Bé gái 14 tuổi có bàn chân lạ, dáng đi bất thường do mắc căn bệnh hiếm

Cần biết - 04/19/2024

7 tuổi bé Nh đã có dáng đi bất thường và hai bàn chân cong vẹo vào trong. Trước đó, gia đình bé Nh đã đưa bé đi chạy chữa khắp nơi nhưg không tìm ra nguyên nhân mắc bệnh.

Bé gái 14 tuổi có bàn chân lạ, dáng đi bất thường do mắc căn bệnh hiếm

Bàn chân lạ và dáng đi bất thường

Bệnh nhiĐào Yến Nh (sinh năm 2005, tại Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội) mắc phải căn bệnh biến dạng cổ chân cực hiếm gặp ở trẻ em.

Theo gia đình bệnh nhi lúc 7 tuổi, bé Nh đã có biểu hiện dáng đi bất thường, hai bàn chân vẹo dần vào trong, co rút gân gấp các ngón chân ở bàn chân hai bên, kèm theo teo cơ vùng gan bàn chân.

7 năm qua, gia đình bé Nh đã đưa bé đi nhiều nơi để điều trị nhưng bệnh càng tiến triển nặng. Mới đây, bé Nh có tới Bệnh viện Đức Giang khám mới phát hiện ra nguyên nhân mắc bệnh.

Tại đây, bệnh nhân được hội chẩn với nhiều chuyên gia đầu ngành về chỉnh hình nhi ở Hà Nội và TPHCM, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật ngay do mắc phải căn bệnh hiếm gặp Cavo-varus.

Bé gái 14 tuổi có bàn chân lạ, dáng đi bất thường do mắc căn bệnh hiếm

Bệnh nhi Nh đang được phẫu thuật, ảnh BVCC.

Đây là 1 bệnh lý biến dạng ở cổ bàn chân ở trẻ em rất hiếm gặp. Nguyên nhân thường không xác định được rõ, nhiều tác giả trên thế giới cho rằng bệnh do sự rối loạn hệ thống thần kinh cơ, có một số tác giả lại cho rằng bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền.

Biến dạng bàn chân sẽ dần dần và từ từ toàn bộ bàn chân trước, bàn chân sau và cổ chân. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bệnh lý này gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đứng và đi lại của người bệnh.

Trường hợp, bệnh nhân nặng toàn bộ cổ bàn chân biến dạng khoèo và co cứng khiến cho bệnh nhân không thể đứng thẳng được trên đôi chân của mình.

Phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp điều trị phục hồi chức năng không kết quả hoặc tiến triển ngày càng trầm trọng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung - Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, bệnh nhi mắc phải căn bệnh rất hiếm gặp và dễ bỏ sót do tiến triển ban đầu chưa rõ ràng.

Do không được phát hiện sớm để điều trị đúng phương pháp thì bệnh sẽ tiến triển rất nhanh và ngày càng nặng nề hơn. Sau 90 phút phẫu thuật, bàn chân của bệnh nhân đã được chỉnh hình về hình dạng sinh lý bình thường. Tiên lượng phục hồi rất khả quan và có thể nhanh chóng xuất viện.

Bác sĩ Trung cho biết thêm, phẫu thuật cho loại bệnh lý Cavo-varus đòi hỏi phẫu thuật viên phải nắm vững được các cấu trúc giải phẫu; Chiều hướng biến dạng của cổ bàn chân; Nắm vững các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật như: độ tuổi, giới, độ mềm dẻo của cổ bàn chân…

Trước khi, phẫu thuật cần phải đưa ra một kế hoạch phẫu thuật sửa chữa được toàn bộ các biến dạng hay chỉ cần sửa chữa 1 phần trong số các biến dạng đó.

'Các bậc phụ huynh khi chăm sóc trẻ thấy có những bất thường về bàn chân, cần đưa trẻ đến khám tại các trung tâm có chuyên khoa chỉnh hình nhi càng sớm càng tốt',bác sĩ Trung khuyến cáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!