Bạn đã từng bị mụn trứng cá hay chưa?

Khoẻ đẹp - 05/01/2024

Mụn trứng cá luôn là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. Vậy phái đẹp đã hiểu rõ về nguyên nhân cũng như những cách chăm sóc da hay chưa?

Vấn đề được quan tâm nhất ở độ tuổi dậy thì chắc chắn là mụn trứng cá. Hơn 85% thanh thiếu niên xuất hiện mụn trứng cá ở giai đoạn dậy thì, dấu hiệu là các lỗ chân lông bị tắc nghẽn xuất hiện mụn đầu trắng, mụn đầu đen và một số mụn trứng cá gây đau nhức.

Đôi khi mụn xuất hiện trên mặt, đôi khi chúng lại xuất hiện ở cổ, vai, ngực, lưng và cánh tay trên. Hiện có rất nhiều cách ngăn ngừa và điều trị tránh để lại sẹo và giúp làn da của bạn ngày càng rạng rỡ. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Để hiểu về mụn trứng cá, trước tiên bạn cần phải hiểu làn da hoạt động như thế nào. Các lỗ chân lông trên da chứa nhiều tuyến dầu. Khi bạn ở tuổi dậy thì, sẽ có sự gia tăng hormone giới tính được gọi là androgens. Hormone thừa làm cho các tuyến dầu bị kích thích tiết ra nhiều dầu hoặc bã nhờn. Khi có quá nhiều bã nhờn trên da sẽ làm các lỗ chân lông hoặc các nang lông bị tắc nghẽn. Sự gia tăng dầu cũng dẫn đến sự phát triển quá mức của một loại vi khuẩn có tên là propionibacterium acnes.

Nếu các lỗ chân lông bị tắc trở nên nhiễm trùng hoặc bị viêm thì mụn nhọt – đốm đỏ nhô lên có cồi trắng bên trong – sẽ hình thành. Mụn đầu đen hình thành với lỗ chân lông bị mở, phần đầu có màu đen do quá trình oxy hóa hoặc tiếp xúc với không khí.

Khi vi khuẩn phát triển trong lỗ chân lông, mụn nước có thể xuất hiện, mụn sẽ trở nên đỏ và viêm. Các u nang hình thành khi có sự tắc nghẽn và viêm sâu bên trong lỗ chân lông, tạo ra những khối u lớn, gây cảm giác đau dưới bề mặt da.

Sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến việc bạn sử dụng thuốc tránh thai. Sự thay đổi hormone thời kỳ kinh nguyệt và thời kỳ mang thai cũng có thể gây ra mụn trứng cá. Các tác nhân gây mụn bao gồm mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, dầu mỡ bôi trơn – tất cả đều làm tăng sự tắc nghẽn của các lỗ chân lông. Mặc quần áo bó sát vào da cũng làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là phần lưng và ngực. Đổ mồ hôi trong quá trình tập thể dục, khí hậu nóng ẩm, sự căng thẳng làm lượng dầu, bã nhờn tiết ra nhiều hơn cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Triệu chứng của mụn trứng cá

Trong khi các triệu chứng của mụn trứng cá khác nhau về mức độ nghiêm trọng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu của mụn trứng cá trên các vùng của cơ thể, nơi tập trung nhiều tuyến dầu như mặt, cổ, ngực, lưng, vai và phần trên của cánh tay. Các tình trạng mụn theo mức độ tăng dần như sau:

  • Các lỗ chân lông bị tắc (mụn nhọt, mụn đầu đen, mụn đầu trắng);
  • Sẩn;
  • Mụn mủ (sẩn có mủ);
  • U nang (mụn chứa nhiều mủ và chất lỏng bên trong).

Mụn trứng cá ít nghiêm trọng nhất là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Các loại này được điều trị dễ dàng nhất. Với các nốt mụn trứng cá lớn, bạn có thể cần dùng đến thuốc theo toa để giảm các triệu chứng viêm, nhiễm khuẩn, sưng đỏ và mưng mủ.

Mẹo giúp ngăn ngừa và làm sạch mụn trứng cá

Rửa mặt hai lần một ngày (không nên nhiều hơn)

Bạn nên rửa mặt bằng nước ấm và xà bông nhẹ khi bị mụn trứng cá. Bạn chỉ nên nhẹ nhàng mát xa mặt theo hình vòng tròn và không nên chà xát, vì rửa việc chà xát có thể khiến da bị tổn thương. Sau khi làm sạch da, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm dưỡng da không gây kích ứng có chứa benzoyl peroxide.

Không nặn mụn nhọt

Nặn mụn có thể khiến vết mụn bị nhiễm trùng, khiến chúng đỏ và sưng hơn, thậm chí để lại sẹo.

Tránh chạm tay vào da mặt/tránh để da mặt áp sát vào một số đồ vật

Việc bạn chạm tay vào mặt có thể làm lây lan vi khuẩn, khiến các lỗ chân lông bị viêm hoặc nhiễm khuẩn. Bạn cũng cần tránh áp sát da mặt vào một số đồ vật như điện thoại di động quá nhiều. Để tránh đưa vi khuẩn lên da, bạn nhớ phải rửa tay thật sạch trước khi thoa kem hoặc mỹ phẩm.

Vệ sinh mắt kính

Nếu bạn đeo kính, hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chúng để tránh dầu làm tắc các lỗ chân lông quanh mắt và mũi.

Tránh mặc các loại quần áo bó sát

Nếu bị mụn trứng cá trên các vùng lưng và cổ, bạn nên tránh mặc các quần áo bó sát. Quần áo bó sát không cho phép da được thở và có thể gây kích ứng.

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Để tránh việc làm bít các lỗ chân lông, nguyên nhân gây ra mụn, bạn nên chọn các sản phẩm make-up “noncomedogenic” (không làm bít lỗ chân lông) hoặc “nonacnegenic” (không gây mụn).

Tránh để các kiểu tóc che phủ khuôn mặt

Để không làm thêm bụi và dầu cho da mặt bạn, bạn nên buộc hoặc búi tóc gọn gàng, cho da có không gian thoáng, không tắc nghẽn bụi bẩn.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm cho tình trạng mụn thêm trầm trọng. Sở thích tắm nắng có thể gây tổn thương da, dẫn đến các nếp nhăn và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về mụn trứng cá, hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị giúp ngăn ngừa mụn và sẹo để lại do mụn trứng cá. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích để đối phó với mụn trứng cá cũng như cách chăm sóc da hiệu quả.

Hãy chăm sóc da đúng cách để sở hữu một làn da hoàn hảo bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mụn trứng cá và cách điều trị triệt để
  • Mụn trứng cá: Những điều bạn cần biết
  • 4 tuyệt chiêu giúp đánh bay mụn trứng cá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!