Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Vấn đề huyết trắng ở tuổi dậy thì rất nhiều phụ huynh và bản thân các bạn gái đang tuổi dậy thì quan tâm. Nhưng đa số trong các bạn gái khi đến độ tuổi dậy thì rất ngại hỏi bố mẹ. Để giúp các bạn hiểu hơn về huyết trắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng bạn cần lưu ý khi đang ở độ tuổi dậy thì.

Vấn đề huyết trắng ở tuổi dậy thì rất nhiều phụ huynh và bản thân các bạn gái đang tuổi dậy thì quan tâm. Nhưng đa số trong các bạn gái khi đến độ tuổi dậy thì rất ngại hỏi bố mẹ. Để giúp các bạn hiểu hơn vềhuyết trắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng bạn cần lưu ý khi đang ở độ tuổi dậy thì.

Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Huyết trắng là gì?

Huyết trắnglà dịch nhầy tiết ra ở âm đạo của phụ nữ, xuất hiện khi các bạn gái có kỳ kinh nguyệt đầu tiên và duy trì về sau này, giữ cho môi trường âm đạo luôn được cân bằng. Lượng huyết trắng ở tuổi dậy thì nhiều hay ít tùy thuộc vào từng thời điểm.

Ở giai đoạn dậy thì, buồng trứng đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện, dẫn đến sự sản sinh ra nhiều nội tiết tố estrogen, progesteron. Sự hoạt động, thay đổi, lượng tiết nhiều ít của các nội tiết tố này kích thích sản sinh ra các dịch nhầy từ âm đạo hay còn gọi là khí hư hoặc huyết trắng. Vì vậy huyết trắng không mùi, không có màu sắc khác thường là hiện tượng sinh lý bình thường không đáng lo.

Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Huyết trắng bệnh lý và việc viêm nhiễm

Bên cạnh huyết trắng sinh lý, trong nhiều trường hợp huyết trắng là biểu hiện của các bệnh lý đường sinh dục. Để thuận lợi cho việc nghiên cứu và khám và điều trị bệnh, các bác sĩ đã phân ra 3 loại huyết trắng bệnh lý sau:

Huyết trắng trong

Dịch trong, trắng, nhầy dính, có khi loãng như nước, không hôi.

Nguyên nhân: u xơ tử cung, polype cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.

Huyết trắng vàng

Dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa. Nguyên nhân thường do rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.

Huyết trắng đục

Dịch đặc, hôi và nhiều, thường có màu vàng và xanh, có bọt hay không phụ thuộc tác nhân gây bệnh. Nguyên nhân do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng. Những dấu hiệu trên của huyết trắng đều là dấu hiệu của bệnh lý đường sinh dục, cần phát hiện và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ dẫn tới những viêm nhiễm nặng hơn và có thể gây vô sinh ở các bạn nữ.

Tóm lại, huyết trắnggiữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống sinh lý, thể hiện tình trạng nội tiết, sức khỏe của người phụ nữ. Huyết trắng không chỉ giữ cho âm đạo luôn có một độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Tuy nhiên, môi trường ẩm ướt màhuyết trắngtạo ra lại là một điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Chính vì vậy, các bạn nữ cần giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục của mình hằng ngày.

Biện pháp ngăn ngừa huyết trắng bệnh lý

Nguyên nhân là do một số không hiểu biết về cách chăm sóc vùng kín. Để ngăn ngừahuyết trắng bệnh lý các bạn gái nên lưu ý những vấn đề nhỏ nhưng vô cùng cần thiết sau nhé:

Khi đại tiện, tiểu tiện nên rửa sạch, lau khô

Đồng thời, thay quần lót thường xuyên, không để quần có bị ẩm ướt. Nên mặc quần áo thoáng, tránh đồ quá bó sát. Khi vệ sinh không thụt rửa sâu trong âm đạo, không lạm dụng quá mức các hóa chất, dung dịch tẩy rửa,...

Vệ sinh vùng kín khi bị hành kinh

Nên thay băng vệ sinh thường xuyên (6-8 lần/ ngày) để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển.

Bạn nên chọn loại quần lót thấm ẩm, thoáng mát, cảm thấy dễ chịu. Nên thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 1 lần, (những ngày gần rụng trứng, huyết trắng ra nhiều hơn, bạn có thể thay nhiều hơn hoặc có thể sử dụng băng vệ sinh hằng ngày để thấm ẩm).

Mỗi lần thay, bạn lại rửa sạch bằng nước sạch hoặc có pha một chút muối trắng rồi lau khô. Bạn cũng cần chú ý để phân biệt đâu là huyết trắng sinh lý và đâu là huyết trắng bệnh lý. Việc viêm nhiễm đường sinh dục, chất dịch sẽ có biểu hiện bất thường, như màu vàng sậm, màu xanh, mùi hôi tanh khó ngửi, tiết ra nhiều hơn bình thường, kèm theo ngứa ngáy cơ quan sinh dục. Khi đó bạn cần đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời.

Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Các bạn gái cần có chế độ ăn uống khoa học

Vừa để phát triển thể lực đang trong tuổi phát triển, đồng thời bổ sung những sản phẩm có chứa các thành phần giúp cân bằng PH âm đạo, kiểm soát dịch tiết, làm lành tổn thương và đặc biệt tăng sức đề kháng cho bản thân ngăn ngừa bệnh phụ khoa và các biến chứng của nó

Lưu ý, huyết trắng ra nhiều là dấu hiệu con gái sắp hành kinh. Sau kỳ hành kinh đầu tiên, huyết trắng ra ổn định hơn, thường ra nhiều vào các ngày từ 10- 18 sau ngày hành kinh (vào giai đoạn rụng trứng). Điều này đánh dấu cơ thể các bạn gái đã có khả năng thu thụ thai nếu như có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Vì vậy, vào lúc này phụ huynh cần chú ý hơn trong việc hướng dẫn và chia sẻ kiến thức giới tính với con, để giúp các em không bị hoang mang, lo sợ.

Nếu có thể các bạn hãy cùng tâm sự với mẹ, hoặc bạn gái thân để chia sẻ về vấn đề này một cách cởi mở nhé. Nếu có hiện tượng bất thường huyết trắng ra nhiều ở tuổi dậy thì như màu sắc, có mùi hay ngứa ngáy, khó chịu, cần được đưa đi khám bác sĩ chuyên khoa để tránh viêm nhiễm, gây hại cho sức khỏe sinh lý của phụ nữ.

Xem thêm:

  • Bệnh huyết trắng nên ăn gì để chữa khỏi nhanh chóng
  • Hiện tượng ra nhiều huyết trắng do đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!