Ăn nhiều cá tăng tác dụng của thuốc chống trầm cảm

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Tăng lượng mỡ cá là cách để cải thiện tỷ lệ đáp ứng ở những bệnh nhân trầm cảm không tìm thấy thuốc phù hợp.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, có đến 42% các trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Roel Mocking cùng đồng nghiệp tiến hành đo nồng độ a-xít béo và cortisol (hormon stress) của 70 bệnh nhân trầm cảm, so sánh chúng với chỉ số của 51 người khỏe mạnh.

Các bệnh nhân sau đó được dùng một liều thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin SSRI 20mg mỗi ngày trong 6 tuần. Những bệnh nhân không đáp ứng với các thuốc SSRI được cung cấp liều lượng tăng dần lên đến 50mg mỗi ngày.

Ăn nhiều cá tăng tác dụng của thuốc chống trầm cảm

Ăn nhiều cá tăng tác dụng của thuốc chống trầm cảm (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả cho thấy, bệnh nhân trầm cảm không đáp ứng thuốc chống trầm cảm có xu hướng bất thường trong chuyển hóa a-xít béo. Bởi vì trong cá có rất chứa rất nhiều a-xít béo như omega - 3 DHA, các nhà khoa học bổ sung thành phần này cho các bệnh nhân không đáp ứng thuốc.

Báo cáo của nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân ăn cá ít nhất 1 lần/tuần có 75% cơ hội đáp ứng với thuốc chống trầm cảm, trong khi những người không ăn cá chỉ có 23% cơ hội đáp ứng.

TS. Mocking cho biết: 'Điều này có nghĩa là thay đổi trong chuyển hóa a-xít béo có liên quan đến phản ứng với thuốc chống trầm cảm và mở ra hướng điều trị mới đối với các bệnh nhân không đáp ứng thuốc'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh trầm cám

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!