Bạn có thể lường hết hậu quả nếu con mình bị lạm dụng tình dục?

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy ở Israel có cứ 1000 trẻ từ độ tuổi 14 trở xuống thì có 1,7 trẻ là nạn nhân của xâm hại tình dục.

Theo thống kê ở Mỹ, chỉ riêng bang Nam Dakota, mỗi năm có ít nhất 4.000 trẻ em bị xâm lại tình dục. Trẻ bị lạm dụng sẽ phải chịu hậu quả nặng nề và lâu dài về sau. Hành vi thiếu nhân tính này đã cướp mất tuổi thơ và hi vọng về một tương lai bình thường, hạnh phúc của trẻ.

1. Những vấn đề về cảm xúc và tinh thần

Trẻ bị xâm hại tình dục có nguy cơ lớn bị căng thẳng sau chấn thương, thường gặp phải những triệu chứng lo âu, trầm cảm và ý định tự tử. Những vấn đề này gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Chúng sẽ phải sống trong những tháng ngày đau khổ, sợ hãi, gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống… Những đứa trẻ bị lạm dụng còn có xu hướng hành vi bạo lực, không nghe lời và chống đối khi trưởng thành.

Bạn có thể lường hết hậu quả nếu con mình bị lạm dụng tình dục?

Mỗi năm, có hàng nghìn trẻ nhỏ bị lạm dụng tình dục ở mỗi quốc gia

2. Nguy cơ cao phạm pháp và phạm tội

Nguy cơ này sẽ cao gấp 3 - 5 lần ở trẻ và người lớn bị xâm hại tình dục. Những vấn đề về cảm xúc và tinh thần có thể khiến trẻ có hành vi phạm pháp, học hành kém, bị đuổi học. Tỷ lệ bỏ nhà đi ở trẻ bị xâm hại cao gấp đôi trẻ bình thường.

3. Lạm dụng chất kích thích từ khi còn nhỏ hoặc khi trưởng thành

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh người lớn có lịch sử bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ có tỷ lệ lạm dụng hoặc phụ thuộc vào chất kích thích cao gấp 3 - 4 lần, trong đó lạm dụng dược chất phổ biến hơn lạm dụng rượu. Độ tuổi sử dụng chất kích thích là 14.4 ở nạn nhân xâm hại, so với 15.1 tuổi ở người thường. 

4. Khó khăn trong học tập

Đây là một triệu chứng hậu quả điển hình của xâm hại tình dục ở trẻ em. Tiền sử bị xâm hại tình dục gia tăng nguy cơ bị đuổi học. Các nghiên cứu đã chứng minh nạn nhân bị lạm dụng đi kèm với tỷ lệ vắng mặt ở trường, ở lại lớp, gia tăng nhu cầu giáo dục đặc biệt và khó khăn trong việc thích nghi với trường học.

Bạn có thể lường hết hậu quả nếu con mình bị lạm dụng tình dục?

Hành vi lạm dụng tình dục cướp đi tuổi thơ và sự hồn nhiên của những đứa trẻ

5. Nguy cơ mang thai ở độ tuổi vị thành niên cao hơn

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, bé gái bị xâm hại tình dụng có nguy cơ làm mẹ ở tuổi vị thành niên cao gấp 2,2 lần các bé gái khác. Đa số các vụ mang thai vị thành niên đều xảy ra rất lâu sau khi bị xâm hại, chỉ có 11-13% ca mang thai là hậu quả trực tiếp của việc xâm hại. Điều đó có nghĩa là việc bị lạm dụng sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của trẻ.

6. Những vấn đề về hành vi tình dục và hành vi tình dục quá độ

Hành vi tình dục không phù hợp với tuổi có thể là dấu hiệu cho thấy xâm hại đang diễn ra. Trẻ bị xâm hại tình dục có nguy cơ gặp vấn đề hành vi tình dục cao gấp 3 lần bình thường. Nạn nhân cũng dễ vướng vào kiểu tình dục không phân biệt giới tính.

7. Rối loạn béo phì và ăn uống

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nữ giới ở độ tuổi từ 20 - 24 tuổi từng bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ có nguy cơ rối loạn ăn uống cao gấp 4 lần người thường. Trong khi đó tỷ lệ béo phì ở phụ nữ trung niên từng bị xâm hại cao gấp đôi.

Bạn có thể lường hết hậu quả nếu con mình bị lạm dụng tình dục?

Các bé trai cũng có thể là nạn nhân của lạm dụng tình dục

8. Tổn thất tài chính lớn

Theo ước tính của Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Mỹ, chi phí tính trên mỗi nạn nhân lên đến 210.012 USD, gồm chi phí điều trị trực tiếp và tổn thất do khả năng làm việc và chi phí chăm sóc sức khỏe khi trưởng thành.

9. Vấn đề về sức khỏe thể chất

Nạn nhân của xâm hại tình dục là trẻ em có nguy cơ cao gặp phải những tình trạng không đe dọa mạng sống như chứng đau xơ cơ, hội chứng tiền kinh nguyệt nặng, đau đầu mạn tính, hội chứng ruột kích thích và một loạt các vấn đề về sức khỏe sinh sản và tình dục, bao gồm chảy máu quá nhiều, vô kinh, đau khi giao hợp và kinh nguyệt bất thường.

Đa phần bố mẹ đều chỉ nghĩ đến việc trẻ bị ảnh hưởng đến tinh thần như lo sợ, rụt rè, trầm cảm và khả năng mang thai ngoài ý muốn mà chưa lường trước đến tất cả những tác động hậu quả và trẻ phải chịu khi bị lạm dụng tình dục. Không ai mong muốn điều tồi tệ xảy đến với con mình, nhưng nếu điều đó sẽ xảy đến tức là bạn chưa bảo vệ con bạn hết khả năng mà thôi.

Ngọc Hòa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!