Bệnh nướu răng làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ lớn tuổi?

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Các nghiên cứu đã cho thấy bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho phụ nữ lớn tuổi, ngay cả đối với phụ nữ không bao giờ hút thuốc lá.

Bạn có biết rằng đối với các phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, các bệnh nướu răng sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư không? Để biết rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng các bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ cao mắc vài dạng bệnh ung thư đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, thậm chí là ở những phụ nữ không bao giờ hút thuốc.

Bệnh nướu răng và nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng bệnh nướu (lợi) răng – hay còn gọi là bệnh nha chu có liên quan mật thiết đến việc làm tăng đến 14% nguy cơ phát triển bất kỳ dạng ung thư nào. Và trong số đó, những phụ nữ mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao nhất – cao gấp 3 lần so với những phụ nữ không mắc bệnh này.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng thấy rằng bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ gây bệnh ung thư phổi, ung thư túi mật, u hắc tố và ung thư vú cao hơn. Đặc biệt, những phụ nữ thường hút thuốc lá và mắc thêm bệnh về nướu răng còn có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh ung thư vú, ung thư phổi và ung thư túi mật. Các nhà nghiên cứu cho biết còn đối với những phụ nữ không bao giờ hút thuốc lá nhưng có bệnh về nướu, lợi thì họ có nguy cơ mắc các loại ung thư khác như u hắc tố cao hơn.

Chuyên gia nghiên cứu Jean Wactawski Wende – hiệu trưởng trường Public Health & Health Professions (Mỹ) cho biết rằng mặc dù bệnh nướu răng có liên quan đến các bệnh tim mạch, lý do chính xác khiến cho nó có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ gây ung thư hiện vẫn chưa được xác định.

Wactawski-Wende cho biết: “Tuy nhiên, có khả năng rằng tình trạng viêm cục bộ và viêm toàn thân là do các vi khuẩn trong khoang miệng lan truyền đến các cơ quan khác thông qua việc nuốt phải hoặc hít phải – tương tự như vi khuẩn xâm nhập vào dòng máu thông qua các mô ở miệng”.

Giảm bệnh nướu răng sẽ giảm nguy cơ ung thư?

Theo các chuyên gia, bởi vì nghiên cứu này không thể chứng minh được mối quan hệ nguyên nhân – kết quả trực tiếp, một nghiên cứu đặc biệt được thực hiện nhằm theo dõi mối liên hệ giữa thói quen giữ vệ sinh răng miệng kém và nguy cơ gây ung thư.

Tiến sĩ Ronald Burakoff, chủ nhiệm nha khoa tại Bệnh viện đại học North Shore ở Manhasset, New York, cho biết chúng ta vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định rõ mối liên hệ này. Burakoff khuyên rằng: “Nếu bạn nỗ lực loại bỏ được bệnh nha chu, điều này sẽ có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư”.

Mọi người nên theo dõi triệu chứng của bệnh nướu răng – cụ thể hơn là tình trạng chảy máu nướu răng trong khi đánh răng hoặc rụng răng mà không rõ nguyên nhân để kịp thời điều trị nếu cần.

Hãy lưu ý nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng, đặc biệt là chăm sóc răng nướu để phòng bệnh nha chu nhé. Giữ nướu răng luôn khỏe mạnh cũng là một biện pháp tốt để làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư đấy!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!