Bạn đã biết gì về thuốc phá thai an toàn và cách sử dụng thuốc?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/28/2024

Phá thai bằng thuốc phá thai an toàn là một biện phá thai được chị em áp dụng nhiều trong vài năm trở lại đây. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp phá thai này, để bạn đọc hiểu rõ hơn, bài viết hôm nay Lily & WeCare sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách phá thai bằng thuốc phá thai an toàn với sức khỏe.

Phá thai bằng thuốc phá thai an toàn là một biện phá thai được chị em áp dụng nhiều trong vài năm trở lại đây. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp phá thai này, để bạn đọc hiểu rõ hơn, bài viết hôm nay Lily & WeCaresẽ giúp bạn tìm hiểu về cách phá thai bằng thuốc phá thai an toàn với sức khỏe.

Thuốc phá thai an toàn là gì?

Thuốc phá thai an toàn là loại thuốc được dùng để chấm dứt thai kỳ và làm tử cung co bóp mạnh nhằm đưa thai ra ngoài. Đây là phương pháp phá thai mà không cần tác động bên ngoài vào cơ quan sinh dục nên thường ít gây biến chứng, ít tổn thương tử cung vì vậy được xem là loại phương pháp phá thai an toàn.

Bạn đã biết gì về thuốc phá thai an toàn và cách sử dụng thuốc?

Những ai có thể sử dụng thuốc phá thai an toàn

– Thuốc phá thai an toàn, chỉ có thể áp dụng cho thai phụ có thai dưới 7 tuần tuổi.

– Thai phụ cần phải đi khám sức khỏe trước khi sử dụng thuốc và chắc chắn bản thân không mắc các bệnh về tim mạch, gan, thận, bệnh thiếu máu hoặc sức đề kháng kém,... thì mới có thể sử dụng thuốc phá thai an toàn mà không gây biến chứng.

– Chỉ sử dụng thuốc phá thai khi thai đã vào trong tử cung, tránh trường hợp thai ngoài tử cung

– Ngoài ra những người có ý định sử dụng thuốc phá thai cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ, và cân nhắc thật kĩ địa chỉ phá thai an toàn để đảm bảo quá trình phá thai bằng thuốc được suông sẻ, chuyên nghiệp, an toàn.

Hiện nay có những loại thuốc phá thai an toàn nào

Với rất nhiều loại thuốc phá thai có trên thị trường hiện nay, chủ yếu ta có thể chia thành 2 nhóm thuốc chính.

– Nhóm đầu tiên là nhóm thuốc ức chế sản sinh Prog...one; cạnh tranh với hormone trên cơ sở receptor. Điều này dẫn đến tình trạng thoái hóa và mềm niêm mạc ở tử cung, khiến cho bào thai bị bong khỏi tử cung.

– Nhóm thứ hai là nhóm thuốc thuộc nhóm Pros...dine – một loại axit béo, có tác dụng tạo ra những cơn co bóp tử cung, giống như là cơn đau bụng chuyển dạ, đẩy thai ra ngoài một cách tự nhiên.

>>> Xem thêm: Thuốc phá thai an toàn và những điều bạn cần biết

Bạn đã biết gì về thuốc phá thai an toàn và cách sử dụng thuốc?

Ưu nhược điểm của việc sử dụng thuốc phá thai an toàn là gì?

So với các phương pháp phá thai khác thì phá thai bằng thuốc có nhiều ưu điểm như là

– Đơn giản, nhanh chóng, chi phí thấp hơn các phương pháp khác.

– Tránh làm tổn thương đến tử cung như là rách tử cung hoặc nhiễm trùng như nạo phá thai.

– Tỷ lệ sót nhau thai thấp hơn.

– Ít đau hơn so với các phương pháp khác.

– Tỷ lệ phá thai thành công và an toàn cao.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc phá thai cũng có một số nhược điểm như là gây co thắt dạ dày, xuất huyết ồ ạt. Đây là một phần nhỏ trong các trường hợp tự phá thai bằng thuốc ở nhà hoặc là do thực hiện tại các địa chỉ kém chất lượng, không đảm bảo quy trình dùng thuốc.

Cách sử dụng thuốc phá thai an toàn

Hiện nay, để sử dụng thuốc phá thai an toàn và tránh đến mức tối đa các biến chứng sót thai, sốc thuốc, rong huyết,... người bệnh cần sử dụng kết hợp thuốc phá thai với nhau.

Trước khi dùng thuốc, thai phụ cần phải được kiểm tra sức khỏe, tiền sử bệnh lý, tuổi thai và vị trí thai. Nếu đạt yêu cầu thì mới được phép áp dụng phương pháp phá thai này.

Thai phụ khi thực hiện phương pháp phá thai này cũng cần sử dụng thuốc dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa và cần nghỉ ngơi tại chỗ trong một thời gian. Khi nào cơ thể không có điều bất ổn sẽ được về nhà nghỉ ngơi và theo dõi tại nhà.

Sau 14 ngày, bạn cần quay lại tái khám, nếu như siêu âm vẫn thấy thai nhi phát triển, bạn cần sử dụng các phương pháp phá thai khác để có thể đưa thai ra ngoài. Lúc này bạn có muốn giữ thai nhi lại cũng không nên vì sau một phá thai bằng thuốc thai nhi đã gặp các biến chứng do tác dụng của thuốc nếu sinh ra con sẽ có nguy cơ cao bị dị tật, khiếm khuyết về não bộ, chết lưu...

Bạn đã biết gì về thuốc phá thai an toàn và cách sử dụng thuốc?

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc phá thai?

– Bạn nên thực hiện phá thai tại các địa chỉ phá thai an toàn, có giấy phép hoạt động của Bộ y tế chứng nhận.

– Luôn phải nhớ, phương pháp này chỉ áp dụng cho thai nhi dưới 7 tuần tuổi và nằm trong tử cung. Tuyệt đối không tự mua thuốc và tự phá thai ở nhà khi gặp các trường hợp trên.

– Liên hệ bác sĩ ngay khi có triệu chứng bất thường như rong huyết, đau dữ dội.

– Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

– Nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất và luôn giữ tâm lý ổn định.

Trên đây là một số thông tin vềthuốc phá thai an toàn, cách sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng thuốc mà bạn nên ghi nhớ. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc đã có thêm thông tin cho mình, từ đó có cách lựa chọn phương pháp phá thai phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân.>>> Xem thêm: Sử dụng thuốc phá thai, chị em cần lưu ý những gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!