấn luyện viên thể hình tư vấn để có lịch tập phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng nên học cách lắng nghe cơ thể của mình để đảm bảo sức khỏe tốt nhất nhé!

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hãy kiên trì tập gym, bạn sẽ khỏe người lại đẹp dáng!
  • Sự thật thú vị: Chạy bộ hàng ngày còn tốt hơn tập gym
  • Chế độ ăn cho người tập gym

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!