Ăn uống gì để da không còn khô?

Khoẻ đẹp - 04/28/2024

Bạn có biết, có một cách chăm sóc làn da khô của bạn vừa không hề tốn kém, vừa không cần lo về thành phần hóa học từ mỹ phẩm mà lại rất hiệu quả không?  Đó chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng của bạn. Da khô là một loại da rất phổ …

Bạn có biết, có một cách chăm sóc làn da khô của bạn vừa không hề tốn kém, vừa không cần lo về thành phần hóa học từ mỹ phẩm mà lại rất hiệu quả không?  Đó chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng của bạn.

Da khô là một loại da rất phổ biến. Hơn nữa, da cũng sẽ khô dần khi tuổi tác tăng lên. Sản phẩm dưỡng ẩm từ bên ngoài chỉ dùng để đối phó da khô tạm thời, tuy nhiên phương pháp này không bền. Khi không dùng mỹ phẩm dưỡng da, da bạn vẫn có thể bị khô trở lại. Do đó, để có một làn da căng tràn sức sống, bạn cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh để bổ sung độ ẩm và chất dinh dưỡng cho da từ bên trong. Dưới đây là những chất dinh dưỡng giúp “tái sinh” làn da khô của bạn một cách hiệu quả.

Nước

Sự thật hiển nhiên là, da khô cần được cung cấp đủ nước. Nhưng bạn đừng vội đi rửa mặt hoặc dùng xịt khoáng. Cung cấp đủ nước ở đây có nghĩa là bạn cần uống đủ lượng nước hàng ngày. Uống tối thiểu 1,5 lít nước không chỉ giúp cơ thể bạn tăng cường trao đổi chất mà còn giúp giữ ẩm làn da tốt nhất. Ngoài uống nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm nước cho cơ thể bằng cách ăn trái cây và hoa quả có hàm lượng nước cao như dưa hấu, táo, cam, dứa, cần tây và dưa leo.

Axit béo omega-3

Axit béo giúp da thêm mềm mại, tăng cường độ ẩm và giảm nếp nhăn. Bạn có biết, axit béo còn giúp nâng cơ mặt tự nhiên nữa! Bổ sung axit béo, đặc biệt là omega-3 sẽ giúp da không bị chảy xệ và giữ cho da luôn tươi trẻ. Nếu cơ thể thiếu omega-3, tình trạng da khô sẽ càng thêm trầm trọng và da rất dễ bị chàm bội nhiễm. Bạn có thể thêm axit béo cho bữa ăn thông qua những thức ăn giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ và cá hương. Nếu bạn không thích ăn cá, bạn có thể thử các loại hạt hướng dương, hạt lanh. Ngoài ra, quả bơ cũng là một nguồn cung cấp omega-3 và các vitamin thiết yếu, mà lại rất dễ chế biến. Bạn có thể làm bơ dầm, sinh tố bơ hoặc dùng bơ trộn salad đều ngon và bổ dưỡng như nhau.

Kẽm

Kẽm tham gia vào hoạt động chức năng của tuyến bã trên da. Tuyến bã nằm dưới các lỗ chân lông có nhiệm vụ điều tiết lượng dầu trên da mặt. Ngoài ra, kẽm còn giúp phục hồi tổn thương cho da và giữ da luôn mịn màng. Nếu da trở nên khô và nứt, bạn nên ăn nhiều thức ăn giàu chất kẽm như hàu, các loại đậu, gà tây, cua và thịt bò nạc.

 

Vitamin A

Vitamin A sẽ hỗ trợ bạn làm dịu làn da khô. Vitamin A dễ dàng tìm thấy trong các loại rau, cải màu xanh đậm. Ngoài ra, đây còn là một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp phục hồi làn da hư tổn do môi trường tấn công. Bạn có thể dùng thêm cà rốt, khoai lang và bí đỏ trong bữa ăn để bổ sung thêm vitamin A hoặc làm sinh tố cà chua cùng cà rốt để có một thức uống vừa ngon vừa bổ.

Vitamin E

Cũng là một chất chống oxy hóa, vitamin E giúp da tái tạo lại độ ẩm tự nhiên và tăng cường việc bảo vệ da khỏi tác hại từ tia cực tím khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thức ăn giàu vitamin E bao gồm các loại hạt, bơ, rau xanh đậm (như rau chân vịt, bông cải xanh, cải ngọt…) và súp lơ.

Đối phó với da khô không phải chỉ là dùng sản phẩm dưỡng ẩm từ bên ngoài mà còn cần phải kết hợp với cân bằng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Hãy thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày để có một làn da sáng và căng tràn sức sống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!