Bà bầu ra khí hư màu vàng liệu có đáng lo không?

Chăm sóc mẹ bầu - 03/29/2024

Hiện tượng bà bầu ra khí hư màu vàng có thực sự là dấu hiệu nguy hiểm hay không sẽ tùy thuộc vào độ đậm nhạt, kết cấu cũng như mùi.

Hiện tượng bà bầu ra khí hư màu vàng có thực sự là dấu hiệu nguy hiểm hay không sẽ tùy thuộc vào độ đậm nhạt, kết cấu cũng như mùi của dịch tiết ra. Tình trạng này cũng đại diện cho một vài loại bệnh khác nhau.

Khi mang thai, bạn có thể thấy mình phải đối mặt với nhiều phản ứng khó chịu từ cơ thể. Một trong số đó là việc dịch âm đạo ra nhiều hơn kèm theo màu sắc đáng ngờ, chẳng hạn như màu vàng. Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ liệt kê các nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu ra khí hư màu vàng cũng như cách giảm nhẹ.

Bà bầu ra khí hư màu vàng có bình thường không?

Dịch tiết âm đạo là cơ chế riêng của cơ thể nhằm làm sạch âm đạo bằng cách loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn để giữ cho khu vực vùng kín luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, mẹ bầu thường không có khí hư màu vàng nhưng từ tam cá nguyệt thứ ba, dịch tiết ra đôi khi có màu vàng nhạt, kết cấu hơi đặc và điều này được xem là bình thường.

Nguyên nhân khiến bà bầu ra khí hư màu vàng

Một số nguyên nhân khác khiến bà bầu ra khí hư màu vàng bao gồm:

1. Nồng độ estrogen quá cao

Nồng độ estrogen cao đồng nghĩa với việc lượng dịch tiết âm đạo sẽ nhiều hơn. Bệnh cạnh đó, có nhiều các yếu tố khác góp phần gây ra sự gia tăng nồng độ estrogen, chẳng hạn như: Mỡ thừa trong cơ thể, căng thẳng, nóng giận khi mang thai, chế độ ăn ít chất xơ hoặc thậm chí là hệ thống miễn dịch yếu. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc nếu xác định estrogen chính là nguyên nhân khiến bà bầu ra khí hư màu vàng.

2. Nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo khi mang thai khá phổ biến trong tam cá nguyệt thứ hai vì các nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến mức pH của vùng âm đạo, từ đó tạo điều kiện cho một loại nấm có tên Candida Albicans phát triển. Điều này gây ra dịch tiết màu vàng kèm theo mùi hôi, ngứa âm đạo, đỏ và sưng âm hộ. Màu sắc của chất nhầy có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ và bác sĩ sẽ loại bỏ tình trạng nhiễm trùng sớm bằng cách kê đơn thuốc để không gây hại cho em bé của bạn.

3. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn xuất hiện khi sự có sự rối loạn giữa vi khuẩn tốt và xấu trong môi trường âm đạo. Vi khuẩn tốt có nhiệm vụ kiểm soát vi khuẩn xấu, nhưng khi vi khuẩn xấu bắt đầu vượt trội hơn về số lượng so với vi khuẩn tốt sẽ dẫn đến viêm âm đạo.

Tình trạng này đặc trưng bởi khí hư màu vàng, đặc và có mùi hôi kèm theo ngứa, sưng tấy. Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể dẫn đến sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân và thậm chí nhiễm trùng tử cung sau sinh nếu không được điều trị kịp thời.

4. Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khí hư có mùi bất thường cũng như gây ra nguy cơ rất cao cho cả mẹ và em bé. Nếu việc phát hiện cũng như chữa trị quá trễ, bệnh có thể dẫn đến vỡ ối sớm, sinh non và thậm chí trẻ sơ sinh nhẹ cân. Một số dạng chính của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) bao gồm: trichomonas, nhiễm nấm chlamydia và bệnh lậu.

Khi nào bà bầu ra khí hư màu vàng nên lo lắng?

Bà bầu ra khí hư màu vàng liệu có đáng lo không?

Bên cạnh các nguyên nhân được đã liệt kê, khi cảm thấy mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh, kèm theo hiện tượng khí hư có mùi hôi, sẫm màu xen lẫn máu thì mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Việc được bác sĩ sản phụ khoa thăm khám, đề ra phương án chữa trị kịp thời sẽ giúp phòng ngừa trường hợp xấu xảy ra.

Cách cải thiện tình trạng bà bầu ra khí hư màu vàng

Nếu muốn cải thiện tình trạng và giảm sự khó chịu do khí hư gây ra, ngoài những cách mà bác sĩ đưa ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Tăng cường hấp thu lợi khuẩn
  • Luôn giữ âm đạo được khô thoáng
  • Ưu tiên sử dụng các quần lót làm bằng chất liệu cotton
  • Tránh dùng băng vệ sinh, xà phòng, giấy vệ sinh có mùi quá nồng.

Cách ngăn ngừa hiện tượng ra khí hư màu vàng ở bà bầu

Bạn có thể ngăn ngừa việc ra khí hư bằng cách làm theo những gợi ý dưới đây, bao gồm:

  • Hạn chế ăn các món ngọt
  • Không lạm dụng các sản phẩm làm sạch vùng kín
  • Kiểm soát căng thẳng thông qua yoga và thiền định
  • Giữ vùng da ở vực sinh dục luôn sạch sẽ và khô ráo
  • Tránh thụt rửa vùng kín để ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên ăn sữa chua
  • Mặc quần áo vừa vặn và đồ lót không có chất liệu gây kích ứng da.

Dịch tiết âm đạo có màu vàng nhạt với kết cấu đặc như lòng trắng trứng là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu khí hư có màu khác thường và hôi, bạn cần tìm bác sĩ để có biện pháp khắc phục ngay nhé.

Phương Uyên/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hội chứng Galactorrhea: Ngực tiết sữa dù không mang thai
  • Dịch âm đạo khi mang thai có đáng lo?
  • Đi tiểu nhiều khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!