Ăn gì trước khi chạy điền kinh?

Bạn Cần Biết - 04/28/2024

Trước khi chạy điền kinh, bạn cần lưu ý phải luôn luôn cung cấp một nguồn năng lượng vừa đủ để giúp cơ thể của mình duy trì được thể lực trong suốt quá trình vận động một thời gian khá dài và tốn sức. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải biết mình nên ăn gì và ăn vào thời điểm nào là tốt nhất.

Trước khi chạy điền kinh, bạn cần lưu ý phải luôn luôn cung cấp một nguồn năng lượng vừa đủ để giúp cơ thể của mình duy trì được thể lực trong suốt quá trình vận động một thời gian khá dài và tốn sức. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải biết mình nên ăn gì và ăn vào thời điểm nào là tốt nhất.

1. Những điều cần lưu ý trước khi chạy điền kinh buổi sáng

  • Trước khi bắt đầu bước vào cuộc chạy, bạn nên ăn đầy đủ các thức ăn bao gồm cơm, mì, thịt nạc, thịt gà, món rau xào. Để giữ cho cơ thể không bị mất nước trong quá trình chạy, tuyệt đối không được uống rượu hoặc cũng không được uống quá nhiều nước.

  • Cần ăn no để giúp cơ thể có đủ năng lượng cần thiết cho chuyến chạy dài, nhất là khi khoảng thời gian cách nhau giữa bữa sáng và bữa ăn chiều hôm trước khá dài, từ 8-12 giờ. Lúc này, nếu không ăn đủ no, cơ thể rất dễ sinh ra cảm giác buồn nôn và bạn không thể cố gắng hết sức của mình được, kết quả sẽ không đạt được như mong muốn nếu chạy với cái bao tử rỗng.

Ăn gì trước khi chạy điền kinh?

Trong việc rèn luyện thân thể, một bữa sáng khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

  • Trước khi bước vào cuộc chạy khoảng 2 giờ đồng hồ, bạn lưu ý nên nạp cho cơ thể khoảng 200-400 calo. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà cơ thể đã tiêu hóa hết thức ăn và giúp cơ thể bước vào cuộc chạy điền kinh buổi sáng với dạ dày đã no đủ, mạnh khỏe nhất.

  • Lượng dinh dưỡng trong bữa sáng phải đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể để có thể chạy bộ trong thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấm nháp một chút bơ, đậu phộng và chuối... đó đều là những thức ăn tuyệt vời cho một buổi sáng.

  • Cần tránh xa những loại thức ăn gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày như trái cây hay nước ép, sữa và các chất xơ, chất béo

  • Cơ thể mỗi người luôn phải được cung cấp đầy đủ nước. Trong bữa ăn sáng, hãy uống ít nhất là 2 lít nước, cũng lưu ý đừng uống quá nhiều trước khi chạy

2. Một số loại thực phẩm bạn nên ăn trước khi chạy bộ điền kinh

Thực phẩm nên ăn trước khi chạy nếu bạn chạy trong 15-30 phút

  • Chuối: Chuối là một loại quả yêu thích nhất của các vận động viên thể thao. Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng, giúp phục hồi cơ bắp thì chuối còn là loại trái cây rất dễ ăn, dễ mang đi.

  • Sinh tố: Các loại sinh tố hoa quả rất tốt cho cơ thể và cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trước khi hoạt động thể thao, nhưng hãy nhớ uống sinh tố không sữa.

Thực phẩm nên ăn trước khi chạy nếu bạn chạy từ 30-60p

  • Socola: Hãy ăn một thỏi socola trước khi bước vào buổi chạy để cơ thể bạn có đủ năng lượng, tránh cơn đói và các triệu chứng xấu cho đường tiêu hóa

  • Cà phê đá: Một cốc cà phê đá sẽ cung cấp một lượng chất lỏng để cơ thể có thể hấp thu nước và hơn nữa, nó sẽ giúp làm giảm nhiệt cơ thể sau khi bạn trải qua các hoạt động làm nóng cơ thể trước khi chạy. Chất caffeine trong cà phê sẽ giúp bạn tập trung khi chạy.

  • Ngũ cốc: Đây cũng là một sự lựa chọn tốt. Nhưng các loại hạt ngũ cốc thông thường chứa một lượng chất sơ khá cao. Do đó, nếu bạn muốn chọn ngũ cốc thì chỉ nên ăn một lượng ngũ cốc chứa lượng chất sơ ít hơn 2gram, vì lượng chất sơ quá cao có trong ngũ cốc sẽ có khả năng gây ra một số triệu trứng về tiêu hóa cho bạn trong khi chạy

Tùy vào khẩu vị của mình, bạn có thể ăn ngũ cốc không hoặc cùng với một ít sữa. Thêm vào đó một ít dâu tây, chuối để bổ sung thêm carbs và vitamin và sẽ dễ ăn hơn.

Ăn gì trước khi chạy điền kinh?

Thực phẩm nên ăn trước khi chạy nếu bạn chạy từ 60-90p

  • Cà rốt: Đây là loại thực phẩm có chứa cả carb và protein đủ để giúp bạn duy trì được nguồn năng lượng với thời gian chạy dài. Ngoài ra trong cà rốt nói riêng và các loại thực phẩm trái cây, rau củ nói chung đều có chứa những chất giúp chống lại những tác hại của ánh nắng mặt trời.

  • Khoai tây: Lượng carbs và đường cao có trong khoai tây sẽ cung cấp cho bạn lượng năng lượng dồi dào trong khi chạy một thời gian dài. Trong thành phần của một củ khoai tây có chứa 230% chất Vitamin A mà bạn cần có một ngày, đây là vitamin đóng vai trò quan trọng để giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nhưng nhớ hãy ăn trước khi bước vào buổi chạy khoảng một tiếng để chất này được tiêu hóa hoàn toàn.

Xem thêm:

  • Chạy bộ thế nào để đốt calories nhiều hơn?
  • Tại sao tôi không thể giảm cân mặc dù tôi chạy bộ hàng ngày?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!