Bác sĩ cứu sống người đàn ông bị ngạt khí CO thoát khỏi cửa tử

Thời sự - 05/02/2024

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng ý thức lơ mơ, yếu tứ chi, phổi hai bên thông khí kém...

Thông tin cho PV, đại diện Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa cứu sống một người đàn ông từ cõi chết trở về vì bị ngộ độc khí CO khi người này dập đám cháy trong phòng ngủ.

Theo đó, trước khi xảy ra sự việc, ông H.M.C (48 tuổi), trú tại huyện Hải Hà phát hiện đám cháy trong phòng ngủ của gia đình. Ngay lập tức ông tìm cách ngăn đám cháy và trước khi bị ngất, ông cố gắng giật cầu giao điện. Phát hiện sự việc, gia đình nhanh chóng đưa ông C. đến Trung tâm Y tế huyện Hải Hà cấp cứu.

Ngay sau đó, trung tâm chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng ý thức lơ mơ, yếu tứ chi, phổi hai bên thông khí kém. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám, khai thác bệnh sử và tiến hành các phương pháp điều trị hồi sức tích cực.

Bác sĩ cứu sống người đàn ông bị ngạt khí CO thoát khỏi cửa tử

Người đàn ông ở Quảng Ninh bị ngạt khí CO được bác sĩ cứu sống

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO và tiến hành hội chẩn, chỉ định điều trị oxy cao áp để phân giải, đào thải nhanh chóng khí độc ra khỏi cơ thể. Quá trình điều trị oxy cao áp đầu tiên, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, cơ lực chân tay cải thiện và chưa ghi nhận di chứng sau ngộ độc khí CO.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy thông tin, bệnh nhân bị ngộ độc khí CO nặng khiến tế bào não bị tổn thương nặng do thiếu oxy dẫn đến phù não. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí mất não và tử vong.

Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh nhân ngạt khí CO được cứu sống sẽ để lại các di chứng như: suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng, run, liệt nửa người…'

Do đó, khi phát hiện người bị ngạt khí CO với các dấu hiệu như: buồn nôn, nhức đầu, yếu người, khó thở, tinh thần lơ mơ…, cần nhanh chóng mở hết tất cả cửa để không khí tràn vào nhà. Đồng thời, đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!