Ăn nhiều thịt ngày Tết có sao không?

Bạn Cần Biết - 04/25/2024

Trong văn hoá ẩm thực Việt Nam, thịt được dùng trong bữa ăn hàng ngày như một thói quen từ lâu đời nay. Trong mâm cỗ ngày lễ, Tết, hiếu, hỉ càng không thể thiếu đi món thịt. Vậy ăn nhiều thịt trong những ngày Tết có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi này.

Trong văn hoá ẩm thực Việt Nam, thịt được dùng trong bữa ăn hàng ngày như một thói quen từ lâu đời nay. Trong mâm cỗ ngày lễ, Tết, hiếu, hỉ càng không thể thiếu đi món thịt. Vậy ăn nhiều thịt trong những ngày Tết có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết sau đây,Lily & WeCaresẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi này.

Ăn nhiều thịt ngày Tết có sao không?

Vào dịp lễ, Tết, các bà nội trợ thường dự trữ nhiều thức ăn giàu chất đạm để dùng như: giò chả, nem, lạp sườn, thịt các loại,... mà xem nhẹ các loại rau và hoa quả. Trong bữa ăn ngày Tết nguồn thức ăn cung cấp chất xơ chủ yếu là măng khô, vì vậy thiếu các loại vitamin cần thiết từ hoa quả tươi.

Ăn nhiều thịt ảnh hưởng đến sự tiêu hoá cũng như các cơ quan trong cơ thể

Với thực phẩm cung cấp chất đạm, cần ăn một lượng vừa phải. Theo khuyến cáo, mỗi ngày một người bình thường trưởng thành không được ăn vượt quá 30 g đạm, trong đó chỉ có 15 g đạm động vật tương đương khoảng 120-150 g các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc từ động vật.

Ăn nhiều thịt ngày Tết có sao không?

Nếu ăn quá nhiều thịt trong ngày Tết rất có nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì và các bệnh khác liên quan đến thừa dinh dưỡng như xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hoá mỡ...

Gan có chức năng là tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể và loại bỏ các chất độc hại ra ngoài. Nhưng một chế độ ăn không điều độ gồm quá nhiều thịt và mỡ động vật sẽ bắt gan phải làm việc quá sức, từ đó dẫn đến việc gan bị tổn thương. Gây ra một số bệnh lý ở gan như: gan nhiễm mỡ, xơ hoá và sẹo hoá.

Khi khẩu phần ăn thường ngày của bạn chứa quá nhiều thịt, đặc biệt là loại thịt lẫn nhiều mỡ thì sẽ dẫn đến việc tăng axít béo và triglycerid – đây là nguyên nhân gây ra tiểu đường cấp độ II. Lý do là vì nồng độ triglycerid trong máu tăng lên khiến các hoạt động của insullin bị triglycerid ức chế gây ra hiện tượng đường huyết tăng cao. Nhưng lượng axit béo dư thừa trong máu sẽ “đánh lừa” và dẫn đến việc kết quả xét nghiệm chỉ thấy nồng độ insullin vẫn bình thường hoặc chỉ tăng đôi chút. Lúc đó, nó sẽ dẫn đến việc không thể điều chỉnh kịp thời lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường cấp độ II xuất hiện.

Nên ăn thêm rau quả để cân bằng dinh dưỡng

Rau quả là nguồn cung cấp cho cơ thể các vitamin và muối khoáng để phòng chống các bệnh thiếu vi chất. Rau, quả được sử dụng nhiều trong ngày Tết gồm rau thơm (xà lách, húng láng, mùi, kinh giới, hành tươi, ớt, tỏi...) ngoài cung cấp các vitamin, khoáng, chất xơ chúng còn là những vị thuốc kháng sinh thực vật rất tốt. Rau xanh (súp lơ, cần tây, tỏi tây, cà chua) và các loại quả (cam, chanh, quýt...) là nguồn vitamin C tốt.

Rau quả còn chứa nhiều chất khoáng có tính kiềm đặc biệt là Kali, Canxi, Magiê có vai trò quan trọng trong nhiều chức phận hoạt động của cơ thể và cần thiết để duy trì cân bằng kiềm toan.

Rau quả cung cấp chất pectin, acid hữu cơ và chất xơ. Chất xenluloza của ngũ cốc và ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin-xenluloza có tác dụng điều hoà nhu động ruột chống táo bón đồng thời giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, để phòng chống tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Ăn nhiều thịt ngày Tết có sao không?

Theo lời khuyên của các nhà khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày mỗi người không nên ăn quá 150gr thịt (dùng cho các loại thịt). Nhưng nên giảm bớt thịt lợn, thay vào là thịt gia cầm.

Nên ăn ít thịt nạc. Thay thế thịt bằng các loại đậu hạt, các chế phẩm họ đậu – vốn là nguồn protein, chất béo thực vật quý, chống oxy hóa, ung thư, điều hòa chuyển hóa cholesterol... Đặc biệt hoạt chất trong đậu có thể kìm hãm sự phát triển chất gây ung thư – cysteine.

Khuyến khích ăn thịt gia cầm, cá. Cá giàu axit béo, tốt cho sức khoẻ tim mạch. Ăn 3 bữa cá/tuần để cung cấp axít béo hệ omega-3, bảo vệ tim mạch.

Mỗi ngày cần ăn 400g rau xanh, hoa quả để cơ thể giảm 2 lần nguy cơ bị các bệnh tim mạch, mỡ máu. Ưu tiên tỏi, trà xanh, gừng, cà chua...

Vì vậy, trong bữa ăn ngày Tết đừng quên rau quả. Để đảm bảo sự cân bằng trong cơ thể bạn nên hạn chế ăn thịt, đặc biệt là trong những buổi liên hoan cuối năm hay trong dịp Tết.

Chúc bạn sức khỏe!

Mai Thùy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!