Bạn sẽ sống lâu hơn nhờ đi bộ mỗi ngày

Vóc dáng - 04/27/2024

Đi bộ hằng ngày mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, phổi và xương. Tuy nhiên, vẫn cần có kế hoạch tập luyện vừa phải để đạt hiệu quả.

Bạn biết đi bộ tốt cho sức khỏe và đang cố gắng đi bộ mỗi ngày? Nhưng đi bộ mỗi ngày có ảnh hưởng xấu lên sức khỏe không? Hello Bacsi mời bạn đọc bài sau để tập luyên hợp lý và đúng cách nhé.

Đi bộ hằng ngày mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, phổi và xương. Tuy nhiên, hình thức tập luyện này vẫn có một số hạn chế. Nếu bạn đi bộ mỗi ngày mà không cho cơ thể có thời gian hồi phục, bạn sẽ bị quá sức và dễ gặp những tổn thương như căng cơ.

Vậy nên bạn hãy sắp xếp một lịch tập luyện vừa sức để có được lợi ích lớn nhất và tránh các nguy cơ đáng tiếc từ việc đi bộ này, cũng như để cơ thể thích nghi dần với việc đi bộ hằng ngày.

Tăng tuổi thọ

Đi bộ có thể giúp bạn sống lâu hơn nhiều năm nếu bạn tập luyện ít nhất một tiếng mỗi tuần. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thường xuyên đi bộ giúp tăng tuổi thọ lên tới 5 đến 6 năm ở cả hai phái.

Các ca tử vong do đi bộ cũng rất hiếm và thường là do bệnh tim sẵn có hoặc luyện tập quá sức. Các chuyên gia tim mạch kết luận rằng bạn chỉ cần tập trung đi bộ vừa phải từ 1–2,5 giờ mỗi tuần để có được tuổi thọ đáng mơ ước.

Kiểm soát cân nặng và các bệnh về tim mạch

Đi bộ sẽ đốt cháy năng lượng dư thừa và giúp giảm cân, qua đó hạn chế nguy cơ bị bệnh tim mạch. Ở những người có cân nặng bình thường, đi bộ giúp duy trì và cải thiện chức năng tim.

Một bài tập nhẹ nhàng cũng làm tim đập nhanh hơn, từ đó giúp hệ tim mạch khỏe hơn và phổi làm việc hiệu quả hơn. Lâu dần bạn sẽ có thể tập những bài tập nặng hơn và cải thiện sức khỏe nhiều hơn.

Cải thiện bệnh loãng xương

Đi bộ nhanh không chỉ tăng khả năng chịu đựng của bạn mà còn giúp xương chắc hơn, đặc biệt là xương cột sống và xương hông. Tuy nhiên, với các bệnh nhân mắc bệnh loãng xương thì chạy sẽ có một số ảnh hưởng xấu lên xương của bạn.

Các bài tập có tác động lớn như đi bộ sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương đối với những bệnh nhân loãng xương. Nếu bạn nằm trong trường hợp này thì hãy chọn các hình thức thể thao khác như đi bộ nhanh hay bơi lội để an toàn hơn mà vẫn có được những lợi ích từ việc tập thể dục.

Cải thiện năng suất làm việc của trí óc

Đi bộ cũng như tập các môn thể thao tương tự kích thích não tiết endorphin, giúp bạn cảm thấy hài lòng và khỏe mạnh. Nó không chỉ làm bạn hạnh phúc tạm thời mà về lâu dài còn giúp tăng sự tự tin và tự trọng nếu bạn chịu luyện tập đều.

Nhiều nghiên cứu cũng cho biết đi bộ có thể đánh tan căng thẳng cho những ai gặp khó khăn trong công việc hay đời sống gia đình.

Điều gì xảy ra nếu bạn tập luyện quá mức?

Nếu bạn tập luyện mỗi ngày mà không cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi có thể dẫn đến các chứng như gãy xương, đau cơ và đau cẳng chân.

Đi bộ đem lại nhiều lợi ích cho xương cột sống và xương hông nếu bạn luyện tập ở mức độ vừa phải và cho cơ thể thời gian hồi phục để tránh các tác hại không mong muốn. Những người ở lứa tuổi trung niên cũng có thể gặp một số vấn đề về tim và nên cẩn thận khi tập môn thể thao này. Bạn nên tránh luyện tập quá đà, cũng như chỉ nên giới hạn thời gian chạy khoảng 30 phút mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 bài tập tăng chiều cao hiệu quả với mọi đối tượng
  • 7 lợi ích không ngờ của việc luyện tập plank mỗi ngày
  • Bạn biết gì về công dụng của nước muối sinh lý?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!