Bắt quả tang “thủ phạm” làm cho răng xỉn màu

Chăm sóc răng miệng - 05/03/2024

Có nhiều nguyên nhân làm răng xỉn màu và thực phẩm là một trong những nguyên nhân đó. Cùng điểm mặt các "thủ phạm" này nhé.

Chúng ta đều muốn sở hữu một nụ cười tươi sáng thu hút mọi ánh nhìn vì điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và trông hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, có những tác nhân quen thuộc sẽ làm cho răng xỉn màu đó là một trong những thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Hãy kiểm tra xem mình có đang tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm dưới đây hay không. Nếu có, hãy hạn chế chúng vì một hàm răng trắng sáng nhé.

Cà phê đen

Thật khó có thể khởi động một ngày làm việc hiệu quả nếu thiếu nó. Tuy nhiên, ly cà phê đen yêu thích của bạn lại nằm trong số các thủ phạm gây nên vết ố trên răng. Vì sao ư? Vì lớp phủ ngoài cùng của răng thực chất rất xốp, đồng nghĩa với việc thức ăn và đồ uống rất dễ bám vào lớp phủ này. Tuy nhiên, đã có cách xử lý, đó là sữa. Hãy thử hòa thêm chút sữa vào ly cà phê đen. Sữa sẽ hạn chế tác hại của cà phê đen gây ra cho hàm răng vì hàm lượng vitamin D và canxi có trong sữa sẽ giúp răng chắc khỏe.

Trà

Chắc bạn đã nghĩ trà là lựa chọn khôn ngoan thay cho cà phê, nhưng thật ra, chất tannin có trong trà cũng tạo nên các mảng bám trên răng. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi loại trà đều có hại như nhau. Bạn hãy hạn chế uống các loại trà có màu đen đậm, thay vào đó bằng trà xanh, trắng hay trà thảo mộc.

Rượu vang

Nếu rượu đã có thể làm vấy bẩn áo quần, nó cũng làm được điều tương tự cho răng. Mặc dù là thức uống ngon lành với màu sắc hấp dẫn, nhưng với đặc tính axit, rượu vàng dễ dàng làm đổi màu hàm răng trắng của bạn.

Soda hay các thức uống có gas

Dù khoái khẩu tới đâu, những món nước này đều chứa đầy axit và màu thực phẩm. Kể cả loại có màu nhạt nhất cũng có khả năng để lại cho răng bạn những vết ố khó chịu. Ngoài ra, thành phần hóa phẩm hương liệu sẽ là tác nhân ăn mòn lớp men răng.

Kẹo ngọt

Nếu bạn là fan cuồng của các viên kẹo cứng, kẹo cao su… với đủ màu sắc cuốn hút, thì bạn đã tiếp tay giúp chúng “nhuộm màu” hàm răng. Tuy nhên, đừng bi quan, trừ khi bạn tiêu thụ những loại kẹo này như cơm bữa, nếu không thì chúng cũng không gây tác hại gì to tát cho răng.

Nước tương

Đừng vội kết luận chỉ có thức uống có màu mới làm cho răng ố vàng mà quên mất món nước chấm vừa đậm màu vừa đậm đà hương vị này. Rượu có thể làm vấy bẩn áo và răng, nước tương cũng vậy. Bạn nên sử dụng vừa phải nước tương trong các bữa ăn hàng ngày.

Quả việt quất

Người ta xem việt quất như “thần dược” được thiên nhiên ban tặng, với hàm lượng cao các chất chống ô-xy hóa. Loại quả này cũng có nhược điểm. Màu vỏ xanh đậm của nó lại là kẻ thù của lớp men răng trắng. Tuy vậy, không nên vì thế mà bạn lờ đi các lợi ích sức khỏe mà việt quất mang lại. Bạn có thể súc miệng sau khi ăn việt quất để làm giảm thiểu tác hại của loại quả này đối với hàm răng.

Củ cải tía

Bất kỳ ai đã từng ăn củ cải tía sẽ hiểu ngay vì sao nó có mặt trong danh sách này. Vì vậy bạn nên chải răng ngay sau ăn loại quả này, tốt nhất trong vòng 1 giờ đồng hồ sau đó, để các mảng bám không kịp bám dính trên răng.

Cà ri

Loại thực phẩm được xem như “linh hồn” của nền ẩm thực Ấn Độ. Tuy nhiên, với màu vàng đậm của nó, cà ri sẽ là nỗi ám ảnh cho “nụ cười trắng sáng” của bạn. Bạn nên súc miệng ngay sau khi sử dụng để cuốn trôi đi màu đặc trưng của cà ri trên răng  nhé.

Nước tăng lực

Nước tăng lực hàm chứa lượng axit không thua kém gì soda. Lượng axit này sẽ ăn mòn men răng với “tốc độ không phanh” và các vết bám cứ thế mà “làm tổ” trên khắp hàm răng của bạn. Nếu bạn cảm thấy cần bổ sung nước sau một buổi tập gym, bạn nên uống những chai nước khoáng.

Hàm răng trắng sáng và chắc khỏe luôn là mong đợi của nhiều người. Vì thế, bạn hãy chú ý khi dùng những loại thực phẩm kể trên để tránh làm cho răng xỉn màu nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 8 bí mật để có hàm răng trắng sáng
  • 5 tuyệt chiêu giữ răng chắc khỏe cả đời
  • 3 loại thực phẩm khiến răng xỉn màu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!