Bạn nên chọn sản phẩm vệ sinh nào cho ngày đèn đỏ?

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Thay vì dùng băng vệ sinh, bạn có thể chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên như quần lót nguyệt san, cốc nguyệt san, bọt biển vệ sinh...

Thay vì dùng băng vệ sinh trong ngày đèn đỏ, bạn có thể chọn sản phẩm vệ sinh như quần lót nguyệt san, cốc nguyệt san, bọt biển vệ sinh… Đây là những sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên giúp bạn phòng tránh được nguy cơ viêm nhiễm.

Vùng kín của phụ nữ là một bộ phận rất nhạy cảm và quan trọng đối với sức khỏe nên cần được vệ sinh và chăm sóc đúng cách để tránh nguy cơ viêm nhiễm hay các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vệ sinh vùng kín trên thị trường có chứa nhiều chất tổng hợp và chlorine có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nhiều sản phẩm lại còn không thể tái sử dụng nên sẽ gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Vậy tại sao bạn lại không tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa dễ sử dụng và bảo vệ môi trường?

Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên là gì?

Bạn nên chọn sản phẩm vệ sinh nào cho ngày đèn đỏ?

Sản phẩm vệ sinh phụ nữ dùng để chăm sóc vùng kín khi có dịch tiết âm đạo hay để chăm sóc âm hộ, âm đạo hàng ngày và trong những ngày đèn đỏ. Các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể là loại dùng một lần hoặc tái sử dụng.

• Sản phẩm vệ sinh phụ nữ dùng một lần:Băng vệ sinh, tampon (băng vệ sinh dạng ống),…

• Sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng: Cốc nguyệt san, quần lót nguyệt san…

• Dung dịch vệ sinh phụ nữ: Các sản phẩm được sử dụng để làm sạch khu vực âm hộ hoặc bên trong âm đạo.

Các sản phẩm vệ sinh phụ nữ tự nhiên như cốc nguyệt san, quần lót nguyệt san hay bọt biển vệ sinh giúp thu lượng máu kinh nguyệt chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên. Nhờ đó mà việc vệ sinh vùng kín diễn ra một cách tự nhiên, không qua tiếp xúc với các vật liệu tổng hợp hay hóa chất. Các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên thường gặp là:

• Quần lót nguyệt san:Mềm mại, có khả năng thấm hút tốt và rất thoải mái.

• Cốc nguyệt san:Có thể đưa vào âm đạo để thu lượng máu kinh nguyệt từ tử cung.

• Bọt biển vệ sinh: Nguyên liệu sản xuất từ vật liệu tự nhiên, có thể tái sử dụng và ít khô hơn so với tampon.

Cách vệ sinh vùng kín tự nhiên giúp vùng kín ít tiếp xúc với hóa chất, tốt cho sức khỏe mà lại còn có thể bảo vệ môi trường. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Mách bạn những sự lựa chọn tốt trong kỳ kinh nguyệt 

Lợi ích của sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên 

Dưới đây là 6 lý do tại sao bạn nên chuyển hướng sang chọn lựa các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên.

1. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên tốt cho sức khỏe

Các vật liệu tổng hợp và chất tẩy trắng trong các sản phẩm vệ sinh vùng kín thương mại có thể gây hại cho sức khỏe. Nhiều sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên như cốc nguyệt san, quần lót thấm kinh nguyệt không chứa các chất liệu tổng hợp nên rất tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm này cũng gần như không chứa chlorine. Chlorine là chất có thể giải phóng  carcinogen dioxin có khả năng diệt khuẩn. Tuy nhiên, chất này cũng đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong vùng kín, làm mất cân bằng vi sinh vật của âm đạo.

Các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên không chứa nhiều hóa chất nên sẽ an toàn hơn khi bạn chăm sóc vùng kín.

2. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên thoải mái

Bạn nên chọn sản phẩm vệ sinh nào cho ngày đèn đỏ?

Thói quen sử dụng băng vệ sinh hay miếng lót làm bằng chất liệu tổng hợp sẽ khiến bạn dễ cảm thấy như đang mặc một chiếc bỉm và không thoải mái khi vận động. Ngược lại, nếu dùng các sản phẩm vệ sinh vùng kín như cốc nguyệt san thì bạn sẽ thoải mái hơn nhiều. Cốc nguyệt san thu máu kinh nguyệt vào trong cốc và bạn có thể lấy ra dễ dàng. Do đó, bạn sẽ tránh được nỗi lo khô âm đạo do tampon thấm hút quá mức.

