Ăn bánh chưng có béo không?

Bạn Cần Biết - 04/26/2024

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu được trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng và năng lượng và cũng được nhiều người ưa thích. Chính vì vậy nhiều người lo lắng ăn bánh chưng có béo không? Hãy để Lily & WeCare giúp bạn có câu trả lời hoàn hảo nhất.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu được trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng và năng lượng và cũng được nhiều người ưa thích. Chính vì vậy nhiều người lo lắng ăn bánh chưng có béo không? Hãy để Lily & WeCaregiúp bạn có câu trả lời hoàn hảo nhất.

Ăn bánh chưng có béo không?

Ăn bánh chưng có béo không?

Bánh chưng là loại bánh truyền thống Việt Nam gắn liền với các sự tích vua Hùng. Bánh chưng mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu về giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời nó còn mang nét đẹp của cội nguồn và văn hoá nước nhà.

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100g gạo nếp có 344 calo. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5 - 2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,...

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bánh chưng là món ăn rất giàu năng lượng và có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, vitamin,... Hơn nữa, 1/8 chiếc bánh có thể tương đương một bát cơm có kèm thức ăn. Thực tế bánh chưng chỉ phù hợp với những người thiếu cân, có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy và người đang cần nhiều năng lượng.

Ăn bánh chưng có béo không?

Ăn nhiều bánh chưng là nguyên nhân dẫn tới tăng cân, và đa phần sau Tết những ai ăn nhiều bánh chưng sẽ thấy rõ hiệu quả cân nặng. Hơn nữa, những người ăn kiêng, béo phì, có tiền sử bệnh về tim mạch, cao huyết áp hay rối loạn đường huyết mỡ máu cao thì không nên ăn bánh chưng. Còn đối với phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều bánh chưng vì gây khó tiêu và táo bón cho thai phụ.

Đặc biệt món bánh chưng rán rất nhiều người thích ăn bởi hương vị hấp dẫn hơn và dễ ăn hơn. Bình thường, bánh chưng có chứa nhiều năng lượng và chất béo khi rán trong dầu mỡ sẽ khiến lượng chất béo tăng cao. Nếu đưa chất béo vào trong cơ thể quá nhiều sẽ gây nguy cơ tăng cân và không tốt cho những người cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận. Những người có tiền sử dạ dày nếu ăn bánh chưng rán sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng hơn. Hơn nữa, ăn bánh chưng rán nhiều gây khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi khó chịu.

Cách ăn bánh chưng không bị béo

Chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa

Ăn bánh chưng vào buổi tối sẽ khiến bụng đầy hơi, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy, nếu thích món này bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Lượng bánh chưng nạp vào cơ thể tốt nhất chỉ nên khoảng 100g bánh, tức 1/10 cái bánh chưng.

Không ăn kèm món có tinh bột khác

Bánh chưng ngày Tết thường được gói rất to, vì vậy khi ăn, thay vì ăn miếng to, bạn chỉ nên ăn một lát bánh thật mỏng. Và khi đã đã ăn bánh chưng rồi thì không nên ăn thêm các loại tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì, vì như vậy sẽ nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn, dễ dẫn đến béo phì và các bệnh khác.

Ăn bánh chưng có béo không?

Không ăn bánh chưng rán

So với bánh chưng luộc thông thường, bánh chưng rán có mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn và cũng dễ ăn hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.

Ăn kèm chất xơ

Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng ăn bánh chưng không bị ngán, bạn nên ăn kèm với rau xanh và hoa quả tươi. Đặc biệt, bạn nên ăn cùng chất xơ như dưa muối, dưa hành, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn đồng thời không bị ngán.

Trên đây Lily & WeCare đã giúp bạn trả lời thắc mắc, lo lắng rằng ăn bánh chưng có béo không? Chắc chắn các bạn đã có câu trả lời xứng đáng và chính xác nhất cho bản thân, đồng thời có cách giảm béo cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình trong dịp Tết Nguyên đán này.

Trang Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!