Bà bầu trang điểm liệu có gây ảnh hưởng đến thai nhi?

Chăm sóc mẹ bầu - 03/28/2024

Bà bầu trang điểm không có gì là xấu miễn là bạn chọn được những sản phẩm an toàn, không chứa các hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Với phụ nữ hiện đại, trang điểm gần như là điều không thể thiếu mỗi khi đi làm, đi chơi. Thế nhưng việc trang điểm khi mang thai thì sao? Bà bầu trang điểm không có gì là xấu miễn là bạn chọn được những sản phẩm không gây hại cho sức khỏe.

Ngày xưa, ông bà ta có quan niệm rằng bà bầu trang điểm, ăn diện trong thai kỳ sẽ khiến con sinh ra mất duyên. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể hay bằng chứng nào chứng minh về điều này. Thực tế là các chuyên gia cũng tiến hành nghiên cứu và chứng minh được một số tác hại khi bà bầu sử dụng các sản phẩm trang điểm kém chất lượng. Nếu bạn đang mang thai và cũng đang băn khoăn không biết nên chọn lựa sản phẩm trang điểm nào cho phù hợp thì hãy cùng Hello Bacsi xem tiếp những chia sẻ dưới đây nhé.

Tại sao bà bầu trang điểm cần phải cẩn thận?

Thực tế, việc bà bầu trang điểm khi mang thai không có gì là xấu, thậm chí việc này còn giúp họ cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm trang điểm được bày bán với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau. Nếu không cẩn thận lựa chọn, bạn có thể mua phải các sản phẩm có chứa các thành phần độc hại có thể gây ung thư da. Không những vậy, nó còn có những ảnh hưởng nhất định đến thai nhi như:

1. Ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Theo nghiên cứu tại trường Đại học Y tế công cộng Mailman, Columbia, mẹ bầu thường xuyên sử dụng những sản phẩm làm đẹp có chứa phthalates có thể làm ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ. Cụ thể, những bà bầu có nồng độ phthalates cao trong nước tiểu, nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ thì IQ của bé sẽ thấp hơn so với mức IQ trung bình từ 6 – 8 điểm.

2. Tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Hơn 60% các sản phẩm son môi, thậm chí son của những thương hiệu nổi tiếng có chứa chì, chất có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi và làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non. Bên cạnh son thì các sản phẩm trị mụn cũng chứa nhiều mối nguy. Bởi các sản phẩm trị mụn có thể chứa các thành phần gây hại cho sự phát triển của bé như chất isotretinoin có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai. Ngoài ra, axit salicylic và các chất nhóm Retinoids có trong sản phẩm có thể khiến bé phát triển bất thường…

Bà bầu nên mua những sản phẩm trang điểm như thế nào?

Trong thời gian mang thai, bạn phải chú ý đến rất nhiều điều, từ chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cho đến việc sử dụng các vật dụng hàng ngày. Việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong thời gian này có thể có ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Chính vì vậy, khi mua các sản phẩm trang điểm, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có các thông tin như không chứa BPA, không mùi thơm, không paraben, không phthalate…

Cách chọn sản phẩm trang điểm an toàn để bà bầu tự tin trang điểm khi mang thai

Bà bầu trang điểm liệu có gây ảnh hưởng đến thai nhi?

Nếu bạn cảm thấy không tự tin khi ra ngoài mà không trang điểm, hãy tiếp tục duy trì việc làm đẹp cho bản thân miễn là bạn chọn mua các sản phẩm an toàn. Dưới đây là một bí quyết giúp bạn chọn được các sản phẩm trang điểm tốt cho sức khỏe:

1. Son môi

Son môi gần như là vật bất ly thân của nhiều phụ nữ. Mặc dù đây chỉ là sản phẩm dùng ngoài da nhưng rất dễ nuốt phải khi bạn ăn hoặc uống. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, chúng có thể gây hại cho bé. Khi chọn son, bạn nên đọc kỹ thông tin, tránh mua những thỏi son có chứa chì. Thay vào đó, hãy mua các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và bé.

2. Dầu gội

Dầu gội cũng là một sản phẩm mà bạn cần tỉ mỉ lựa chọn trong thời gian này. Bạn nên tránh chọn các loại dầu gội có chứa natri clorua, sunfat và silicone bởi những chất này có thể gây hỏng tóc và không tốt cho sức khỏe của thai nhi. 

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại dầu làm từ các loại thảo mộc như bạc hà, sả, chanh, bồ kết, hương nhu… Những sản phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tác dụng nuôi dưỡng tóc, giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe hơn.

