Ðang đặt vòng tránh thai có dùng được cốc nguyệt san?

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Sau khi vòng tránh thai đã giữ được vị trí chắc chắn trong tử cung, bạn có thể dùng cốc nguyệt san theo ý muốn.

Tôi tham khảo rất nhiều về cốc nguyệt san nhưng vẫn còn có một băn khoăn nên chưa quyết định sử dụng: Tôi đang đặt vòng tránh thai, nếu dùng cốc nguyệt san có ảnh hưởng gì không? Xin bác sĩ tư vấn.

Nguyệt Hằng (Lâm Đồng)

Cốc nguyệt san có dạng hình phễu và được dùng vào những ngày “đèn đỏ” để thay thế cho các loại băng vệ sinh thông dụng, gần đây là một lựa chọn của nhiều chị em.

Về mặt lý thuyết, sản phẩm này áp dụng được cho mọi đối tượng nữ giới từ lúc bắt đầu có kinh tới khi tắt kinh.

Tuy nhiên, có một số đối tượng vẫn nên cân nhắc khi quyết định dùng cốc nguyệt san. Đó là thiếu nữ trẻ, bạn gái chưa có quan hệ tình dục (do ảnh hưởng đến màng trinh), phụ nữ mới sinh xong đã có kinh trở lại (nên chờ ít nhất 6 tháng cho âm đạo và tử cung ổn định), người có cơ địa bé nhỏ và người mới đặt vòng tránh thai.

Với người đặt vòng tránh thai, khi sử dụng và lấy cốc nguyệt san ra khỏi cơ thể sẽ tạo nên một lực hút nhất định tới dây vòng tử cung, dễ làm thay đổi vị trí, gây nguy cơ rơi vòng tử cung.

Bởi tỷ lệ vòng tránh thai bị lệch hoặc rơi ra ngoài là khá cao trong vòng 2 kỳ kinh sau khi đặt, đặc biệt là khi đến kỳ, nên chỉ sử dụng cốc nguyệt san sau khi đặt vòng được ít nhất 2 kỳ kinh.

Sau khi vòng tránh thai đã giữ được vị trí chắc chắn trong tử cung, bạn có thể dùng cốc nguyệt san theo ý muốn.

Bạn cần biết rõ vị trí của dây vòng tránh thai, thường xuyên kiểm tra để chắc chắn nó không dịch chuyển hoặc rơi khỏi tử cung.

Với ai có cổ tử cung thấp càng cần chú ý hơn. Giải phóng sức hút là điều quan trọng khi bạn dùng cốc nguyệt san và đang đeo vòng tránh thai.

Sau khi bạn kiểm tra dây vòng tránh thai, hãy bóp nhẹ bầu cốc hoặc ấn nhẹ vào thành cốc để đưa cốc ra dễ dàng hơn. Tránh việc tạo sức hút hút dây vòng ra khỏi vị trí.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!