Bệnh lậu ở nữ giới - mối đe dọa khôn lường

Sống Khỏe - 05/13/2024

Bệnh lậu là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn lậu (Neisseria gonorrhoeae) sinh sôi trong điều kiện ấm và ẩm thấp. Vi khuẩn lậu có khả năng sinh sôi trên diện rộng như cổ tử cung, âm đạo, ống dẫn trứng ở phụ nữ. Vi khuẩn có thể phát …

Bệnh lậu là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn lậu (Neisseria gonorrhoeae) sinh sôi trong điều kiện ấm và ẩm thấp. Vi khuẩn lậu có khả năng sinh sôi trên diện rộng như cổ tử cung, âm đạo, ống dẫn trứng ở phụ nữ. Vi khuẩn có thể phát triển trong niệu đạo (ống dẫn nước tiểu) ở cả nam giới và phụ nữ. Miệng, cổ họng, mắt và hậu môn cũng có thể là môi trường lý tưởng của vi khuẩn lậu.

Bạn có thể mắc bệnh lậu khi quan hệ qua đường âm đạo, miệng và hậu môn nếu bạn tình đã bị nhiễm bệnh. Việc chạm vào những bộ phận bị lây nhiễm như âm đạo hoặc dương vật và sau đó sờ lên mắt có thể lây nhiễm cho mắt. Bệnh lậu không lây khi bắt tay hoặc tiếp xúc với bệ ngồi toilet.

Bệnh lậu có thể lây truyền từ phụ nữ đang mang thai sang con của mình. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh lậu có thể gây mù loà, nhiễm trùng khớp, hoặc các bệnh nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng.

Làm thế nào biết được bạn mắc bệnh lậu?

Nhiều phụ nữ mắc bệnh lậu nhưng không có triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Nếu có, những triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Nhưng triệu chứng có thể nhẹ và mơ hồ, khiến bạn dễ nhầm lẫn với những bệnh khác.

Hãy ngừng quan hệ tình dục và đi khám bác sĩ ngay khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Đau hoặc rát khi tiểu tiện;
  • Khí hư (dịch tiết âm đạo) có màu vàng hoặc có máu;
  • Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt;
  • Chảy máu nhiều khi đến kỳ kinh nguyệt;
  • Đau khi quan hệ tình dục.

Đối với cả nam và nữ giới, những triệu chứng của việc lây nhiễm bệnh lậu qua đường hậu môn có thể bao gồm chảy mủ, đau đớn, chảy máu, hoặc ngứa hậu môn, đau khi đi đại tiện.

Sự lây nhiễm qua vòm họng có thể gây ra đau họng nhưng thường không có triệu chứng. Nếu bệnh lậu lây nhiễm ở mắt, những triệu chứng có thể bao gồm: đỏ, ngứa hoặc chảy mủ từ mắt.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bạn phòng ngừa bệnh lậu như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh lậu, bạn nên:

  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn. Có nghĩa là bạn không quan hệ qua đường âm đạo mà không có bao cao su, không nên quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn;
  • Chung thủy. Bạn nên quan hệ tình dục với bạn tình đã được xét nghiệm bệnh lậu và không bị lây nhiễm để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ lây bệnh. Hãy chỉ nên quan hệ với duy nhất một bạn tình;
  • Hãy thẳng thắn với bác sĩ và bạn đời về bệnh mà bạn hoặc bạn đời của bạn đang mắc phải;
  • Nếu bạn đang mang thai hoặc bạn nghĩ bạn có thể mang thai, hãy đi xét nghiệm bệnh lậu để đảm bảo an toàn cho cả bạn và thai nhi.

Bạn cần biết rằng những phương pháp tránh thai như dùng thuốc tránh thai, viên tránh thai, cấy mô, màng chắn không thể bảo vệ bạn khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả bệnh lậu. Nếu bạn dùng một trong những biện pháp này, bạn vẫn phải sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về các bệnh liên quan đến bệnh lậu:

Viêm niệu đạo không do lậu (NGU)

Viêm niệu đạo do lậu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!