Bà bầu đau lưng có nên đấm lưng?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu trong những tháng cuối thai kì, gây ra những cơn đau dữ dội khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi.. Vậy đau lưng có ảnh hưởng như thế nào đối với mẹ bầu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu trong những tháng cuối thai kì, gây ra những cơn đau dữ dội khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi.. Vậy đau lưng có ảnh hưởng như thế nào đối với mẹ bầu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu đau lưng

Các cơ vùng bụng yếu đi

Khi mang thai, các cơ vùng bụng bị dãn ra khi thai nhi phát triển nên không thể chịu được sức ép của cơ thể khi mẹ bầu hoạt động nhiều cũng như khi phải gập người. Vì vậy toàn bộ sức ép của cơ thể lại đổ dồn về phía lưng khiến mẹ bầu cảm thấy đau buốt phần sống lưng cũng như ở phần hông. Đối với các mẹ bầu mang thai từ lần thứ hai trở đi do các cơ này đã bị dãn ra kể từ lần mang thai trước nên sẽ cảm thấy đau lưng hơn so với lần đầu mang thai.

Ngồi sai tư thế

Nhiều thai phụ áp dụng tư thế ngồi bệt, cố định gót chân dưới sàn và chóng tay để giữ cơ thể trong cuộc sống thường ngày. Điều này khiến cho toàn bộ sức nặng của thai nhi bị dồn về phía sau khiến lưng bị đau. Ngoài ra việc mẹ bầu đi sai tư thế, bê vật nặng cũng khiến lưng của mẹ bầu có thể bị đau.

Bà bầu đau lưng có nên đấm lưng?

Thay đổi hormone

Một loại hormone thai nghén có tên Progesterone khiến các dây chằng vùng lưng có nhiệm vụ kết nối xương chậu và vùng lưng bị đau. Tuy nhiên cơn đau xuất hiện không thường xuyên và nó thường xuất hiện trong khoảng thời gian giữa thai kì và sẽ hết trong một vài tuần.

Cách đấm lưng cho mẹ bầu

Để tránh tình trạng đau lưng kéo dài mẹ bầu cần ngồi giữ tư thế thẳng lưng, mẹ bầu có thể ngồi vắt chéo chân hoặc duỗi thẳng hai chân để thoải mái. Tuyệt đối không được chống hai tay về phía sau vì trọng lượng của thai nhi sẽ dồn về lưng khiến mẹ bầu thêm đau hơn. Lúc này các ông bố có thể giúp mẹ bầu đấm lưng cách nhẹ nhàng để mẹ bầu thoải mái, cũng có thể sử dụng máy massage cầm tay để massage vùng lưng cho mẹ bầu.

Cách hạn chế đau lưng cho mẹ bầu

Giữ tư thế đúng

Để tránh bị đua lưng khi mang thai mẹ bầu cần phải chú ý tới tư thế ngồi và đi lại. Khi đứng thẳng hoặc đi lại mẹ bầu cần giữ cho lưng được thoải mái, tránh đi thõng vai xuống, nếu phải đứng lâu mẹ cần thay đổi tư thế đứng liên tục để cả lưng và chân không bị mỏi. Khi ngồi mẹ cần có đệm lót sau lưng, không dùng tay chống về phía sau. Nếu phải ngồi trước màn hình vi tính mẹ cần chọn ghế tựa thấp và êm, sau khoảng 20 phút mẹ bầu nên đứng lên vận động một chút để lưng và các cơ được thoải mái. Áo ngực quá chật cũng ảnh hưởng tới tư thế của mẹ nên cần chọn áo ngực đúng cỡ để được thoải mái.

Bà bầu đau lưng có nên đấm lưng?

Tránh cầm các vật nặng

Vì phải gánh trọng lượng của em bé cùng với vùng bụng to ra nên mẹ bầu sẽ gặp khó khăn trọng việc di chuyển đồ đạc. Khi nâng một vật mẹ bầu nên ngồi thấp xuống, không nên khom lưng rồi từ từ nâng vật lên. Trong suốt thai kì mẹ bầu nên tránh những việc nặng nhọc hoặc mang vác các vật cồng kềnh.

Tập thể dục đúng cách

Việc tập thể dục khi mang bầu là việc các chuyên gia không khuyến khích các mẹ bầu thực hiện vì nếu thực hiện không đúng cách có thể khiến tình trạng đau lưng của mẹ bầu thêm nặng. Vì vậy mẹ bầu chỉ nên tập các bài tạp đơn giản, tránh những động tác vận động mạnh. Hiện nay phương pháp Yoga được nhiều mẹ bầu sử dụng, nó không chỉ giúp mẹ bầu giảm bót những cơn đau, thư giãn mà còn giúp mẹ bầu có tư thế sinh tốt và tốt cho cả thai nhi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!