Bé bị thông liên thất quanh màng có khả năng tự bít không?

Chăm Sóc Bé - 04/24/2024

Chào Bác sĩ!Bé nhà tôi được 3 tháng tuổi, bị thông liên thất quanh màng kích thước 5,4mm, shunt t-p 62mmhg, thất trái giãn, chức năng thất trái bình thường, không tăng áp phổi, liệu bé có khả năng tự bít không? Tháng đầu bé nhà tôi tăng 3 lạng, 2 tháng sau mỗi tháng tăng 1 kg. Tôi muốn hỏi là nếu phải phẫu thuật thì bé nhà tôi phải mổ phanh đúng không? Chi phí phẫu thuật cho bé hết khoảng bao nhiêu ạ?

Bác sĩ Đặng Quang Huy trả lời: "Lỗ thông liên thất của con bạn có kích thước trung bình, không quá to nhưng cũng không phải là nhỏ. Về nguyên tắc thì lỗ thông ở vị trí quanh màng sẽ có thể nhỏ dần do lá van ba lá ở gần đó tới dính vào lỗ thông. Tuy nhiên, với lỗ thông có kích thước như của con bạn có thể sẽ gây suy tim và biến chứng hở van động mạch chủ trước khi nhỏ lại và tự bịt kín. Vì vậy, bạn hãy cung cấp thêm thông tin về con bạn:

  • Cân nặng của cháu lúc mới sinh?
  • Tình trạng tăng cân của cháu trong tháng đầu, tháng thứ hai và tháng thứ ba?
  • Đường kính thất trái trong thì tâm thu và tâm trương?

Từ những thông tin trên thì tôi mới biết được lỗ thông liên thất đã gây ảnh hưởng tới tim của cháu như thế nào. Nếu cháu vẫn tăng cân bình thường, thất trái của cháu giãn nhẹ, không có biến chứng hở van động mạch chủ thì sẽ tiếp tục theo dõi định kỳ 1-3 tháng/ lần. Nếu cháu tăng cân rất ít hoặc thất trái giãn dần qua các lần khám hoặc có biến chứng gây sa van và hở van động mạch chủ thì dù lỗ thông của cháu có đang nhỏ dần cũng có thể sẽ phải mổ để tránh biến chứng ảnh hưởng toàn thân.

Phác đồ điều trị của cháu đó là: chăm sóc cháu thật tốt, tránh viêm phổi, khám định kỳ tại cơ sở phẫu thuật tim lớn 1 tháng/ lần.

Những lần khám sau hi vọng lỗ thông sẽ nhỏ dần và tự đóng lại (thường trong 1 năm đầu).

Trong trường hợp theo dõi những lần sau nếu lỗ thông ko tự đóng lại hoặc gây giãn thất trái nhiều, sa van đông mạch chủ thì sẽ phải can thiệp đóng lỗ thông lại.

Hiện tại, có 2 phương pháp đóng lỗ thông ở vị trí quanh màng: bịt dù và phẫu thuật. Tùy tình trạng lỗ thông khi đó chúng tôi sẽ quyết định, sao cho tốt nhất cho các cháu".

Chúc sức khỏe

Bé bị thông liên thất quanh màng có khả năng tự bít không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!