Bệnh Basedow cần kiêng những gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Basedow là một bệnh nội tiết hay gặp và rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn. Những thực phẩm sau đây người mắc bệnh Basedow cần kiêng để tránh gây hại cho cơ thể.

Basedow là một bệnh nội tiết hay gặp và rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn. Những thực phẩm sau đây người mắc bệnh Basedow cần kiêng để tránh gây hại cho cơ thể.

Bệnh basedow là gì?

Bệnh Basedow (hay còn gọi là bệnh Graves) là bệnh lý cường chức năng tuyến giáp do nguyên nhân tự miễn. Đây là một bệnh lý phổ biến trong các bệnh nội khoa nói chung và là nguyên nhân phổ biến nhất gây cường chức năng tuyến giáp. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất ở phụ nữ, lứa tuổi sinh đẻ (20 - 40 tuổi).

Triệu chứng của bệnh Basedow

Basedow với triệu chứng điển hình là bướu cổ, lồi mắt và rối loạn tim mạch. Các triệu chứng lâm sàng của Basedow gồm 3 hội chứng chính: nhiễm độc giáp (biểu hiện: rối loạn chức năng tim mạch, như mạch nhanh thường xuyên, đánh trống ngực, hồi hộp, khó thở, dễ xúc động, cáu gắt, tăng tiết mồ hôi, khát nước, cơ thể nóng bức, rối loạn tiêu hóa); rối loạn cơ mi và cơ vận nhãn ổ mắt (biểu hiện: run tay, dễ cáu gắt, bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động, cơ mi trên của mắt co, khiến mắt lồi ra, mi dưới phù nề, bệnh nhân có thể bị liệt mắt, sung huyết, phù và viêm kết mạc); các biểu hiện ở da (phù khu trú ở mặt trước xương chày, rối loạn sắc tố da, thường ở vùng xung quanh mi mắt).

Bệnh Basedow cần kiêng những gì?

Bệnh Basedow kiêng những gì ?

Ngoài các việc nạp các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, người bệnh cũng cần kiêng một số loại thực phẩm khác.

  • Bệnh nhân Basedow cần kiêng ăn những thực phẩm thuộc họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải mầm, su hào, củ cải, cải xoăn. Nấu chín các loại rau này có thể làm giảm tác hại của chúng đối với tuyến giáp.

  • Đường: những người mắc bệnh này nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, nước có gas,...

  • Thịt đỏ: ăn nhiều thịt đỏ khi bị Basedow có thể gây bệnh tim và bệnh đái tháo đường bởi hàm lượng cholesterol cao trong đó. Cắt giảm bớt thịt đỏ trong khẩu phần ăn có thể giúp giảm các triệu chứng của cường giáp.

  • Những thực phẩm giàu chất béo như thực phẩm chiên, quay, thức ăn chế biến sẵn và những thực phẩm từ mỡ động vật, bơ, mayonnaise cũng có hại cho người mắc bệnh Basedow vì chất béo có thể phá vỡ khả năng hấp thụ các loại thuốc thay thế hormon tuyến giáp.

  • Chất kích thích và gia vị cay nóng: Các loại gia vị như ớt, gừng...cùng các đồ uống có chất kích thích như cafe, bia, rượu sẽ kích thích tuyến giáp tiết quá nhiều hormone thyroxin, khiến người bệnh dễ nóng nảy, khó chịu. Bởi vậy bệnh nhân cần hạn chế những thực phẩm này một cách tối đa.

Lưu ý thêm là trong giai đoạn đầu điều trị, người bệnh Basedow cần kiêng các loại thức ăn chứa nhiều i-ốt như hải sản, rong biển... vì i-ốt là nguyên liệu giúp tuyến giáp tổng hợp hormon.

Ngoài ra, người bệnh Basedow nên kiêng ăn những thực phẩm có thể làm cơ thể bị dị ứng. Những thực phẩm này thường là các sản phẩm từ bột mì, bắp, đậu phộng và một số loại hạt gây dị ứng.

Bệnh Basedow cần kiêng những gì?

Các phương pháp điều trị Basedow

- Nội khoa: Phương pháp này tương đối tốn kém, đòi hỏi bệnh nhân phải uống thuốc một cách kiên nhẫn. Hầu hết các trường hợp đáp ứng thuốc; nhưng khi ngừng thuốc, bệnh rất hay tái phát (2/3 bệnh nhân tái phát trong vòng 2 năm sau khi ngừng điều trị).

- Dùng đồng vị phóng xạ “tàn sát” tuyến giáp: Áp dụng cho những trường hợp hay tái đi tái lại. Đây là “cuộc phẫu thuật không kiểm soát được” nên hiện ít được sử dụng.

- Phẫu thuật: Được chỉ định khi điều trị nội khoa thất bại. Sau đó, bệnh nhân vẫn phải dùng thuốc với liều lượng thấp. Trên thế giới đã áp dụng mổ nội soi. Phương pháp này cũng đem lại kết quả như mổ hở nhưng không để lại sẹo; tuy nhiên tốn rất nhiều thời gian và kinh phí (ở Singapore là khoảng 5.000 USD/ca).

- Dùng sóng siêu âm: Sau khi siêu âm tuyến giáp, các bác sĩ nhận thấy triệu chứng cường giáp giảm và biến mất dù chưa điều trị gì. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được công nhận.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị cơ bản và hiệu quả

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TP HCM, cho biết, trong điều trị Basedow, phẫu thuật là phương pháp chắc chắn, hiệu quả và ít để lại di chứng nhất. Người bệnh tránh được các biến chứng có thể có trong điều trị nội khoa, chi phí lại thấp hơn so với các phương pháp khác.

Xem thêm:

  • Bị bướu cổ basedow nên kiêng ăn gì?
  • Bướu cổ đơn thuần có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!