Bất lợi có thể xảy ra khi dùng dầu cá

Thời sự - 04/27/2024

Tôi đọc trên mạng thấy nói dầu cá tốt cho sức khỏe và muốn mua về dùng để phòng ngừa bệnh. Vậy tôi có nên mua dùng không? Thuốc có gây ra bất lợi nào? Xin cảm ơn.

Đỗ Thị Thoa (Hà Nội)

Có thể nói trên thị trường, dầu cá có sẵn như là một chất bổ sung. Tuy nhiên, lợi ích của dầu cá không phải lúc nào cũng rõ ràng và nó cũng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng. Một số bất lợi có thể gặp khi dùng dầu cá như:

Mùi vị khó chịu: Mùi đặc trưng nhất của dầu cá là mùi tanh tạo cảm giác khó chịu. Một số người còn có cảm giác hôi miệng hoặc làm cho mồ hôi có mùi khó chịu.

Bất lợi có thể xảy ra khi dùng dầu cá

Tăng nguy cơ chảy máu: Dầu cá là một chất chống đông máu tự nhiên, có tác dụng ngăn chặn cục máu đông. Chính vì tác dụng này nên dầu cá có một số lợi ích trên tim mạch. Tuy nhiên dầu cá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nếu bạn dùng chung với thuốc chống đông máu. Vì vậy, những người sử dụng chất làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin, không nên dùng dầu cá hoặc các chất bổ sung axit béo omega-3 khác vì tăng nguy cơ chảy máu nguy hiểm.

Một số triệu chứng tiêu hóa: Các triệu chứng tiêu hóa có thể xảy ra như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón... Ít gặp hơn, dầu cá có thể thể gây chảy máu dạ dày hoặc ruột và có thể gây ra hoặc làm nặng thêm vết loét. Điều này là do tác dụng làm loãng máu, làm tăng chảy máu của dầu cá, đặc biệt khi dùng liều cao hoặc dùng với các loại thuốc khác.

Phản ứng dị ứng: Một người có thể bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm hoặc chất bổ sung nào, kể cả dầu cá.Những người bị dị ứng cá hoặc động vật có vỏ có thể dễ bị dị ứng với dầu cá hơn.

Do có những nguy cơ trên, trước khi muốn sử dụng dầu cá, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, để dùng sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình với mục đích mang lại hiệu quả và an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!