Một vài lần đầu khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn sẽ gặp khó khăn khi đưa cốc vào hay lấy cốc ra. Tuy nhiên, khi đã sớm quen với cách sử dụng loại sản phẩm vệ sinh vùng kín cho ngày đèn đỏ này, bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

3. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên hiệu quả

Phụ nữ có thể gặp phải hiện tượng máu kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc có máu cục. Khi ấy, nếu sử dụng tampon, bạn sẽ dễ gặp tình trạng tràn và cảm thấy bất tiện.

Cốc nguyệt san có chức năng thu máu kinh nguyệt chảy ra từ tử cung và bạn sẽ không còn nỗi lo bị tràn ra ngoài. Nếu kinh nguyệt ra nhiều, bạn chỉ cần thay cốc nguyệt san thường xuyên hơn. Nếu kinh nguyệt ra ít thì bạn sẽ không phải lo lắng nhiều mà chỉ cần thay cốc vào một số thời điểm nhất định trong ngày và vẫn thoải mái tham gia vào các vận động hàng ngày.

Việc sử dụng cốc nguyệt san giúp ước lượng chính xác lượng máu kinh nguyệt mỗi ngày, kích cỡ và số lượng cục máu đông. Những thông tin này sẽ giúp bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để kịp thời phát hiện bất thường.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Quên băng vệ sinh đi, cốc nguyệt san mới là điều bạn cần!

4. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên tiết kiệm

Ước tính mỗi phụ nữ trung bình sẽ sử dụng hơn 10.000 miếng băng vệ sinh hay tampon dùng một lần trong suốt cuộc đời. Nếu ngồi tính ra cụ thể chi phí thì con số cuối cùng có thể sẽ khiến bạn phải choáng váng đấy.

Khi sử dụng cốc nguyệt san và quần lót thấm kinh nguyệt, bạn sẽ chỉ phải đầu tư nhiều ở lần đầu tiên khi mua sản phẩm. Đặc biệt, tuổi thọ của cốc có độ bền trung bình khoảng 5 – 10 năm, nếu so sánh với băng vệ sinh và tampon thì nghĩa là bạn phải cần đến khoảng 3250 sản phẩm.

Về lâu dài thì các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên có thể tái sử dụng nên rất tiết kiệm. Sau mỗi kỳ đèn đỏ, bạn cần tiệt trùng và cất ở nơi thoáng mát để sử dụng cho những lần sau mà không cần mua mới.

5. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên bảo vệ môi trường

Bạn nên chọn sản phẩm vệ sinh nào cho ngày đèn đỏ?

Mỗi năm, lượng rác thải do băng vệ sinh hoặc tampon thải ra là vô cùng lớn, gây ô nhiễm môi trường do những sản phẩm này cần rất nhiều năm chỉ để phân hủy một phần. Các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên có thể tái sử dụng nhiều lần nên cũng giúp bảo vệ môi trường.

Đối với cốc nguyệt san bạn chỉ cần rửa sạch, làm khô như hướng dẫn là có thể tái sử dụng. Với quần lót thấm kinh nguyệt bạn cũng có thể giặt, phơi khô để sử dụng lại vào những lần kế tiếp.

Mỗi khi lấy cốc ra để đổ kinh đi, bạn chỉ cần rửa sạch với nước hay nếu cẩn thận hơn, bạn hãy tráng cốc và tay qua nước muối loãng hay nước lọc.

6. Sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên tiện lợi

Những ngày đèn đỏ bình thường đã gây ra nhiều sự không thoải mái cho các chị em nhưng những khi bạn cần phải hoạt động ngoài trời nhiều hay trời mưa thì sẽ lại càng bất tiện hơn.

Thay vì phải mang theo rất nhiều tampon, băng vệ sinh cồng kềnh thì sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên như chiếc cốc nguyệt san rất nhỏ gọn và tiện lợi. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng cất giữ và giảm lo lắng vào những ngày trời mưa.

Khi điều kiện thời tiết không thuận lợi, các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên sẽ giúp bạn bớt lo lắng hơn trong việc lưu trữ cất giữ.

Cách vệ sinh vùng kín tự nhiên sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh phụ khoa và luôn thoải mái trong từng khoảnh khắc mỗi ngày. Nếu vệ sinh vùng kín đúng cách, bạn sẽ luôn năng động và tự tin trong mọi hoạt động thường ngày bất chấp những ngày đèn đỏ!

Hồng Nhung | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín
  • 10 cách xử lý những vấn đề vùng kín phổ biến của phụ nữ
  • Nổi mụn vùng kín, làm sao đây?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!