3. Sữa rửa mặt

Mụn trứng cá là nỗi lo khá phổ biến của phụ nữ mang thai. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này. Để khắc phục, việc dùng sữa rửa mặt để làm sạch da là cách đơn giản nhất.

Tuy nhiên, khi chọn mua, bạn nên tránh mua các loại có chứa benzoyl peroxide và axit salicylic. Thay vào đó, bạn có thể thử các sản phẩm được chiết xuất từ trà xanh, vỏ chanh hoặc dưa chuột. Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm hai lần một ngày.

4. Kem dưỡng ẩm

Nếu muốn dùng kem dưỡng ẩm, bạn nên tránh mua những sản phẩm có các thành phần độc hại như retinoid, axit salicylic bởi những chất này có thể xâm nhập vào máu dù bạn chỉ thoa ngoài da.

Thay vào đó, bạn nên chọn các sản phẩm trên bao bì có ghi các thuật ngữ như hypoallergenic (rất ít gây dị ứng), không mùi hương, hữu cơ… để đảm bảo các loại kem này không có chứa các hóa chất gây hại.

5. Kem che khuyết điểm

Kem che khuyết điểm là một trong những sản phẩm được nhiều bà bầu sử dụng bởi loại kem này có thể giúp che bớt những khiếm khuyết về da do mang thai. Khi mua, bạn nên tránh những sản phẩm có chứa paraben vì nó có thể gây ung thư vú.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng các loại kem có chứa polyetylen (PEG). Bạn nên sử dụng các loại kem không làm da bị khô, dễ thoa và lâu trôi.

6. Sơn móng tay

Có nên sơn móng tay khi mang thai không là thắc mắc khá phổ biến của nhiều bà bầu. Nếu muốn, bạn vẫn có thể thử. Tuy nhiên, bạn nên tránh các sản phẩm có chứa toluene, một hợp chất thường có trong sơn móng tay. Bởi nếu hít phải, nó có thể khiến bé bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, trong sơn móng tay cũng có chứa một số thành phần độc hại khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé.

7. Phấn má hồng

Nếu sử dụng phấn má hồng khi mang thai, bạn nên tránh những sản phẩm có chứa paraben và natri sulfat bởi những chất này có thể gây hại cho bé. Thay vào đó, bạn nên tìm mua các sản phẩm không mùi hương, không BPA, không paraben.

8. Phấn phủ

Phấn phủ là một loại phấn dạng nén hoặc dạng bột có tác dụng che phủ vùng thâm, bọng mắt, mụn hoặc vùng da không đều màu. Khi sử dụng phấn phủ trong thời gian mang thai, bạn nên tránh dùng các sản phẩm có chứa retinoid, tetracycline và hydroquinone bởi những hóa chất có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bà bầu.

Bí quyết giúp bà bầu vẫn rạng rỡ, xinh tươi mà không cần trang điểm

Bà bầu trang điểm liệu có gây ảnh hưởng đến thai nhi?

Ngoài trang điểm, còn có rất nhiều cách khác để giúp bạn trông tự tin và rạng rỡ hơn khi mang thai:

  • Ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Uống nước ép trái cây tươi và ăn nhiều rau xanh sẽ giúp gương mặt bạn luôn tươi trẻ và tràn đầy sức sống.
  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho sức khỏe của da như vitamin C, E, biotin và collagen vì những chất này giúp giữ ẩm cho da và làm cho da trở nên sáng bóng, căng mịn.
  • Uống nhiều nước: Việc uống đủ nước không chỉ giúp giữ ẩm cho làn da mà còn giúp giải độc và làm mát cho cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc: Việc này rất quan trọng trong việc duy trì vẻ tươi tắn, rạng ngời cho bạn khi mang thai.

Tất cả phụ nữ đều xinh đẹp dù có trang điểm hay không bởi đôi khi vẻ đẹp không nằm bên ngoài mà tiềm ẩn sâu bên trong tâm hồn. Nhiều sản phẩm làm đẹp như son môi, sơn móng tay, phấn phủ, kem dưỡng ẩm… có thể gây hại cho bé, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh sử dụng. Tuy nhiên, nếu cảm thấy không thoải mái khi ra ngoài mà không trang điểm, hãy lựa chọn các sản phẩm an toàn cho cả bạn và bé nhé.

Ngân Phạm / HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết chọn đồ bầu hợp với dáng người để luôn đẹp và tự tin
  • Cải thiện chất nhầy cổ tử cung giống lòng trắng trứng để dễ thụ thai
  • Đi tiểu nhiều khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!