Bạo lực gia đình bắt nguồn từ đâu?

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình hiện nay và nạn nhân thường là nữ giới.

Bạo lực gia đình và những con số

Bạo lực gia đình luôn là một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội, tác động trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em, là cội nguồn của các loại hình tội phạm khác, nếu không giải quyết triệt để sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước sau này.

Hiện hành vi bạo lực được chia làm 4 nhóm: Bạo lực tinh thần, bạo lực thể chất, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục. Theo Tổng cục Thống kê, điều tra quốc gia về bạo lực gia đình năm 2010, thì cứ 3 phụ nữ có 1 người từng bị chồng mình bạo hành thể xác hoặc tình dục; 58% phụ nữ cho rằng họ bị ít nhất một trong 3 loại bạo lực (thể xác, tình dục và tinh thần) trong cuộc đời.

Bạo lực gia đình bắt nguồn từ đâu?

Bạo lực gia đình luôn là một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình tại Việt Nam cho thấy, 54% phụ nữ kết hôn bị bạo hành tinh thần, 32% chịu bạo hành thể chất và 10% bị bạo hành tình dục. Theo báo cáo của Bộ Công an, cứ 2 đến 3 ngày lại có 1 người chết vì bạo lực gia đình. Hàng trăm phụ nữ bị buôn bán, ép buộc làm nô lệ tình dục.

Có thể thấy phụ nữ luôn là nạn nhân trong các vụ bạo lực gia đình và tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình

- Bạo lực gia đình do rượu và ma túy: Theo điều tra của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguyên nhân làm nảy sinh bạo lực gia đình do người chồng nghiện rượu, say rượu chiếm tới 60%.

Bạo lực gia đình bắt nguồn từ đâu?

Nhiều nam giới mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ là nguyên nhân gây bạo lực gia đình

Khi sử dụng các chất kích thích như rượu, ma túy, nam giới thường có hình thức giải tỏa khó khăn bằng những hành vi bạo lực như đánh đập, hành hạ vợ con khi say rượu, không có tiền mua ma túy, bị thua cờ bạc…

- Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn: Những cặp vợ chồng phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh thường có sự căng thẳng về mặt thần kinh, giữa họ rất dễ xảy ra mâu thuẫn, xung đột, làm nảy sinh bạo lực gia đình và thường gánh nặng kinh tế đè lên vai người đàn ông, họ bạo lực với vợ con như một cách để giải tỏa.

- Ảnh hưởng từ tư tưởng phong kiến:Nhiều đấng mày râu hiện nay vẫn mang nặng định kiến giới, tư tưởng phong kiến như trọng nam khinh nữ, gia trưởng, bảo thủ... còn người phụ nữ là người giữ gìn hạnh phúc, hay cam chịu và nhẫn nhịn.

Nhiều phụ nữ còn hạn chế trong việc đấu tranh trước bạo hành gia đình, thiếu sự thẳng thắn, hay sợ bạn bè, hàng xóm, dư luận chê cười và vì suy nghĩ 'đóng cửa bảo nhau'.

- Do trình độ học vấn thấp, kém hiểu biết:Trình độ văn hóa, dân trí còn thấp, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn hẹp nhất là ở các vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn còn nghèo khó… khiến cho vấn đề bạo lực thường xuyên xảy ra mà không có lối thoát nào cho những nạn nhân bị bạo lực.

- Sự tác động của xã hội bên ngoài: Sự can thiệp, tác động, lên án của cộng đồng làng xóm, chính quyền địa phương về vấn đề bạo lực gia đình còn mờ nhạt, nhất thời. Nhiều người tỏ ra vô cảm và coi đó không phải là chuyện của mình. Chính vì vậy, bạo lực gia đình vẫn có điều kiện để tồn tại và phát triển.

Bạo lực gia đình bắt nguồn từ đâu?

Phụ nữ luôn là nạn nhân trong các vụ bạo lực gia đình

Như vậy, có nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình hiện nay, điều quan trọng nhất là toàn xã hội cần chung tay góp sức có những hành động thiết thực để ngăn chặn tình trạng này. Mỗi gia đình là hạt nhân, tế bào của xã hội, gia đình hạnh phúc mới đem đến một xã hội văn minh, lành mạnh.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!