Bà bầu mùa nắng nóng làm sao để không giảm thể trọng của thai nhi?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Cân nặng của thai nhi cũng như sức khỏe của bé luôn luôn là vẫn đề quan trọng và đáng quan tâm hàng đầu đối với các mẹ khi mang thai. Đặc biệt thể trọng của thai nhi có thể bị thay đổi theo thời tiết, thường thì vào mùa nóng, cân nặng của bé sẽ bị giảm đi. Vậy làm thế nào để tránh việc bé bị giảm thể trọng?

Cân nặng của thai nhi cũng như sức khỏe của bé luôn luôn là vẫn đề quan trọng và đáng quan tâm hàng đầu đối với các mẹ khi mang thai. Đặc biệt thể trọng của thai nhi có thể bị thay đổi theo thời tiết, thường thì vào mùa nóng, cân nặng của bé sẽ bị giảm đi. Vậy làm thế nào để tránh việc bé bị giảm thể trọng?

Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đến thể trọng của thai nhi hay không?

Câu trả lời là có!

Rất nhiều những nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng thời tiết quá nóng có thể làm giảm thể trọng của thai nhi cũng như tỷ lệ các mẹ bầu sinh non vào mùa nóng cũng nhiều hơn so với mùa đông hay mùa thu.

Theo nghiên cứu, khi nhiệt độ môi trường tăng lên khoảng 8.5 độ so với trung bình vào 3 tháng cuối thai kì của mẹ thì dù em bé của bạn có sinh đủ tháng và khỏe mạnh cũng bị hụt mất 17 gram do thời tiết.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khác, nhiệt độ cũng sẽ ảnh hưởng đến giới tính của thai nhỉ. Tỷ lệ sinh con gái sẽ cao hơn sinh con trai nếu mẹ có thai vào mùa nóng. Các bé cũng sẽ yếu hơn cũng như hiện tượng sinh non cũng xảy ra nhiều hơn nếu trong thời gian mang thainhiệt độ môi trường tăng lên quá cao.

Nhiệt độ tăng cao không chỉ làm giảmthể trọng của thai nhimà còn dễ dẫn đến các bệnh như khô da, khó hấp thụ dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và các bệnh liên quan đến đường hô hấp ở người mẹ. Trẻ sơ sinh sinh ra trong mùa nóng cũng dễ bị mắc các bệnh nhiệt đới, kém ăn và nổi mẩn ngứa trên da.

Bà bầu mùa nắng nóng làm sao để không giảm thể trọng của thai nhi?

Làm thế nào để tránh việc giảm thể trọng của thai nhi trong mùa nóng

Tuy thể trọng của thai nhi bị giảm do thời tiết nóng là không đáng kể nhưng đối với các bà mẹ có cơ thể yếu, không chịu đựng được nóng cũng như có tiền sử sinh non thì thời tiết quả thật là một mối lo khá lớn trong 9 tháng mang thai.

Do thời tiết oi bức, nên mẹ cần chú ý nhiều đến việc ăn uống cũng như thực đơn trong ngày. Việc vệ sinh ăn uống, thực phẩm sạch cần được đặt lên hàng đầu để mẹ bầu không bị mắc cách bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nghiêm trọng hơn có thể gây có thắt tử cung dữ dội, làm mẹ sinh non.

Thể trọng của thai nhi cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc ăn uống của mẹ, nên nếu muốn giữ cho bé có cân nặng ổn định mẹ cũng cần ăn uống đầy đủ và đúng bữa. Bầu bí vào mùa nóng, tuy có nhiều việc cần lo toan nhưng sức khỏe bản thân vẫn là vấn đề nên được phụ nữ mang thai đặt lên trên hết. Vì bạn và con bạn bây giờ chính là một.

Để đảm bảo thể trọng cho thai nhi bạn nên chọn các thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc xuất xứ và đa dạng các loại thự phẩm này theo từng bữa ăn trong ngày. Tránh các thực đơn hay những bữa ăn một màu, giống nhau và lặp lại khiến mẹ chán ăn.

Giảm bớt các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và chiên rán, thay vào đó là các loại hạt ngũ cốc và rau xanh. Có thể mẹ bầu nghĩ rau xanh chỉ cung cấp một vài loại vitamin và chất xơ đơn giản nhưng không vì thế mà giảm lượng rau xanh trong bữa ăn xuống. Ăn rau nhiều chính là cách tốt nhất để cho dạ dày làm việc tốt và hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ các thực phẩm bổ dưỡng khác.

Bà bầu mùa nắng nóng làm sao để không giảm thể trọng của thai nhi?

Để đảm bảo thể trọng cho thai nhi vào thời tiết nóng bức, mẹ bầu nên hạn chế các thực phẩm có nhiều đường gây nóng trong người, ăn nhiều các loại đồ ăn bổ dưỡng nhưng nên chia thành nhiều bữa trong ngày và xen kẽ giữa mỗi bữa ăn là nước ép hoa quả hoặc sữa bột dành cho phụ nữ mang thai.

Khi đi chọn trái cây để ăn trong thời tiết nóng, các mẹ nên tránh các loại quả có thể gây nóng trong người như dưa hấu, xoài, mít...

Thể trọng thai nhi cần được duy trì ở trạng thái cân bằng và tăng theo mức độ phù hợp theo từng giai đoạn mang thai. Từ tuần thai thứ 28 đến tuần thai thứ 32, mẹ bầu nên được đưa đi khám sức khỏe và làm các xét nghiệm cụ thể để đo lượng đường trong máu cũng như kiểm tra những thay đổi trong thể trọng của thai nhi.
Thời tiết không thuận lợi, mẹ bầu cũng sẽ mất cả giác ngon miệng ngày cả khi ăn các loại thức ăn mình thích, do đó các món ăn nên được chế biến một cách thanh đạm, mát, ít nóng để giảm thiểu được các bệnh đường ruột đặc biệt nhất là táo bón. Hạn chế các đồ ăn dễ gây kích thích cũng như khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!