Bảo quản kém gây tai biến vắc-xin ở vùng sâu vùng xa

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Năm 2015 tại TP HCM có 300.000 trẻ tiêm Quinvaxem, Hà Nội là 280.000 trẻ được tiêm vắc-xin Quinvaxem nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

>> Xem thêm: Chuyên đề về Cơn sốt vắc-xin Pentaximtại đây

Chia sẻ tại hội thảo về truyền thông nguy cơ trong công tác tiêm chủng mở rộng diễn ra ngày 6/1 tại Ninh Bình, TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết trong năm 2015 có khoảng 4,8 triệu liều vắc-xin Quinvaxem được tiêm cho trẻ; chỉ 8% trẻ được tiêm vắc-xin dịch vụ Pentaxim.

Không có vắc-xin nào an toàn 100%, điều này có thể thấy qua tỷ lệ gặp phản ứng phụ sau tiêm của các loại vắc-xin. Theo Tiến sĩ Phu, tính đến từ đầu năm đến tháng 9/2015 trong hàng triệu vắc-xin các loại được tiêm cho trẻ, cả nước ghi nhận hơn 3.000 ca có phản ứng phụ thông thường, 32 ca phản ứng nặng, 16 trường hợp tử vong do nhiều nguyên nhân. Trong số này, tai biến tử vong sau tiêm lao là 5 trường hợp, Quinvaxem 8 và viêm gan B là 3.

'Trong số 16 ca phản ứng nặng dẫn đến tử vong sau tiêm thì 31% do trùng hợp ngẫu nhiên. So với lượng vắc-xin được tiêm, vắc-xin viêm gan B mũi sơ sinh và lao có tỷ lệ phản ứng cao hơn Quinvaxem; lý do Quinvaxem tiêm 3 mũi, 2 loại kia chỉ tiêm một mũi. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới', tiến sĩ Phu nói.

Thực tế, phản ứng nặng sau tiêm Pentaxim và Quinvaxem là tương đương. Tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm chủng không cao hơn các vắc-xin khác. Năm 2015 tại TP HCM có 300.000 trẻ tiêm Quinvaxem, Hà Nội là 280.000 trẻ nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Bảo quản kém gây tai biến vắc-xin ở vùng sâu vùng xa

Cả nước có hơn 12.000 điểm tiêm miễn phí vắc-xin Quinvaxem (Ảnh minh họa: Internet)

Về vấn đề tai biến sau tiêm Quinvaxem, trao đổi trước đó bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty Hồng Thuý - đơn vị nhập khẩu, phân phối độc quyền vắc-xin dịch vụ Pentaxim toàn miền Bắc cũng cho rằng cần có sự rạch ròi, minh bạch, chính xác nguyên nhân do dâu.

Thực tế, tại các điểm tiêm lớn của Hà Nội chưa có trường hợp tai biến nào, tức họ thực hiện quy trình tiêm chủng rất chuẩn, sàng lọc kỹ càng...

Bà cho biết, theo quy định, 100% lô vắc-xin nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm định một lần nữa nên về chất lượng Quinvaxem và Pentaxim như nhau, vì thế không thể nói Pentaxim tốt hơn.

Về khả năng đáp ứng miễn dịch, quan điểm của bà Thúy cũng giống như nhiều chuyên gia trong và ngoài nước khác, đó là Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào có hiệu quả điều trị và khả năng miễn dịch tốt hơn ở môi trường Việt Nam.

Vắc-xin Quinvaxem được Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng tài trợ đến năm 2020 với số lượng mỗi năm khoảng 4,5 triệu liều. Sau giai đoạn này Việt Nam sẽ chủ động hoàn toàn về nguồn vắc-xin, khi đó sẽ cân nhắc lựa chọn vắc-xin, có thể là Quinvaxem hoặc một loại khác thay thế.

Việc chờ đợi vắc-xin dịch vụ khiến dịch ho gà gia tăng số ca mắc. Trong năm 2015, nước ta ghi nhận 380 trường hợp lâm sàng ho gà, xét nghiệm dương tính là 258 ca. Một nửa số ca này là trẻ 2-4 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đầy đủ 3 mũi; một số dưới 2 tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm) và một số nhỏ là trẻ 2-3 tuổi.

Ngày 25/12, khoảng 500 người chen lấn tại cửa phòng tiêm chủng trên đường Lương Thế Vinh, Hà Nội, từ đêm hôm trước để chờ tiêm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim cho con.

Trong khi đó số lượng vắc-xin có hạn khiến đơn vị này phải quyết định hoãn tiêm trong ngày hôm đó.

Ngay hôm sau, các lãnh đạo điểm tiêm chủng vắc-xin dịch vụ trên địa bàn thành phố đã họp và thống nhất đăng ký tiêm vắc-xin qua mạng. Tương tự tại TP HCM, trước tình trạng người dân bế con xếp hàng dài chờ tiêm, nhiều điểm áp dụng hình thức đăng ký qua tổng đài.

>> Xem thêm: Chuyên đề về Cơn sốt vắc-xin Pentaximtại đây

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!