Âm đạo có mùi, làm sao để loại bỏ? (Phần 1)

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Âm đạo có mùi khó chịu khiến nhiều chị em phụ nữ mất tự tin về bản thân. Điều này còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục.

Âm đạo có mùi khiến nhiều chị em phụ nữ mất tự tin về bản thân. Hãy đọc ngay bài viết sau để biết cách khắc phục nhé.Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về mùi hôi âm đạo.

Âm đạo có mùi khó chịu là tình trạng phổ biến mà hầu hết phụ nữ đều gặp phải ở một thời điểm nào đó. Điều này không chỉ khiến chị em phụ nữ cảm thấy không thoải mái mà còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục. Sau đây là những khía cạnh về tình trạng  âm đạo có mùi hôi mà bạn cần tìm hiểu.

Mùi âm đạo có phải là mùi tự nhiên không?

Cũng giống như miệng, da và các bộ phận khác trên cơ thể, khu vực âm đạo có một mùi hương riêng biệt tự nhiên. Mùi âm đạo của mỗi phụ nữ là khác nhau.

Chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe và những yếu tố khác đều có thể tác động đến mùi tự nhiên của khu vực này. Bạn không nên nỗ lực loại bỏ mùi âm đạo vì điều này có thể không an toàn, dẫn đến nhiễm trùng khiến âm đạo có mùi khó chịu thêm. Nếu mùi của âm đạo trở nên tệ hơn, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Các loại mùi khác nhau của âm đạo

Phụ nữ thường thiếu tự tin về mùi ở khu vực âm đạo. Tuy nhiên, âm đạo có mùi hôi nhẹ là chuyện bình thường. Nhiều nghiên cứu cho thấy mùi này là do pheromone – một chất làm tăng tính hấp dẫn tình dục và truyền đạt thông tin về khả năng sinh sản gây nên.

Mùi này sẽ khác nhau khi có sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai, mãn kinh và trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, bạn không nên lo ngại quá nhiều về mùi hương phảng phất này. Tuy nhiên, nếu âm đạo có mùi hôi khác thường khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Sau đây là một số mùi ở vùng kín mà bạn cần lưu ý:

Âm đạo có mùi tanh

Nhiễm khuẩn âm đạo (BV) là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh này do các vi khuẩn có hại phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát gây nên mùi tanh.

Khi mắc bệnh này, mùi tanh ở vùng kín là triệu chứng cơ bản nhất. Tuy nhiên, một số phụ nữ còn gặp các triệu chứng khác như ngứa hoặc bỏng rát, giống như bị nhiễm nấm âm đạo. Vì vậy, nếu có những dấu hiệu trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và kê đơn thuốc.

Sau đây là một số điều bạn nên tránh để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo:

  • Bạn không nên thụt rửa, làm mất độ cân bằng pH của âm đạo;
  • Bạn không nên sử dụng các sản phẩm có mùi hoặc hương vị để rửa âm đạo hoặc vùng xung quanh âm đạo. Nước hoa và các sản phẩm khác như băng vệ sinh cũng có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo;
  • Bạn cần hạn chế quan hệ với nhiều bạn tình và phải quan hệ tình dục an toàn. Mặc dù nhiễm khuẩn âm đạo không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) nhưng việc quan hệ tình dục bừa bãi có thể làm mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo, gây nên nhiễm khuẩn âm đạo.

Âm đạo có mùi ngọt hoặc mùi bia

Một loại nấm men tăng trưởng trong âm đạo có thể tạo ra mùi hương ngọt giống như mùi mật ong hoặc bánh quy. Âm đạo cũng có thể có mùi giống như bia, bột, bánh mì hoặc thậm chí có mùi chua.

Những mùi hôi khác

Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm thay đổi mùi hương của âm đạo và khiến âm đạo bị khô.

Một số bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục trichomoniasis, cũng có thể làm thay đổi mùi vùng kín. Bất cứ sự thay đổi nào về mùi âm đạo, đặc biệt nếu mùi trở nên khó chịu, bạn nên đi khám bác sĩ và không nên sử dụng nước hoa để khử mùi.

Mùi hôi âm đạo là một vấn đề khá nhạy cảm đối với nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để có sức khỏe sinh sản tốt nhất và tự tin với người bạn đời của mình, bạn đừng ngần ngại đi khám bác sĩ nếu tình trạng hôi vùng kín diễn ra ngày càng tồi tệ nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu có nguy hiểm khi làm chuyện ấy lúc bị viêm âm đạo? (Phần 2)
  • Liệu có nguy hiểm khi làm chuyện ấy lúc bị viêm âm đạo? (Phần 1)
  • Các lưu ý khi tự tập Kegel thu hẹp âm đạo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!